Luật Đất đai mới phải phổ cập đến với người dân
16:35', 14/5/ 2004 (GMT+7)

Ngày 1-7-2004, Luật Đất đai mới sẽ chính thức được thực thi. Bộ Luật mới lần này có khá nhiều điểm mới và thể hiện tính ưu việt hơn Luật Đất đai trước đây như thế nào? Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Hồ Quang Mươi, Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) xung quanh vấn đề trên, cũng như công tác chuẩn bị của Sở TN-MT đối với việc tuyên truyền, giáo dục Luật Đất đai mới đến với người dân…

- Thưa ông, được biết Chính phủ vừa có Chỉ thị về việc chuẩn bị triển khai thực hiện Luật Đất đai mới? Ông có thể cho biết đôi điều về vấn đề này?

+ Như chúng ta đã biết, Luật Đất đai mới sẽ được thi hành vào ngày 1-7 tới. Từ nay đến thời điểm đó, trên toàn quốc, Bộ TN-MT sẽ trình Chính phủ ban hành Nghị định (NĐ) hướng dẫn thi hành Luật này. Bộ Tài chính sẽ trình Chính phủ 2 NĐ, đó là NĐ Thu tiền sử dụng đất (còn gọi là NĐ Tài chính về đất) và NĐ thay thế NĐ 22 trước đây về việc bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất. Cả 3 NĐ này sẽ được Chính phủ ban hành cùng một lúc và sẽ có hiệu lực thi hành vào ngày 1-7 như Luật Đất đai mới. Do đó, Chính phủ đã có Chỉ thị cho các địa phương phải chuẩn bị thật tốt để thi hành Luật này.

- Ông có thể cho biết một số nội dung mới của Luật Đất đai lần này?

+ Luật Đất đai mới bao gồm 146 điều. Luật Đất đai cũ (năm 1993) chỉ có 89 điều. So với Luật Đất đai trước đây, Luật kỳ này có nhiều nội dung mới, với nhiều nội dung cụ thể. Qua quá trình hoạt động thực tiễn, Đảng, Nhà nước thấy đó là những vấn đề đã được thực tiễn kiểm nghiệm, mang tính ổn định nên đưa lên thành Luật. Vì vậy, số chương, điều trong Luật kỳ này có tăng lên. Điều đó cho thấy, so với Luật Đất đai cũ, Luật mới dễ thi hành hơn vì nó cụ thể hơn, nếu chúng ta nắm chắc Luật. Ví dụ, Luật mới kỳ này ghi rõ: "Đất đai là sở hữu toàn dân và Nhà nước đại diện sở hữu… Nhà nước thực hiện quyền định đoạt đối với đất đai". Tức là, Nhà nước quyết định mục đích sử dụng đất. Nhà nước giao cho ai, sử dụng đất đó theo mục đích nào thì người đó phải sử dụng đất theo mục đích đó. Hai là, Nhà nước quyết định xét duyệt việc quy hoạch, kế hoạch và mọi tổ chức, công dân chỉ được sử dụng đất theo quy hoạch, kế hoạch đó để đảm bảo đúng mục đích đó. Ba là, Nhà nước quy định về thời hạn sử dụng và hạn mức các loại đất mà Nhà nước cho phép. Luật mới kỳ này cũng quy định rõ quyền của người sử dụng đất. Cụ thể, Luật bảo đảm quyền lợi của người sử dụng đất; đưa ra những nguyên tắc của người sử dụng đất; chính sách đầu tư vào đất và quy định điều kiện để đất đai tham gia thị trường bất động sản như thế nào. Luật mới kỳ này quy định những điều kiện mà Nhà nước thu hồi đất được bồi thường và những trường hợp thu hồi mà không được bồi thường. Đáng lưu ý, Luật mới cũng quy định một số điều nhằm giải quyết những vấn đề tồn tại, vướng mắc mà quá trình thi hành Luật cũ nảy sinh...

- Được biết, đối với Dự thảo NĐ thi hành Luật Đất đai mới mà Bộ TN-MT đang lấy ý kiến có những vẫn đề mà nhiều địa phương, đơn vị có ý kiến chưa đồng tình. Còn riêng đối với Sở TN-MT Bình Định?

