Hy vọng gốm sứ Cảnh Đức - Giang Tây sẽ từng bước chinh phục người tiêu dùng Bình Định
17:51', 6/4/ 2004 (GMT+7)

Tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Bình Định vừa khai mạc Triển lãm gốm sứ Cảnh Đức - Giang Tây (CĐ-GT) Trung Quốc. Đây là triển lãm gốm sứ CĐ-GT được tổ chức quy mô lớn nhất từ trước đến nay tại Bình Định. Ngay tại triển lãm, ông Trần Kiến Hoa (Shan Chen Hoa), Trưởng đoàn triển lãm gốm sứ CĐ-GT tại Quy Nhơn đã dành cho chúng tôi cuộc trao đổi xung quanh những nét đặc trưng của gốm sứ CĐ-GT và về đợt triển lãm này.

- Đề nghị ông giới thiệu đôi nét về sản phẩm gốm, sứ CĐ-GT?

Ông Trần Kiến Hoa (bên trái) và người phiên dịch

+ Gốm, sứ CĐ-GT của Trung Quốc là sản phẩm có lịch sử lâu đời hàng ngàn năm nay và đã nổi tiếng khắp thế giới. Đến Giang Tây - Trung Quốc khách tham quan sẽ được giới thiệu cụ thể về lịch sử hình thành và phát triển của quê hương chúng tôi cũng như nghề sản xuất đồ gốm Cảnh Đức truyền thống. Ở Giang Tây hiện vẫn còn lưu truyền khá nhiều câu chuyện, những câu dân ca, tục ngữ, truyền thuyết và cả những giai thoại về đồ gốm, sứ CĐ-GT. Xưa kia, đồ gốm, sứ CĐ-GT chỉ chuyên sản xuất để phục vụ cho triều đình, vua, quan, hoàng tộc. Thời nhà Minh và nhà Thanh là giai đoạn mà gốm, sứ CĐ-GT thịnh vượng nhất. Nhiều địa phương ở Giang Tây hiện vẫn còn lưu giữ được các sắc phong của triều đình phong kiến ban tặng cho các làng nghề sản xuất gốm, sứ Cảnh Đức. Nhiều năm qua, gốm, sứ CĐ-GT được dùng trưng bày, trang trí tại Quốc hội, các cơ quan Trung ương của Trung Quốc và được nhà nước Trung Quốc dùng làm quà tặng trong đối ngoại. Sản phẩm gốm sứ CĐ-GT hiện đã có mặt ở hàng trăm quốc gia trên thế giới, trong đó các nước châu Âu, châu Mỹ, Nhật Bản chiếm khoảng 70%. Trong những cuộc đấu giá đồ cổ ở một số nước trên thế giới, thì đồ gốm, sứ CĐ-GT là một trong những mặt hàng có giá cao, có món lên tới 7-8 triệu USD.

- Được biết, gốm sứ CĐ-GT ở bên Trung Quốc có khá nhiều đẳng cấp khác nhau. Còn công ty của các ông?

+ Đúng vậy. Ở CĐ-GT có khá nhiều đơn vị sản xuất gốm, sứ. Bên cạnh những công ty, xí nghiệp được nhà nước bao thầu (gọi là xí nghiệp cấp quốc gia), còn có các công ty tư nhân, các hộ sản xuất nhỏ. Công ty chúng tôi là Công ty Triển lãm quốc tế gốm sứ CĐ-GT Trung Quốc, trực thuộc Tổng công ty sản xuất gốm sứ CĐ-GT. Công ty chúng tôi hiện có gần 300 cán bộ, nhân viên. Cũng như các công ty, xí nghiệp khác ở Cảnh Đức, công ty chúng tôi được nhà nước Trung Quốc quan tâm tạo điều kiện hỗ trợ để phát triển. Sau khi Trung Quốc gia nhập tổ chức WTO, mọi vấn đề, điều kiện bao cấp của nhà nước đối với các công ty, xí nghiệp không còn nữa. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn được nhà nước cho vay vốn ưu đãi, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển.

- Riêng đoàn sang Bình Định - Việt Nam lần này?

+ Đoàn chúng tôi đến Quy Nhơn - Bình Định lần này gồm có 15 thành viên, do tôi làm trưởng đoàn. Ban lãnh đạo đoàn di chuyển bằng tàu, còn các nhân viên thì vận chuyển hàng bằng ô tô. Nhờ kinh nghiệm kỹ thuật đóng thùng khá hoàn hảo nên mặc dù đường xa, khó khăn nên chỉ một số ít bình, lọ bị bể.

- Ông có thể cho biết đôi nét về đặc trưng của gốm, sứ CĐ-GT?

