Hãy góp thêm niềm vui cho phụ nữ nghèo
17:38', 19/4/ 2004 (GMT+7)

Làm thế nào các gia đình phụ nữ nghèo, không đủ khả năng xây dựng nhà ở vẫn có thể có được nơi "an cư" để xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc? Thương người như thể thương thân, hãy chia sẻ những khó khăn và góp thêm niềm vui cho họ! Đó là thông điệp mà bà Lê thị Tuyết Sương, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Bình Định muốn gởi đến tất cả mọi người nhân lễ phát động ủng hộ xây dựng "nhà tình thương" cho phụ nữ nghèo mới đây.

- PV: Bà có thể cho biết ý nghĩa, mục đích của cuộc vận động này?

+ Bà Lê Thị Tuyết Sương: Phát động cuộc vận động này, chúng tôi muốn góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho phụ nữ và trẻ em nghèo, cùng với các ngành, các cấp thực hiện thắng lợi chương trình xóa đói, giảm nghèo. Đây cũng là một hoạt động nhằm phát động phong trào thi đua thực hiện xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc mà Hội đang thực hiện. Tiếp tục khơi dậy và phát huy tinh thần tương thân, tương ái, lá lành đùm lá rách trong cán bộ, hội viên, phụ nữ trong tỉnh.

- Vậy kế hoạch của Hội như thế nào?

Bà Hà Thị Nga, 72 tuổi, ở thôn An Nông, xã Cát Nhơn, huyện Phù Cát: Chồng tôi chẳng may đổ bệnh và mất từ ngày hai cháu còn nhỏ. Là một phụ nữ nông dân ít học, hay đau ốm lại phải một mình xoay xở để nuôi hai con, không có sự trợ giúp từ gia đình nên tôi đã không đủ sức để xây cất cho mình một căn nhà đàng hoàng. Mấy mẹ con, cháu chắt phải chen chúc trong một ngôi nhà tranh, vách đất. Đợt lụt tháng 10 năm ngoái, nhà bị nước cuốn mất. May mà, các cô ở Hội phụ nữ giúp mẹ con tôi xây lại nhà đàng hoàng, có bếp, có nhà vệ sinh. Tôi vui quá, như trong một giấc mơ vậy.

+ Chúng tôi dự định sẽ xây dựng khoảng 150 căn "nhà tình thương" cho đối tượng là những gia đình nghèo, nhà ở đơn sơ do phụ nữ làm chủ hộ; gia đình phụ nữ đơn thân, khó khăn. Việc vận động các tổ chức xã hội và cá nhân hảo tâm đóng góp kinh phí và xây dựng nhà sẽ được bắt đầu từ sau lễ phát động này cho đến ngày 20-10-2004. Ở cấp tỉnh, chúng tôi sẽ vận động và xây dựng nhà cho các đối tượng phụ nữ nghèo ở những địa bàn trước đây là căn cứ cách mạng, vùng có nhiều khó khăn; Hội LHPN các huyện, thành phố sẽ vận động trong hội viên và những tổ chức, cá nhân hảo tâm để đầu tư xây dựng nhà cho những hộ nghèo, gia đình chính sách khó khăn ở địa phương mình. Chúng tôi kêu gọi hội phụ nữ ở mỗi phường, xã, thị trấn ít nhất vận động và xây dựng được một "nhà tình thương" tại địa phương mình. Về mức đầu tư cho mỗi ngôi nhà thấp nhất từ 3 triệu đồng trở lên. Ngoài ra, các địa phương có thể vận động thêm ngày công và các phụ liệu sẵn có từ gia đình,bà con, cô bác trong thôn, xóm... để xây nhà.

- Bà có tin rằng cuộc vận động này sẽ được hưởng ứng mạnh mẽ?

