Tiếp tục kìm chế và đẩy lùi tai nạn giao thông
16:50', 30/3/ 2004 (GMT+7)

Lực lượng chức năng ra quân chấn chỉnh trật tự đô thị (ảnh: Hoàng Vân)

Năm 2003, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn Bình Định giảm mạnh so với năm 2002: số vụ xảy ra giảm 20,3%, số người chết giảm 20,37%, số người bị thương giảm 26%. Với kết quả này Bình Định là một trong 6 địa phương trong cả nước thực hiện tốt nhất chủ trương kìm chế và đẩy lùi tai nạn giao thông của Chính phủ. Đại tá Nguyễn Trung Tâm, Phó giám đốc Công an tỉnh, Phó Ban ATGT tỉnh đã trả lời phỏng vấn Báo Bình Định về việc thực hiện công tác này trong thời gian qua và sắp tới.

* Thưa ông, thời gian qua Bình Định được đánh giá là một trong những địa phương thực hiện tốt công tác đảm bảo trật tự ATGT, giảm TNGT. Để có được thành tích này, Ban ATGT tỉnh đã có những giải pháp gì?

- Năm 2003 và từ đầu năm đến nay, TNGT trên địa bàn tỉnh Bình Định giảm cả ba mặt: số vụ giảm 191 vụ, số người chết giảm 45 người, số người bị thương giảm 400 người. Để có được kết quả này, ngay từ đầu năm 2003, Ban ATGT tỉnh đã củng cố, kiện toàn tổ chức Ban ATGT cấp tỉnh, huyện, thành phố; xác định rõ vị trí, vai trò và phân định trách nhiệm, chức năng, quyền hạn để thực hiện các giải pháp bảo đảm trật tự ATGT, tạo ra bước ngoặt mang tính đột phá làm thay đổi trật tự ATGT trong tỉnh mà những năm trước đó chưa làm được. Cảnh sát giao thông đã tăng cường công tác tuần tra và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo Nghị định 15 của Chính phủ và các quyết định của UBND tỉnh. Qua đó, đã phát hiện và xử lý 53.701 trường hợp vi phạm, phạt tiền 9 tỉ 300 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 240 trường hợp, tạm giữ phương tiện 17.662 lượt xe, tịch thu phương tiện 200 xe mô tô. Bên cạnh đó, các lực lượng Thanh tra giao thông tỉnh, Thanh tra giao thông Trung ương phối hợp xử lý buộc di dời, cưỡng chế giải tỏa 460 trường hợp xây nhà trái phép vi phạm hành lang ATGT. Ban hành kịp thời các văn bản về bảo đảm trật tự ATGT. Lực lượng thi hành pháp luật đã kiên quyết xử lý nghiêm những hành vi vi phạm pháp luật. Qua đó, ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông được tốt hơn…

* Vậy còn chủ trương và biện pháp của Ban ATGT tỉnh trong thời gian đến là gì?

- Mặc dù chúng ta đã đạt được một số kết quả bước đầu trong việc lập lại trật tự ATGT, hạn chế được TNGT, được dư luận xã hội đồng tình, hoan nghênh. Nhưng những khó khăn của nhiệm vụ thiết lập trật tự ATGT còn rất lớn, TNGT còn xảy ra nghiêm trọng, khả năng gia tăng TNGT còn tiềm ẩn. Vì vậy, trong thời gian đến Ban ATGT tỉnh sẽ tiếp tục quán triệt tinh thần này đến các lực lượng chức năng và các ban ngành liên quan, tránh tình trạng chủ quan, hành động thiếu kiên quyết. Hai lực lượng Cảnh sát giao thông và Thanh tra giao thông sẽ phối hợp chặt chẽ với nhau mở nhiều đợt cao điểm về tuần tra kiểm soát trên các tuyến đường trong tỉnh, hoạt động 24/24 giờ tại những địa bàn trọng điểm; xử lý nghiêm các vi phạm dễ gây ra TNGT và TNGT nghiêm trọng. Sở Giao thông - Vận tải tăng cường hơn nữa việc tổ chức thi và cấp giấy phép lái xe mô tô đều khắp các huyện trong tỉnh để giải quyết kịp nhu cầu thực tế của nhân dân. Tiếp tục chú trọng công tác kiểm định kỹ thuật phương tiện cơ giới đường bộ. UBND các huyện, thành phố phải khẩn trương tổ chức triển khai các biện pháp xử lý xe độ chế không đăng ký, xe ba gác máy, theo quyết định của UBND tỉnh đã ban hành, kiên quyết không để những loại xe này hoạt động trên địa bàn. Thanh tra giao thông Sở Giao thông - Vận tải phối hợp với Cảnh sát trật tự, Thanh tra giao thông Khu đường bộ V, Thanh tra giao thông Đường sắt và chính quyền địa phương các huyện, thành phố tổ chức kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm về xây nhà trái phép, lấn chiếm hè phố, lòng, lề đường, che khuất tầm nhìn…; kiểm tra việc thực hiện các biện pháp an toàn của các đơn vị thi công cầu, đường; chống ném đất đá lên tàu hỏa… Chúng tôi quyết tâm phát huy kết quả kiềm chế TNGT đã đạt được trong thời gian qua, phấn đấu giảm TNGT cả về 3 mặt: số vụ, số người chết và số người bị thương.

