Xung quanh việc ứng cử viên đại biểu HĐND các cấp phải kê khai tài sản
16:58', 14/4/ 2004 (GMT+7)

Những ngày gần đây, một vấn đề mà cử tri và bạn đọc đang quan tâm theo dõi là chủ trương yêu cầu các ứng cử viên (ƯCV) đại biểu HĐND các cấp phải tiến hành kê khai tài sản (KKTS). Vậy, tỉnh Bình Định thực hiện chủ trương này như thế nào? Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Phạm Đình Sinh, Giám đốc Sở Nội vụ Bình Định xung quanh việc KKTS của các ƯCV.

* Thường thì trước các đợt bầu cử hay "rộ" lên tình hình khiếu nại tố cáo. Ở đợt bầu cử sắp tới thì sao, thưa ông?

- Nói chung tình hình khiếu kiện, khiếu nại ở Bình Định cũng không có vấn đề gì lớn. Ở cấp huyện chỉ có 1 trường hợp khiếu nại và chúng tôi đã giao cho Ban Bầu cử cấp huyện đó giải quyết.

* Ông có thể cho biết nội dung khiếu kiện, khiếu nại?

- Thì cũng chỉ là việc khiếu kiện với nội dung cũ trước đây, có vụ đã giải quyết rồi, như họ vẫn khơi lại để khiếu kiện. Chẳng hạn như trường hợp ở xã Tam Quan Bắc, huyện Hoài Nhơn. Những vụ việc đó đã được giải quyết và có kết luận rồi nhưng một số người vẫn tiếp tục kiện. Tuy nhiên, vì Luật quy định như vậy nên mình vẫn phải giải quyết công khai, không có vấn đề gì.

* Thưa ông, một vấn đề mà cử tri cũng như các ứng cử viên đại biểu HĐND đang quan tâm là việc chủ trương KKTS đối với các ƯCV. Theo yêu cầu của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) và Chính phủ, thì tất cả các ƯCV HĐND lần này đều phải KKTS. Tuy nhiên, hiện chủ trương trên có tỉnh thực hiện, có tỉnh không vì cho rằng có những vướng mắc. Vậy, chủ trương này được thực hiện ở Bình Định ra sao?

- Sau khi có các văn bản của UBTVQH, Chính phủ và Bộ Nội vụ về KKTS, tỉnh đã triển khai. Cụ thể, chúng tôi đã sao gửi tất cả các văn bản về việc KKTS đối với các ƯCV. Qua đó, chúng tôi cũng nói rõ việc kê khai là để lưu vào hồ sơ của ƯCV. Việc KKTS của các ƯCV sẽ được cơ quan quản lý hồ sơ của các ƯCV quản lý luôn phần kê khai này.

* Trong hướng dẫn KKTS của các ƯCV, bao gồm những nội dung gì?

- Cơ bản cũng giống như bản kê khai của cán bộ, công chức. Tức là cũng gồm vấn đề đất, nhà, tài sản có giá trị từ 50 triệu đồng trở lên. Thực ra những vấn đề trên cũng không có gì lớn lắm, nhưng do cách nghĩ của một số người khi có Nghị quyết của UBTVQH, Nghị định của Thủ tướng Chính phủ nói "có hiệu lực sau 15 ngày có công báo"… Về mặt nguyên tắc thì đúng là sau khi có công báo, thông báo của Chính phủ thì mới chấp hành, thực hiện. Tuy nhiên, theo yêu cầu thực tế và tiến độ mình phải cố gắng làm xong việc KKTS trước ngày bầu cử. Còn, nếu nói rằng sau ngày bầu cử mới kê khai thì lại là chuyện khác.

* Nhiều cử tri cho rằng việc yêu cầu các ƯCV phải KKTS là mang tính hình thức. Bên cạnh đó, chủ trương tiến hành việc kê khai có phần gấp nên gây khó khăn cho cơ quan bầu cử các tỉnh, thành. Ông nghĩ sao về vấn đề này?

- Thực ra, nói cho cùng thì việc KKTS này, đối với cán bộ, công chức là ƯCV thì người ta đã kê khai rồi. Đó là chuyện bình thường. Nhưng, đối với các ƯCV khác là doanh nhân, doanh nghiệp thì khó. Bởi vì trước đây người ta không có làm việc này. Nhưng người ta vẫn kê khai.

* Ở một số tỉnh thành, như TP.HCM có hiện tượng một số ƯCV là doanh nghiệp khi phải KKTS đã xin rút khỏi danh sách ứng cử, còn ở Bình Định?