+ Truyền thống "lá lành đùm lá rách", "thương người như thể thương thân" trong chị em phụ nữ nói riêng và xã hội ta nói chung từ trước đến nay đã luôn được khơi động và phát huy. Mặt khác, Hội cũng đã có "biện pháp" vận động riêng của mình. Cụ thể như tối 17-4, được sự tài trợ của Công ty Du lịch Hòa Bình, Hội đã mời một số nghệ sĩ nổi tiếng từ TP Hồ Chí Minh ra để tổ chức một đêm văn nghệ tại Quy Nhơn, bán vé để gây Quỹ xây dựng "nhà tình thương". Cũng trong ngày 17-4, Công ty Du lịch Hòa Bình đã mời được đoàn bác sĩ, điều dưỡng khoảng 30 người từ TP Hồ Chí Minh ra để khám sức khỏe, cấp thuốc miễn phí, quần áo, gạo, tiền cho phụ nữ nghèo ở xã Mỹ Thọ (Phù Mỹ) và Cát Hanh (Phù Cát). Bà Nguyễn Thị Hoa Lệ, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt Nam, Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới, Giám đốc Công ty, cũng đã vận động được từ những cá nhân là doanh nhân người Bình Định ở TP Hồ Chí Minh và những nhà hảo tâm khác được trên 70 triệu đồng để xây "nhà tình thương" cho phụ nữ Bình Định. Bên cạnh đó, Hội LHPN tỉnh đã vận động các công ty, xí nghiệp của tỉnh hỗ trợ được hơn 10 triệu đồng, cán bộ Hội LHPN tỉnh đã đóng góp được 5 triệu đồng. Từ những nguồn vốn này, chúng tôi đang tiến hành xây dựng 4 "nhà tình thương" ở các địa phương trước đây là căn cứ của cách mạng.

- Việc Hội đã vận động xây dựng được 40 căn nhà cho các phụ nữ nghèo bị sập nhà sau trận lũ tháng 10 năm ngoái đã tạo được hiệu quả xã hội như thế nào, thưa bà?

+ Sau trận lụt đó, bức xúc trước tình cảnh các gia đình phụ nữ nghèo, đơn thân, nhà cửa tạm bợ đã bị lũ cuốn trôi không có nơi trú ngụ, Hội đã viết một bản "ý tưởng" gởi đến Đại sứ quán Canada. Sau khi xem xét những đề nghị của Hội, Đại sứ quán Canada đã đồng ý hỗ trợ cho phụ nữ xây dựng 40 căn nhà, mỗi căn trị giá 11 triệu đồng và tỉnh cũng đã bỏ vốn đối ứng thêm 3 triệu đồng/căn để xây dựng nhà cho những phụ nữ nghèo, khó khăn nhất ở các huyện. Đến nay, việc xây dựng nhà đã hoàn thành và Hội cũng đã tổ chức bàn giao cho các đối tượng. Hôm bàn giao nhà, nhiều phụ nữ đã rơi nước mắt... Từ hiệu quả của chương trình này, Hội đã thống nhất và đi đến quyết định tiếp tục phát động xây dựng "nhà tình thương" cho phụ nữ nghèo trên quy mô lớn hơn để góp phần tạo thêm niềm vui, hạnh phúc cho chị em phụ nữ nghèo không đủ khả năng tạo dựng chỗ ở cho mình.

- Xin cám ơn bà và mong sao sẽ có rất nhiều người hưởng ứng cuộc vận động vì phụ nữ nghèo của Hội.

. Ngọc Quỳnh - thực hiện

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Thương hiệu Bình Định đã được quảng bá, giới thiệu một cách đầy ấn tượng   (15/04/2004)
Xử lý triệt để tình trạng ô nhiễm môi trường ở KCN Phú Tài, không để dân than phiền nữa  (15/04/2004)
Xung quanh việc ứng cử viên đại biểu HĐND các cấp phải kê khai tài sản   (14/04/2004)
Mùa khô năm nay có thể thiếu điện   (13/04/2004)
Bình Định phấn đấu phát hành Trái phiếu Chính phủ đợt 2 đạt 10 tỉ đồng   (12/04/2004)
Hy vọng gốm sứ Cảnh Đức - Giang Tây sẽ từng bước chinh phục người tiêu dùng Bình Định  (06/04/2004)
TP Quy Nhơn: Xây dựng môi trường xanh - sạch - đẹp   (05/04/2004)
Quy Nhơn chú trọng tăng trưởng kinh tế công nghiệp và dịch vụ   (31/03/2004)
Tiếp tục kìm chế và đẩy lùi tai nạn giao thông  (30/03/2004)
Chỉ tiêu xuất khẩu 1.000 lao động trong năm 2004 là có thể thực hiện được  (25/03/2004)
Các cầu thủ trẻ của Bình Định rất có triển vọng   (24/03/2004)
Tỉnh Bình Định sẽ điều chỉnh đơn giá thanh toán vật liệu cho các đơn vị thi công  (22/03/2004)
"Cơ chế một cửa đã góp phần hạn chế tiêu cực"   (16/03/2004)
Sẽ tạo nên phong trào sâu rộng để tiếp tục nghiên cứu, tuyên truyền, giáo dục Tư tưởng Hồ Chí Minh   (12/03/2004)
Để đạt đến đỉnh cao cần có sự đầu tư ở tầm lớn hơn   (10/03/2004)