* Ý thức chấp hành Luật giao thông của người dân ở tỉnh Bình Định còn rất thấp. Ban ATGT tỉnh có những giải pháp gì để nâng cao nhận thức về vấn đề này?

- Để nâng cao ý thức chấp hành Luật giao thông cho người dân, trong thời gian đến chúng tôi sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trật tự ATGT cho họ. Chúng tôi sẽ tiếp tục triển khai rộng rãi cuộc vận động "Toàn dân tham gia giữ gìn trật tự ATGT". Trước hết, chính quyền địa phương các cấp, các đoàn thể chính trị - xã hội, các sở ngành phải yêu cầu cán bộ, công nhân viên, đoàn viên, hội viên của mình gương mẫu thực hiện pháp luật trật tự ATGT, thực hiện Nghị quyết số 13 của Chính phủ về các giải pháp kiềm chế TNGT và tiến tới giảm dần TNGT; đặc biệt là các trường hợp gây TNGT do uống rượu, bia phải được cơ quan quản lý có biện pháp kỷ luật nghiêm khắc. Ban chỉ đạo ATGT các huyện, thành phố xây dựng chương trình triển khai thực hiện kế hoạch liên ngành giữa Ban ATGT tỉnh với các hội đoàn thể chính trị - xã hội để đưa phong trào toàn dân tham gia giữ gìn trật tự ATGT đi vào chiều sâu, góp phần thay đổi cơ bản nhận thức của người tham gia giao thông. Ngoài ra, chúng tôi còn phối hợp với Sở Giáo dục - Đào tạo mở rộng chương trình giảng dạy ATGT trong các cấp học theo chương trình của Bộ Giáo dục - Đào tạo.

* Xin cảm ơn ông!

. Ngọc Thái - thực hiện

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Chỉ tiêu xuất khẩu 1.000 lao động trong năm 2004 là có thể thực hiện được  (25/03/2004)
Các cầu thủ trẻ của Bình Định rất có triển vọng   (24/03/2004)
Tỉnh Bình Định sẽ điều chỉnh đơn giá thanh toán vật liệu cho các đơn vị thi công  (22/03/2004)
"Cơ chế một cửa đã góp phần hạn chế tiêu cực"   (16/03/2004)
Sẽ tạo nên phong trào sâu rộng để tiếp tục nghiên cứu, tuyên truyền, giáo dục Tư tưởng Hồ Chí Minh   (12/03/2004)
Để đạt đến đỉnh cao cần có sự đầu tư ở tầm lớn hơn   (10/03/2004)
Cơ hội để phát triển trước hết phải là nỗ lực của chị em  (07/03/2004)
Ghi nhớ lời Bác dạy, ngành y tế thực hiện tốt 12 điều y đức, nâng cao thái độ phục vụ người bệnh   (27/02/2004)
Việc tăng giá xăng dầu là cơ hội để người tiêu dùng cùng chia sẻ những khó khăn chung  (25/02/2004)
"Các hội nghị hiệp thương đã diễn ra dân chủ, đúng luật"  (22/02/2004)
Các kỳ thi tốt nghiệp phổ thông và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2004 có gì mới?  (19/02/2004)
Bình Định đã khống chế rất tốt dịch cúm gia cầm!  (18/02/2004)
Chúng tôi tâm niệm đã làm gì thì phải làm cho ra trò   (17/02/2004)
Bình Định là vùng đất tiềm năng để nghề vệ sĩ chuyên nghiệp phát triển   (15/02/2004)
Phấn đấu xây dựng Hầm Hô thành một điểm du lịch sinh thái hấp dẫn   (06/02/2004)