+ Vấn đề hiện đang được nhiều Sở TN-MT quan tâm là làm sao để cho người sử dụng đất có đầy đủ căn cứ pháp lý và an toàn pháp lý. Một số ý kiến quan tâm đến việc quản lý của Nhà nước đang bất cập. Chúng ta thường nói đất đai là tài nguyên vô cùng quý giá. Đất là nguồn lực có hạn ổn định, mà nhu cầu thì vô hạn. Từ đó nó phát sinh mâu thuẫn giữa cung và cầu. Thế nhưng, hiện nay chúng ta quản lý đất đai còn thua quản lý… xe máy. Đất đai quý giá như vậy nhưng hồ sơ của người sử dụng lại không có. Cho nên, một huyện có mấy trăm nghìn ha đất mà chỉ có 5-6 cán bộ, nhân viên thì làm sao có thể quản lý được?  Một vấn đề mà chúng tôi quan tâm là việc phổ cập Luật Đất đai đối với người dân phải như Luật Giao thông. Phải làm cho họ tuân thủ Luật và trở thành nếp sống theo pháp luật. Đây chính là điều bất cập hiện nay. Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng bất cập này không phải không giải quyết được.

Vấn đề đặt ra lúc này là phải tập trung cải cách hành chính để thiết lập bộ máy quản lý Nhà nước một cách có hiệu quả, hiệu lực, nhưng không gây ách tắc, phiền hà cho nhân dân. Phải công khai hóa mọi quy định, tạo thuận lợi cho người sử dụng. Khi người sử dụng đất đi làm giấy tờ để thực hiện các quyền của họ, thì đó là trách nhiệm của cơ quan Nhà nước phải lo cho họ, chứ không phải là ban phát, xin cho.

- Vậy Sở TN-MT Bình Định sẽ tiến hành công tác tuyên truyền Luật Đất đai mới và NĐ của Chính phủ như thế nào?

+ Trong công tác chuẩn bị cho việc thực hiện Luật Đất đai mới và NĐ của Chính phủ thì có một số vấn đề lớn, như: phổ cập cho được các quy định mới của pháp luật đến với người dân để không chỉ cho dân hiểu và thi hành, mà còn trang bị kiến thức pháp luật cho họ để họ có điều kiện giám sát cơ quan Nhà nước thi hành pháp luật. Vấn đề cần nhận thức rõ ở đây là chúng ta không chỉ tuyên truyền mà phải phổ cập cho được Luật. Sắp tới đây, Sở TN-MT sẽ tập huấn cho khoảng 250 cán bộ địa chính ở xã, phường, thị trấn và cán bộ các phòng TN-MT các huyện, thành phố trong tỉnh. Đồng thời, chúng tôi sẽ có chương trình phối hợp với một số cơ quan, ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền về Luật Đất đai mới và dự kiến tổ chức một lớp bồi dưỡng về Luật Đất đai mới. Chúng tôi cho rằng Luật Đất đai và NĐ của Chính phủ phải được phổ cập đến người dân càng nhanh càng tốt.

- Xin cảm ơn ông!

. Viết Hiền - Thực hiện

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
CCN Nhơn Bình chỉ thu hút các DN sản xuất ít gây ô nhiễm môi trường  (14/05/2004)
Cải cách hành chính ở Bình Định, còn nhiều việc phải làm   (13/05/2004)
Nhà máy sẽ góp phần giải quyết đầu ra cho sản phẩm cây sắn và việc làm cho nông dân   (11/05/2004)
Ngân hàng Chính sách xã hội: Cầu nối để hộ nghèo và gia đình chính sách thoát nghèo   (09/05/2004)
Trường Cao đẳng sư phạm Bình Định: Phát triển theo hướng đa ngành  (04/05/2004)
Sẽ chấn chỉnh những tồn tại của loại hình xe khách chất lượng cao   (03/05/2004)
Chương trình 135 ở Bình Định làm khá tốt  (02/05/2004)
Chống đầu cơ đất đai nhưng cần phải quan tâm đến nhu cầu đất ở của nhân dân   (21/04/2004)
Hãy góp thêm niềm vui cho phụ nữ nghèo   (19/04/2004)
Thương hiệu Bình Định đã được quảng bá, giới thiệu một cách đầy ấn tượng   (15/04/2004)
Xử lý triệt để tình trạng ô nhiễm môi trường ở KCN Phú Tài, không để dân than phiền nữa  (15/04/2004)
Xung quanh việc ứng cử viên đại biểu HĐND các cấp phải kê khai tài sản   (14/04/2004)
Mùa khô năm nay có thể thiếu điện   (13/04/2004)
Bình Định phấn đấu phát hành Trái phiếu Chính phủ đợt 2 đạt 10 tỉ đồng   (12/04/2004)
Hy vọng gốm sứ Cảnh Đức - Giang Tây sẽ từng bước chinh phục người tiêu dùng Bình Định  (06/04/2004)