- Các tỉnh khác cũng có trường hợp đó, nhưng Bình Định thì chưa. Nhưng, tôi tin chắc là người ta sẽ kê khai hết. Vì trong hướng dẫn của Bộ Nội vụ và chúng tôi cũng nhắc lại: Kê khai này là để lưu trong hồ sơ của ƯCV, để sau này, ai cần chất vấn vấn đề gì về tài sản của ứng cử viên đó thì mình có cơ sở để mình nói. Lúc đó người ta yêu cầu công khai thì mình mới công khai. Tức là kê khai để mà biết thôi chứ không phải công khai ra trước dân chúng.

* Đối với các ƯCV là doanh nghiệp, trong lĩnh vực kinh doanh họ có nhiều loại tài sản khác nhau mà không thể kê khai, công khai được, chẳng hạn nguồn vốn của doanh nghiệp được huy động từ nhiêu nguồn khác nhau… vậy họ sẽ phải kê khai ra sao?

- Đúng, điều đó thật khó. Thứ hai là người ta không cần thiết phải kê khai cái đó cho mọi người biết. Vấn đề nếu kê khai để lưu hồ sơ thì người ta chấp nhận, nhưng anh kê khai để công khai là người ta không chấp nhận. Ví dụ, tài sản của tôi hiện chỉ có 500 triệu thôi (đây là vốn cố định), nhưng khi tôi đứng ra tôi lập doanh nghiệp thì tôi phải tiến hành huy động vốn. Giờ chẳng lẽ tôi phải kê khai cả phần vốn huy động của tôi? Nó phức tạp ra. Mặt khác, trong doanh nghiệp của tôi như thế, bây giờ đất đai, nhà cửa, nhà xưởng… có những cái không cần thiết phải công khai hết toàn bộ tài sản đó ra. Trong lĩnh vực kinh tế nó có những vấn đề phức tạp như thế.

* Sau khi có thông báo về việc các ƯCV HĐND phải KKTS, dư luận nói chung và các ƯCV nói riêng có phản ứng ra sao?

- Chúng tôi chưa thấy có phản ảnh gì.

* Đến nay đã có bao nhiêu ƯCV nộp bản KKTS, thưa ông?

- Cho đến 14 giờ hôm nay (14-4) chúng tôi mới nhận được 15 bản KKTS trong tổng số 98 ƯCV.

* Hạn chót của việc nộp bản KKTS của các ƯCV là khi nào?

- Thời gian kết thúc của việc nộp các bản KKTS của các ƯCV là ngày 20-4.

* Xin cảm ơn ông!

. Viết Hiền - thực hiện

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Mùa khô năm nay có thể thiếu điện   (13/04/2004)
Bình Định phấn đấu phát hành Trái phiếu Chính phủ đợt 2 đạt 10 tỉ đồng   (12/04/2004)
Hy vọng gốm sứ Cảnh Đức - Giang Tây sẽ từng bước chinh phục người tiêu dùng Bình Định  (06/04/2004)
TP Quy Nhơn: Xây dựng môi trường xanh - sạch - đẹp   (05/04/2004)
"Tôi là bạn của… thần kinh"   (04/04/2004)
Quy Nhơn chú trọng tăng trưởng kinh tế công nghiệp và dịch vụ   (31/03/2004)
Tiếp tục kìm chế và đẩy lùi tai nạn giao thông  (30/03/2004)
Chỉ tiêu xuất khẩu 1.000 lao động trong năm 2004 là có thể thực hiện được  (25/03/2004)
Các cầu thủ trẻ của Bình Định rất có triển vọng   (24/03/2004)
Tỉnh Bình Định sẽ điều chỉnh đơn giá thanh toán vật liệu cho các đơn vị thi công  (22/03/2004)
"Cơ chế một cửa đã góp phần hạn chế tiêu cực"   (16/03/2004)
Sẽ tạo nên phong trào sâu rộng để tiếp tục nghiên cứu, tuyên truyền, giáo dục Tư tưởng Hồ Chí Minh   (12/03/2004)
Để đạt đến đỉnh cao cần có sự đầu tư ở tầm lớn hơn   (10/03/2004)
Cơ hội để phát triển trước hết phải là nỗ lực của chị em  (07/03/2004)
Ghi nhớ lời Bác dạy, ngành y tế thực hiện tốt 12 điều y đức, nâng cao thái độ phục vụ người bệnh   (27/02/2004)