TP Quy Nhơn: Xây dựng môi trường xanh - sạch - đẹp
16:51', 5/4/ 2004 (GMT+7)

TP Quy Nhơn sẽ được Ngân hàng Thế giới (WB) tài trợ nguồn vốn để cải thiện điều kiện vệ sinh môi trường. Phóng viên Báo Bình Định đã phỏng vấn ông Thái Ngọc Bích - Phó Chủ tịch UBND TP Quy Nhơn, Trưởng ban chuẩn bị Dự án vệ sinh môi trường TP Quy Nhơn - về vấn đề này.

* Xin ông cho biết vì sao thành phố Quy Nhơn được hưởng lợi từ dự án của WB?

- Ngày 5-3-2004, tại TP Nha Trang, WB đã thỏa thuận với lãnh đạo các tỉnh: Khánh Hòa, Bình Định, Quảng Bình về việc tiến hành nghiên cứu lập dự án vệ sinh môi trường các TP, thị xã ven biển miền Trung (Nha Trang, Quy Nhơn, Đồng Hới). Qua kết quả khảo sát, đánh giá của WB về vệ sinh môi trường trên địa bàn TP Quy Nhơn, và sau khi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh, các sở, ngành liên quan và lãnh đạo TP Quy Nhơn, biên bản ghi nhớ về tiểu dự án vệ sinh môi trường TP Quy Nhơn đã được ký kết giữa đại diện WB với ông Nguyễn Văn Thiện - Phó Chủ tịch UBND tỉnh. Theo đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành của tỉnh cùng UBND TP Quy Nhơn triển khai công tác tuyển chọn tư vấn trong nước để cùng với tư vấn quốc tế tiến hành nghiên cứu, khảo sát, lập báo cáo tiền khả thi để trình Chính phủ xem xét. Nếu được Chính phủ phê duyệt và được WB tiền thẩm định thì sẽ tiếp tục nghiên cứu khả thi. Theo thỏa thuận tại biên bản ghi nhớ, các công việc trên phải hoàn thành vào giữa năm 2005. Trường hợp công tác lập dự án tiến triển thuận lợi theo lịch trình đã thỏa thuận thì cũng phải đến 2007 dự án mới có thể triển khai thực hiện. Vì sau đó còn phải thực hiện thiết kế, dự toán và tổ chức đấu thầu công việc. Qua các dự án mà các thành phố khác đã triển khai, từ khi đấu thầu quốc tế đến khi thương thảo ký kết được hợp đồng phải mất hơn 1 năm. Hơn nữa các dự án sử dụng vốn vay của WB phải tuân thủ các quy định, thủ tục rất chặt chẽ.

* Quy mô và giá trị dự án như thế nào, thưa ông?

- Theo như thỏa thuận thì dự án vệ sinh môi trường TP Quy Nhơn gồm có các cấu phần là: xây dựng một số tuyến cống thoát nước mưa để hạn chế việc ngập lụt trong mùa mưa; sửa chữa, cải tạo, xây dựng hệ thống thu gom nước thải (cả nước thải của các bệnh viện) và xây dựng một số trạm xử lý nước thải; thu gom và xử lý chất thải rắn; tăng cường các thể chế, nâng cao năng lực của các cơ quan, tổ chức liên quan đến công việc vệ sinh môi trường cũng như ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường trong toàn cán bộ, nhân dân. Lập quỹ quay vòng dành cho diện hộ nghèo để xây dựng các công trình vệ sinh gia đình, cải thiện và nâng cao chất lượng vệ sinh môi trường trong toàn cộng đồng dân cư. Dự kiến mức trần đầu tư cho dự án khoảng 50 triệu USD, vốn vay ưu đãi (lãi suất 0%) của WB, thời hạn 40 năm, ân hạn 10 năm. Hiện tại Chính phủ Nhật Bản đã đồng ý dành 1.210.300 USD viện trợ không hoàn lại, do WB quản lý để hỗ trợ kỹ thuật, thuê tư vấn quốc tế nghiên cứu tiền khả thi và khả thi, trong đó địa bàn Quy Nhơn được phân bổ 417.800 USD. Phần kinh phí thuê tư vấn trong nước nghiên cứu tiền khả thi do ngân sách tỉnh bố trí.

