Sẽ chấn chỉnh những tồn tại của loại hình xe khách chất lượng cao
11:9', 3/5/ 2004 (GMT+7)

Đội ngũ xe chất lượng cao tại Bến xe khách trung tâm Quy Nhơn

Để tạo sự an tâm cho hành khách trên những chuyến xe, ngành GTVT đã cho hoạt động loại hình vận tải hành khách chất lượng cao (CLC). Tuy nhiên, thời gian qua ở nhiều địa phương trong cả nước, loại hình vận tải này đã bị hành khách cho là chất lượng phục vụ chưa tốt. Đối với các tuyến xe CLC ở Bình Định thì việc phục vụ như thế nào? Ông Nguyễn Thành Trì - Trưởng phòng Quản lý vận tải (Sở GTVT Bình Định) đã trả lời phóng viên Báo Bình Định về vấn đề này.

* Xin ông cho biết chất lượng hoạt động của các tuyến xe khách CLC ở Bình Định trong thời gian qua?

- Phải khẳng định rằng, trong thời gian qua các công ty dịch vụ hành khách và các doanh nghiệp vận tải hành khách đã thực hiện tốt các tuyến xe khách CLC trên địa bàn tỉnh. Các xe CLC hoạt động ở Bình Định đều theo mô hình xe CLC của Bộ GTVT đưa ra, có tuổi đời không quá 5 năm, có máy lạnh, trang bị kỹ thuật tốt. Trên xe có nước uống, khăn mặt, thuốc y tế và túi chống nôn cho hành khách. Xe xuất bến đúng giờ và đến bến cũng đúng giờ theo quy định. Tại bến có tổ chức bán vé riêng, bán vé trước hoặc tại chỗ; phòng đợi của khách có máy lạnh và có trang bị các phương tiện giải trí… Với sự phục vụ như vậy, hiện nay hầu hết các chuyến xe CLC đều được khách hàng ủng hộ và tin tưởng. Điều đó đã được minh chứng bằng sự phát triển của loại hình dịch vụ này ở Bình Định trong thời gian qua. Kể từ khi tuyến xe CLC đầu tiên Quy Nhơn - Tuy Hòa đưa vào hoạt động tháng 4-2002 cho đến nay, Bình Định đã phát triển thêm được 14 tuyến xe CLC với hơn 80 phương tiện tham gia.

* Nói như vậy có nghĩa là các tuyến xe CLC ở Bình Định không còn những hạn chế gì?

- Không phải hoàn toàn như vậy. Các tuyến xe CLC ở Bình Định hiện nay vẫn còn những hạn chế làm ảnh hưởng ít nhiều đến uy tín của loại hình dịch vụ này. Xe CLC có 2 công đoạn phục vụ: tại bến và trên đường. Công đoạn phục vụ tại bến có nhiều cố gắng và đã phục vụ tốt; hầu hết các sai phạm đều diễn ra trên đường. Hành khách đã có phản ánh về tình trạng xe dừng lại nhiều lần trên đường để đón khách, không thực hiện các tiêu chuẩn phục vụ theo quy định, như không bật máy lạnh, thái độ phục vụ của một số tài xế xe chưa được lịch sự và nhã nhặn. Một số tài xế xe CLC đã chọn những quán ăn có giá quá đắt để đưa khách vào… Chính những điều này đã dần dần làm giảm lòng tin của hành khách đối với loại hình xe CLC.

* Vậy để nâng cao chất lượng phục vụ của các tuyến xe CLC ở Bình Định, trong thời gian đến ngành Giao thông - Vận tải của tỉnh có những kế hoạch và biện pháp gì?

- Nhằm nâng cao chất lượng phục vụ các tuyến xe CLC, đồng thời để nhân rộng loại hình này, trong thời gian đến, Sở GTVT sẽ yêu cầu các doanh nghiệp có xe hoạt động trên tuyến CLC phải kịp thời chấn chỉnh và tăng cường công tác quản lý theo đúng quy chế đã ban hành, tập trung một số biện pháp cụ thể như: Tăng cường giáo dục lái xe chấp hành nghiêm các quy định đã đề ra; tổ chức kiểm tra đột xuất trên đường, kiểm tra hoạt động của từng phương tiện trên các tuyến để kịp thời xử lý, chấn chỉnh những sai phạm có thể xảy ra; công bố quy chế của loại hình xe CLC rộng rãi tại bến xe, trong phòng bán vé, phòng chờ, trên xe… cho hành khách đi xe nắm rõ. Khi có phản ánh của hành khách về chất lượng phục vụ không tốt, phải có biện pháp xử lý triệt để. Nếu xe nào vi phạm nặng hoặc đã nhắc nhở xử lý mà không thay đổi thì sẽ không bố trí tuyến. Ngoài ta, hiện nay Sở GT-VT cũng đang cố gắng tạo chỗ ăn nghỉ phù hợp cho hành khách đi xe CLC bằng việc tổ chức các điểm ăn phù hợp và đưa giá bữa ăn vào giá vé.

* Xin cảm ơn ông!

. Ngọc Thái - thực hiện

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Chương trình 135 ở Bình Định làm khá tốt  (02/05/2004)
Chống đầu cơ đất đai nhưng cần phải quan tâm đến nhu cầu đất ở của nhân dân   (21/04/2004)
Hãy góp thêm niềm vui cho phụ nữ nghèo   (19/04/2004)
Thương hiệu Bình Định đã được quảng bá, giới thiệu một cách đầy ấn tượng   (15/04/2004)
Xử lý triệt để tình trạng ô nhiễm môi trường ở KCN Phú Tài, không để dân than phiền nữa  (15/04/2004)
Xung quanh việc ứng cử viên đại biểu HĐND các cấp phải kê khai tài sản   (14/04/2004)
Mùa khô năm nay có thể thiếu điện   (13/04/2004)
Bình Định phấn đấu phát hành Trái phiếu Chính phủ đợt 2 đạt 10 tỉ đồng   (12/04/2004)
Hy vọng gốm sứ Cảnh Đức - Giang Tây sẽ từng bước chinh phục người tiêu dùng Bình Định  (06/04/2004)
TP Quy Nhơn: Xây dựng môi trường xanh - sạch - đẹp   (05/04/2004)
Quy Nhơn chú trọng tăng trưởng kinh tế công nghiệp và dịch vụ   (31/03/2004)
Tiếp tục kìm chế và đẩy lùi tai nạn giao thông  (30/03/2004)
Chỉ tiêu xuất khẩu 1.000 lao động trong năm 2004 là có thể thực hiện được  (25/03/2004)
Các cầu thủ trẻ của Bình Định rất có triển vọng   (24/03/2004)
Tỉnh Bình Định sẽ điều chỉnh đơn giá thanh toán vật liệu cho các đơn vị thi công  (22/03/2004)