+ Như tôi đã nói ở trên, gốm, sứ CĐ-GT có lịch sử hàng năm năm nay nên kỹ thuật sản xuất đã đạt đến mức nghệ thuật. Trong số nhiều câu ca, tục ngữ lưu truyền trong dân gian, tôi xin đơn cử một câu nói về nét đặc trưng độc đáo của gốm, sứ CĐ-GT. Đó là: Trắng như ngọc/Thanh như khánh/Mỏng như giấy/Trong như kính. Hiện nay, kỹ thuật sản xuất gốm, sứ CĐ-GT ngày càng được hiện đại hóa. Hầu hết các lò nung ở CĐ-GT bây giờ đều được điều khiển bằng hệ thống máy tính, có nhiệt độ lên đến 1.300 độ C. Bên cạnh đó, vấn đề quan trọng là những bí quyết, kỹ thuật pha chế nguyên liệu, pha màu của gốm, sứ CĐ-GT. Để cho ra đời 1 sản phẩm gốm sứ chúng tôi phải trải qua hơn 100 công đoạn.

- Cuối cùng, xin ông vui lòng giới thiệu về triển lãm ở Quy Nhơn - Bình Định?

+ Bình Định là tỉnh thứ 3 của khu vực miền Trung Việt Nam mà công ty chúng tôi chọn để tổ chức triển lãm, giới thiệu sản phẩm gốm, sứ CĐ-GT. Cách đây không lâu chúng tôi được Sở Thương mại - Du lịch Bình Định và Trung tâm Hội chợ triển lãm tỉnh mời tham dự Hội chợ Kinh tế Thương mại Bình Định. Tại Hội chợ, chúng tôi có trưng bày một số sản phẩm gốm, sứ CĐ-GT. Qua Hội chợ, chúng tôi nhận thấy Quy Nhơn - Bình Định là vùng đất tiềm năng mà công ty chúng tôi có thể giới thiệu, quảng bá sản phẩm gốm, sứ CĐ-GT. Vì vậy, chúng tôi đã quyết định chọn Quy Nhơn - Bình Định để tổ chức triển lãm, giới thiệu sản phẩm của mình. Tại triển lãm, chúng tôi trưng bày, giới thiệu hàng ngàn sản phẩm gốm, sứ CĐ-GT với khoảng hơn 40 chủng loại khác nhau, như: bình, lọ, chén bát, chậu kiểng, đồ bình trà, gốm sứ điêu khắc, tượng tròn, phù điêu nghệ thuật, bình phong, liễn đối, gốm sứ men màu, gốm sứ hình vẽ có màu, tranh gốm sứ nghệ thuật… Trong số này có nhiều loại hàng cao cấp thuộc loại men rạn, những chiếc bình cao tới 2m được vẽ màu theo điển tích "9 rồng, 18 cá", "Quan Công"… Mục đích chính của chúng tôi là thông qua triển lãm này, sẽ phần nào giới thiệu về nền văn hóa gốm sứ CĐ-GT Trung Quốc với nhân dân Quy Nhơn - Bình Định và góp phần thắt chặt tình hữu nghị Việt - Trung. Hy vọng là chúng tôi sẽ thành công trong đợt triển lãm lần này và gốm sứ CĐ-GT sẽ từng bước chinh phục người tiêu dùng Bình Định.

- Xin cảm ơn ông!

. Viết Hiền - thực hiện

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
TP Quy Nhơn: Xây dựng môi trường xanh - sạch - đẹp   (05/04/2004)
"Tôi là bạn của… thần kinh"   (04/04/2004)
Quy Nhơn chú trọng tăng trưởng kinh tế công nghiệp và dịch vụ   (31/03/2004)
Tiếp tục kìm chế và đẩy lùi tai nạn giao thông  (30/03/2004)
Chỉ tiêu xuất khẩu 1.000 lao động trong năm 2004 là có thể thực hiện được  (25/03/2004)
Các cầu thủ trẻ của Bình Định rất có triển vọng   (24/03/2004)
Tỉnh Bình Định sẽ điều chỉnh đơn giá thanh toán vật liệu cho các đơn vị thi công  (22/03/2004)
"Cơ chế một cửa đã góp phần hạn chế tiêu cực"   (16/03/2004)
Sẽ tạo nên phong trào sâu rộng để tiếp tục nghiên cứu, tuyên truyền, giáo dục Tư tưởng Hồ Chí Minh   (12/03/2004)
Để đạt đến đỉnh cao cần có sự đầu tư ở tầm lớn hơn   (10/03/2004)
Cơ hội để phát triển trước hết phải là nỗ lực của chị em  (07/03/2004)
Ghi nhớ lời Bác dạy, ngành y tế thực hiện tốt 12 điều y đức, nâng cao thái độ phục vụ người bệnh   (27/02/2004)
Việc tăng giá xăng dầu là cơ hội để người tiêu dùng cùng chia sẻ những khó khăn chung  (25/02/2004)
"Các hội nghị hiệp thương đã diễn ra dân chủ, đúng luật"  (22/02/2004)
Các kỳ thi tốt nghiệp phổ thông và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2004 có gì mới?  (19/02/2004)