* Ông đánh giá như thế nào về dự án này?

- Có thể khẳng định đây là dự án có quy mô lớn, với khối lượng công việc khổng lồ và hết sức khó khăn phức tạp, liên quan đến nhiều lĩnh vực kinh tế, xã hội, địa điểm, mặt bằng, khoa học công nghệ... Nhưng điều quan trọng là phải tuyển chọn được đơn vị tư vấn trong nước có đủ năng lực và kinh nghiệm về các lĩnh vực thoát nước, xử lý nước thải và chất thải rắn, để trong thời gian ngắn có thể nghiên cứu đề ra được phương án tối ưu giải quyết tốt nhất các nội dung của dự án; đề xuất phương pháp và lựa chọn công nghệ phù hợp với điều kiện thực tế của TP Quy Nhơn, nhằm bảo đảm cho dự án được triển khai đạt hiệu quả cao nhất. Đồng thời lựa chọn, bố trí đội ngũ chuyên môn, kỹ thuật có trình độ năng lực để làm việc với các nhà tư vấn, chuyên gia quốc tế, đại diện WB trong quá trình xây dựng dự án và tổ chức triển khai thực hiện sau này.

Điều mà WB rất quan tâm là không những làm sao nghiên cứu xây dựng dự án cho phù hợp với tình hình thực tiễn của TP Quy Nhơn mà còn phải bảo đảm nguồn kinh phí để vận hành, khai thác hệ thống công trình sau này được thông suốt và lâu dài từ nguồn thu phí xử lý nước thải của các đối tượng sử dụng. Do đó, hoạt động truyền thông, giáo dục nâng cao nhận thức để mọi người tích cực tham gia hưởng ứng giữ gìn vệ sinh môi trường, có ý thức thực hiện đầy đủ nghĩa vụ nộp phí nước thải và rác thải… cần được triển khai thực hiện cùng lúc với xây dựng dự án.

* Xin cám ơn ông!

. Quỳnh Thanh - thực hiện

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
"Tôi là bạn của… thần kinh"   (04/04/2004)
Quy Nhơn chú trọng tăng trưởng kinh tế công nghiệp và dịch vụ   (31/03/2004)
Tiếp tục kìm chế và đẩy lùi tai nạn giao thông  (30/03/2004)
Chỉ tiêu xuất khẩu 1.000 lao động trong năm 2004 là có thể thực hiện được  (25/03/2004)
Các cầu thủ trẻ của Bình Định rất có triển vọng   (24/03/2004)
Tỉnh Bình Định sẽ điều chỉnh đơn giá thanh toán vật liệu cho các đơn vị thi công  (22/03/2004)
"Cơ chế một cửa đã góp phần hạn chế tiêu cực"   (16/03/2004)
Sẽ tạo nên phong trào sâu rộng để tiếp tục nghiên cứu, tuyên truyền, giáo dục Tư tưởng Hồ Chí Minh   (12/03/2004)
Để đạt đến đỉnh cao cần có sự đầu tư ở tầm lớn hơn   (10/03/2004)
Cơ hội để phát triển trước hết phải là nỗ lực của chị em  (07/03/2004)
Ghi nhớ lời Bác dạy, ngành y tế thực hiện tốt 12 điều y đức, nâng cao thái độ phục vụ người bệnh   (27/02/2004)
Việc tăng giá xăng dầu là cơ hội để người tiêu dùng cùng chia sẻ những khó khăn chung  (25/02/2004)
"Các hội nghị hiệp thương đã diễn ra dân chủ, đúng luật"  (22/02/2004)
Các kỳ thi tốt nghiệp phổ thông và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2004 có gì mới?  (19/02/2004)
Bình Định đã khống chế rất tốt dịch cúm gia cầm!  (18/02/2004)