Quy Nhơn - Bình Định sẽ là điểm nhấn của Vietravel trong các tour mùa hè 2004
12:37', 25/5/ 2004 (GMT+7)

Vừa qua, Công ty lữ hành Vietravel (Bộ Giao thông - Vận tải) đã tiến hành khảo sát một số tuyến, điểm du lịch (DL) trong tỉnh để mở tour thành phố Hồ Chí Minh - Bình Định trong mùa hè này. PV Báo Bình Định đã có cuộc trao đổi với bà Đinh Thị Thu Nga - Trưởng phòng du lịch trong nước của công ty này.

* Dưới cái nhìn của một nhà kinh doanh DL chuyên nghiệp, bà có ý kiến như thế nào về cơ sở hạ tầng phục vụ DL tại đây?

Bãi Sau của đảo Nhơn Châu (ảnh: Đào Tiến Đạt)

- Quy Nhơn là một thành phố biển hiền hòa, thơ mộng. Tôi ghé lại Quy Nhơn một thời gian tương đối ngắn, nên không có sự hiểu biết tường tận. Chỉ xin nói đôi điều ngắn gọn về các cơ sở lưu trú ở Quy Nhơn như thế này: Với khu Life Resort "xuất hiện" tại đây, cùng với các khách sạn hiện có và những dự án khu nghỉ dưỡng, khách sạn đang được xây dựng, cũng có thể đánh giá được tiềm năng phát triển của ngành DL tỉnh Bình Định trong tương lai.

* Qua đợt khảo sát vừa rồi, bà có thể đánh giá cụ thể về các tuyến, điểm DL ở Bình Định?

- Có thể nói, tỉnh Bình Định có tiềm năng DL khá phong phú và đa dạng; có những nét riêng so với các địa phương khác. Chúng tôi đã đến khá nhiều tuyến - điểm DL sinh thái biển, núi, sông, hồ và một số điểm DL văn hóa - lịch sử trong tỉnh. Tôi cũng được biết rằng lãnh đạo tỉnh Bình Định rất quan tâm đến việc đầu tư phát triển DL. Nếu ngành DL Bình Định nhanh chóng phát triển thì Vietravel cũng được hưởng lợi từ việc tổ chức các tour lữ hành nội địa, nên xin nêu vài ý kiến đóng góp với tư cách cá nhân như sau:

Đối với Bảo tàng Quang Trung và Bệnh viện phong - da liễu Quy Hòa, do là điểm tham quan cũ nên mọi thứ hầu như đã hoàn chỉnh. Khu DL Hầm Hô rất thích hợp cho các nhóm thanh niên tổ chức picnic. Ở hồ Núi Một, do đường vào tuyến này quá xấu nên không thể thu hút lượng khách đông, đi xe lớn. Do không có thời gian đi thuyền tham quan hết khu vực hồ nên tôi không biết được nhiều. Theo tôi, vì khí hậu Bình Định rất nóng vào mùa hè, nên chăng mở những điểm nghỉ dưỡng ở hồ Núi Một dành cho khách DL địa phương. Một điểm DL khác là bãi biển Cát Tiến, do còn giữ được vẻ đẹp nguyên sơ, cùng với các di tích văn hóa - lịch sử ở khu vực lân cận như chùa Linh Phong, từ đường và lăng mộ danh nhân văn hóa Đào Tấn, nhà lưu niệm Xuân Diệu… sẽ rất hấp dẫn du khách.

Một lợi thế nữa, Bình Định là một trong những chiếc nôi của nền văn hóa Chămpa, cùng với hệ thống tháp cổ còn tồn tại. Song, việc tôn tạo và bảo quản thì chưa thấy rõ lắm. Cụm tháp Dương Long thật hoành tráng và hầu như còn hoàn chỉnh. Vấn đề gia cố hay trùng tu, tôn tạo cụm tháp này là của các nhà khảo cổ và ngành Văn hóa, chúng tôi không dám có ý kiến. Chỉ biết rằng, tâm lý du khách nói chung là rất tôn trọng di tích; nhưng phải đi trên những đống gạch vụn rơi vãi chung quanh cụm tháp Dương Long thì thật là xót! Đồng thời, hình như ít có các chương trình biểu diễn nghệ thuật Chămpa; ít có các sản phẩm mỹ nghệ mang bản sắc văn hóa địa phương, cũng là điều đáng tiếc!

Ở TP Quy Nhơn, với lợi thế bãi cát biển kéo dài, trắng mịn… nên một số đơn vị DL đã chọn để xây dựng các khu DL dọc bãi biển. Nhưng cần chú ý thêm về cây xanh bóng mát ở đây để tăng thêm vẻ mỹ quan và hài hòa với khung cảnh thiên nhiên…

* Liệu Vietravel có tổ chức được tour TP Hồ Chí Minh - Bình Định trong thời gian sắp đến?

- Vì khoảng cách giữa các điểm tham quan ở Bình Định là khá xa; thêm vào đó là thời tiết nắng nóng mùa hè cũng sẽ ảnh hưởng nhiều đến việc thiết kế một chương trình DL đến Bình Định. Song, như tôi đã nói, Bình Định có những nét độc đáo riêng, nên sau khi khảo sát, chúng tôi đã lên chương trình tour, đưa vào phục vụ du khách trong mùa hè này.

Với chủ đề xuyên suốt của Vietravel là "Mùa hè, mặt trời và biển", Quy Nhơn - Bình Định sẽ là một trong những điểm nhấn của công ty chúng tôi trong dịp hè 2004. Hy vọng, với những nét rất riêng của mình, Quy Nhơn - Bình Định sẽ là chương trình mới, hấp dẫn và thu hút du khách cả nước nói chung, du khách TP Hồ Chí Minh nói riêng, trong thời gian đến.

* Xin cảm ơn bà!

. Thúy Vi (thực hiện)

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Đã xử lý nước thải ứ đọng ở KCN Phú Tài  (19/05/2004)
Chất lượng giảng viên tại Quy Nhơn Aptech đang ở đẳng cấp nào?  (19/05/2004)
Những điểm mới trong các kỳ thi tốt nghiệp năm học 2003-2004   (18/05/2004)
Luật Đất đai mới phải phổ cập đến với người dân   (14/05/2004)
CCN Nhơn Bình chỉ thu hút các DN sản xuất ít gây ô nhiễm môi trường  (14/05/2004)
Cải cách hành chính ở Bình Định, còn nhiều việc phải làm   (13/05/2004)
Nhà máy sẽ góp phần giải quyết đầu ra cho sản phẩm cây sắn và việc làm cho nông dân   (11/05/2004)
Ngân hàng Chính sách xã hội: Cầu nối để hộ nghèo và gia đình chính sách thoát nghèo   (09/05/2004)
Trường Cao đẳng sư phạm Bình Định: Phát triển theo hướng đa ngành  (04/05/2004)
Sẽ chấn chỉnh những tồn tại của loại hình xe khách chất lượng cao   (03/05/2004)
Chương trình 135 ở Bình Định làm khá tốt  (02/05/2004)
Chống đầu cơ đất đai nhưng cần phải quan tâm đến nhu cầu đất ở của nhân dân   (21/04/2004)
Hãy góp thêm niềm vui cho phụ nữ nghèo   (19/04/2004)
Thương hiệu Bình Định đã được quảng bá, giới thiệu một cách đầy ấn tượng   (15/04/2004)
Xử lý triệt để tình trạng ô nhiễm môi trường ở KCN Phú Tài, không để dân than phiền nữa  (15/04/2004)