Giải quyết tình trạng công trình thi công chậm do giá sắt thép tăng
Tỉnh Bình Định sẽ điều chỉnh đơn giá thanh toán vật liệu cho các đơn vị thi công
16:35', 22/3/ 2004 (GMT+7)

Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Hoàng Hà đã đi kiểm tra tình hình xây dựng các công trình trọng điểm trên địa bàn tỉnh. Thực tế cho thấy, tiến độ thi công các công trình còn chậm, không đảm bảo đúng kế hoạch của tỉnh. Sau khi kiểm tra các công trình, Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý các đơn vị cần đẩy nhanh tiến độ thi công để hoàn thành các công trình này đúng thời gian, mặt khác, ông cũng cho biết, tỉnh sẽ có biện pháp nhằm điều chỉnh đơn giá thanh toán vật liệu để phù hợp với mức đầu tư của các đơn vị, tạo điều kiện cho các đơn vị bảo đảm tiến bộ thi công.

PV: - Xin ông cho biết cụ thể hơn về những biện pháp nhằm điều chỉnh đơn giá thanh toán vật liệu?

+ Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Hoàng Hà: Hiện nay tình hình xây dựng cơ bản trên địa bàn tỉnh gặp nhiều khó khăn. Nguyên nhân là do giá sắt thép, xăng dầu tăng, các đơn vị trúng thầu thi công cầm chừng do họ sợ bị lỗ và có ý chờ đợi Chính phủ ổn định giá sắt thép, xăng dầu. Trước tình hình này, sau khi báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã đề ra một số chủ trương để khắc phục.

Thứ nhất, đối với những hộ trong diện di dời giải tỏa, UBND tỉnh đã giao cho Sở Xây dựng tính cơ cấu lượng sắt trong từng cấp loại nhà và tính cho họ lượng sắt thép cần dùng nếu họ đến khu tái định cư xây dựng nhà ở mới. Trên cơ sở so sánh chênh lệch giá sắt thép khi lập phương án đền bù với giá hiện tại để tính toán hỗ trợ cho người dân, tạo điều kiện cho họ di dời sớm, trả mặt bằng cho các đơn vị thi công.

Thứ hai, đối với các công trình xây dựng cơ bản, tỉnh đã chỉ đạo cho các chủ đầu tư, các sở ngành, chủ tịch UBND các huyện thành phố tiến hành kiểm tra ngay hiện trạng của các công trình đang thi công. Qua kiểm tra, chia ra làm 2 loại: những công trình chưa bức bách, chưa nhất thiết phải thi công, thì có thể giãn tiến độ thi công, chờ Chính phủ có chủ trương ổn định về giá sắt thép, lúc đó sẽ tiếp tục thi công; những công trình chưa tiến hành thi công và cũng chưa phải yêu cầu bức bách thì dừng lại, chưa cho đấu thầu thi công. Còn đối với những công trình mang tính chất cấp bách, không làm không được, nhất là những công trình cần phải làm để vượt lũ, chẳng hạn các trường học, các công trình thủy lợi, các cầu cống trên các trục giao thông chính, thì đều phải tiến hành làm. Tỉnh sẽ xem xét bù giá cho các đơn vị nhận thầu xây dựng các công trình. Đối với những công trình qua đấu thầu điều chỉnh giá thì đương nhiên phải điều chỉnh giá sắt thép theo từng tháng. Đối với những công trình đấu thầu trọn gói hoặc chỉ định thầu mà thuộc loại những công trình cấp bách, nếu tỉnh không tháo gỡ, không thực hiện chủ trương thanh toán giá sắt thép theo từng tháng thì sẽ bị ách tắc, do đó, UBND tỉnh sẽ cho bù giá theo từng tháng. Tất cả các công trình thi công phải được lên phiếu giá nộp tại Kho bạc Nhà nước tỉnh theo từng tháng. Sau này, UBND tỉnh sẽ căn cứ vào phiếu giá đã nộp để có sự điều chỉnh giá. Tuy nhiên, cần phải có sự quản lý chặt chẽ, tránh tình trạng đơn vị thi công lấy thời điểm giá sắt thép cao nhất lập phiếu giá cho cả một thời gian dài thi công công trình để thanh toán.

