Nhà máy sẽ góp phần giải quyết đầu ra cho sản phẩm cây sắn và việc làm cho nông dân
11:58', 11/5/ 2004 (GMT+7)

Vừa qua, nhà máy chế biến tinh bột sắn xuất khẩu đã được khởi công xây dựng. Nhà máy ra đời sẽ mở hướng phát triển gì mới cho cây sắn, góp phần tăng thu nhập giải quyết việc làm cho nông dân? Phóng viên Báo Bình Định đã phỏng vấn ông Đỗ Văn Tâm, Giám đốc Công ty XNK Bình Định, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần chế biến tinh bột sắn xuất khẩu (CPCBTBSXK) xung quanh vấn đề này.

- Thưa ông, vì sao công ty lại chọn cây sắn để phát triển sản xuất kinh doanh?

- Nước ta hiện có diện tích sắn khá lớn, tập trung ở các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên và các tỉnh Đông Nam bộ với diện tích sản xuất hàng năm khoảng 640.000 ha, sản lượng đạt trên 3,42 triệu tấn. Mặc dù sản lượng khá lớn nhưng vẫn không đủ cung cấp cho thị trường trong nước và xuất khẩu. Ở Bình Định, sắn là một trong những loại cây trồng thích nghi với điều kiện tự nhiên, thổ nhưỡng ở nhiều địa phương. Chi phí đầu tư về giống, phân bón và công chăm sóc cây sắn thấp hơn so với các loại cây trồng khác, nhưng hiệu quả kinh tế mang lại khá cao. Hiện nay, nhiều địa phương khuyến khích nông dân phát triển cây sắn, xem đây là loại cây trồng xóa đói giảm nghèo. Tuy nhiên, phần lớn nguyên liệu sắn ở Bình Định chủ yếu là sắn thô, chưa qua khâu chế biến, nông dân thường bán nông sản của mình cho các tư thương với giá thấp và không ổn định. Vấn đề giải quyết đầu ra cho nông sản, trong đó có cây sắn, vẫn còn là bài toán khó đối với nông dân. Chính vì thế, việc xây dựng nhà máy chế biến tinh bột sắn xuất khẩu trong thời điểm hiện nay là một quyết định đúng đắn trong chiến lược sản xuất kinh doanh của công ty, phù hợp với nguyện vọng của nông dân.

Nhà máy sẽ góp phần giải quyết đầu ra cho cây sắn, giải quyết việc làm cho 150 lao động làm việc trực tiếp tại nhà máy và gián tiếp là khoảng 8.000 nông dân tham gia sản xuất sắn ở các địa phương…

* Công ty đã có biện pháp gì để xây dựng vùng nguyên liệu cho nhà máy hoạt động ổn định, thưa ông?

- Xây dựng vùng nguyên liệu sắn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, được công ty đặc biệt quan tâm. Theo điều tra của chúng tôi, hiện nay toàn tỉnh đã có trên 10.000 ha, sản lượng đạt trên 121.600 tấn củ sắn tươi. Theo quy hoạch, vùng nguyên liệu phục vụ cho hoạt động của nhà máy tập trung chủ yếu tại 3 huyện: Phù Mỹ, Tây Sơn và Phù Cát với diện tích 4.400 ha. Với diện tích này, ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật và đưa các giống mới vào sản xuất sẽ đạt sản lượng 132.000 tấn, đảm bảo đủ nguyên liệu cho nhà máy hoạt động ổn định với công suất 240 tấn củ sắn tươi/ngày. Công ty sẽ xây dựng các mô hình trình diễn các loại sắn cao sản, phối hợp chính quyền các địa phương, các ban ngành hữu quan tổ chức tập huấn chuyển giao kỹ thuật sản xuất cho nông dân. Mặt khác, công ty sẽ ký hợp đồng tiêu thụ nông sản với giá có lợi cho nông dân, để nông dân yên tâm đầu tư sản xuất.

* Trong thời gian qua, các nhà máy CBTBS ở một số tỉnh lân cận khi đi vào hoạt động đã gây ô nhiễm môi trường; nhân dân gần khu vực nhà máy đã bức xúc và phản ứng. Vậy vấn đề xử lý nước thải, chất thải của công ty sẽ như thế nào?

- Chúng tôi sẽ đầu tư 4 tỷ đồng để xây dựng hệ thống xử lý chất thải. Trước mắt đầu tư 2 tỷ đồng để xây dựng hệ thống xử lý chất thải, đảm bảo nước thải ra ngoài đạt cấp độ B. Sau đó, chúng tôi sẽ xây dựng nhà máy chế biến cồn từ nguyên liệu sắn, có thể chế biến tinh bột biến tính, để tạo ra giá trị xuất khẩu cao hơn so với tinh bột sắn, và tiếp tục đầu tư xây dựng thêm hệ thống xử lý chất thải theo quy trình khép kín bằng các trang thiết bị xử lý chất thải có thể nói là tiên tiến nhất Việt Nam trong thời điểm hiện nay. Chúng tôi đảm bảo chất thải của nhà máy sẽ không ảnh hưởng đến đời sống sản xuất của nhân dân trong vùng và môi trường xung quanh.

* Xin cảm ơn ông!

. Phạm Tiến Sỹ - thực hiện

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Ngân hàng Chính sách xã hội: Cầu nối để hộ nghèo và gia đình chính sách thoát nghèo   (09/05/2004)
Trường Cao đẳng sư phạm Bình Định: Phát triển theo hướng đa ngành  (04/05/2004)
Sẽ chấn chỉnh những tồn tại của loại hình xe khách chất lượng cao   (03/05/2004)
Chương trình 135 ở Bình Định làm khá tốt  (02/05/2004)
Chống đầu cơ đất đai nhưng cần phải quan tâm đến nhu cầu đất ở của nhân dân   (21/04/2004)
Hãy góp thêm niềm vui cho phụ nữ nghèo   (19/04/2004)
Thương hiệu Bình Định đã được quảng bá, giới thiệu một cách đầy ấn tượng   (15/04/2004)
Xử lý triệt để tình trạng ô nhiễm môi trường ở KCN Phú Tài, không để dân than phiền nữa  (15/04/2004)
Xung quanh việc ứng cử viên đại biểu HĐND các cấp phải kê khai tài sản   (14/04/2004)
Mùa khô năm nay có thể thiếu điện   (13/04/2004)
Bình Định phấn đấu phát hành Trái phiếu Chính phủ đợt 2 đạt 10 tỉ đồng   (12/04/2004)
Hy vọng gốm sứ Cảnh Đức - Giang Tây sẽ từng bước chinh phục người tiêu dùng Bình Định  (06/04/2004)
TP Quy Nhơn: Xây dựng môi trường xanh - sạch - đẹp   (05/04/2004)
Quy Nhơn chú trọng tăng trưởng kinh tế công nghiệp và dịch vụ   (31/03/2004)
Tiếp tục kìm chế và đẩy lùi tai nạn giao thông  (30/03/2004)