- Còn tại công trình cầu đường Quy Nhơn - Nhơn Hội, qua kiểm tra thực tế, ông có ý kiến như thế nào trước tiến độ thi công chậm hiện nay?

+ Bình Định có 3 công trình giao thông trọng điểm, vừa phục vụ cho việc đầu tư phát triển kinh tế, vừa phục vụ cho dân sinh, và cũng là nhiệm vụ chính trị của tỉnh. Đó là: công trình cầu đường Quy Nhơn - Nhơn Hội (cả phần đường dẫn), tuyến đường ven biển từ Nhơn Hội đi Tam Quan, và đường Xuân Diệu (Quy Nhơn). Phải nói rằng, qua kiểm tra thực tế trên công trình cầu đường Quy Nhơn - Nhơn Hội, thấy rằng tuyến đường dẫn thi công rất chậm. Công ty 508 trúng 3 gói thầu, đến nay chỉ triển khai thực hiện 2 gói thầu, còn 1 cầu thì chưa có "động tĩnh" gì. Do đó, tôi đã quyết định giao cho Ban quản lý dự án làm việc với giám đốc Công ty 508 cắt công trình này ngay, chuyển sang làm công trình khác. Có một gói thầu ở cầu dẫn số 5 của 1 đơn vị ở Hà Nội, đến nay chưa triển khai. Tôi đã có ý kiến giao cho Ban quản lý dự án, nếu trong tuần này không triển khai các thiết bị để thi công khẩn trương, thì cũng phải cắt để giao cho các đơn vị khác. Riêng về cầu vượt, có 3 gói thầu, thì gói thầu 14 do Công ty cầu đường 12 đang làm, tiến độ khá, có khả năng bảo đảm đúng tiến độ đã cam kết là đến tháng 9-2005 xong. 2 gói thầu còn lại của Công ty 473 thì Công ty này chỉ có khả năng làm được theo đúng cam kết với tỉnh là gói thầu 15 mà thôi, còn gói thầu 13 khả năng không làm được. Công ty này cũng đã thấy như vậy và đã có văn bản xin giao gói thầu này cho 1 đơn vị khác. Hiện nay, Sở GTVT và Ban quản lý dự án đang mời gọi 1 số đơn vị mạnh, có năng lực để họ thi công gói thầu số 13 ở phía bờ nam. Tất cả những nỗ lực ấy nhằm vào mục tiêu đến tháng 12-2005, cầu và đường dẫn đường Quy Nhơn - Nhơn Hội sẽ được thông xe.

- Xin cám ơn ông.

. Khánh Hoàng - thực hiện                                                       

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
"Cơ chế một cửa đã góp phần hạn chế tiêu cực"   (16/03/2004)
Sẽ tạo nên phong trào sâu rộng để tiếp tục nghiên cứu, tuyên truyền, giáo dục Tư tưởng Hồ Chí Minh   (12/03/2004)
Để đạt đến đỉnh cao cần có sự đầu tư ở tầm lớn hơn   (10/03/2004)
Cơ hội để phát triển trước hết phải là nỗ lực của chị em  (07/03/2004)
Ghi nhớ lời Bác dạy, ngành y tế thực hiện tốt 12 điều y đức, nâng cao thái độ phục vụ người bệnh   (27/02/2004)
Việc tăng giá xăng dầu là cơ hội để người tiêu dùng cùng chia sẻ những khó khăn chung  (25/02/2004)
"Các hội nghị hiệp thương đã diễn ra dân chủ, đúng luật"  (22/02/2004)
Các kỳ thi tốt nghiệp phổ thông và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2004 có gì mới?  (19/02/2004)
Bình Định đã khống chế rất tốt dịch cúm gia cầm!  (18/02/2004)
Chúng tôi tâm niệm đã làm gì thì phải làm cho ra trò   (17/02/2004)
Bình Định là vùng đất tiềm năng để nghề vệ sĩ chuyên nghiệp phát triển   (15/02/2004)
Phấn đấu xây dựng Hầm Hô thành một điểm du lịch sinh thái hấp dẫn   (06/02/2004)
AFC hài lòng với cơ sở hạ tầng của sân Quy Nhơn  (04/02/2004)
Sẽ không để tăng giá cả thị trường đột biến do dịch cúm gà   (03/02/2004)
Chúng tôi đã sẵn sàng đối phó với dịch cúm A  (02/02/2004)