Nhà máy phong điện Phương Mai sẽ góp phần làm hấp dẫn thêm Khu du lịch Phương Mai - Núi Bà
12:32', 8/6/ 2004 (GMT+7)

Nhà máy phong điện Phương Mai được xây dựng và hoạt động trên địa bàn xã Cát Chánh, Phù Cát (thuộc Khu du lịch Phương Mai - Núi Bà). Dự kiến vào 10-2004, Nhà máy sẽ đưa 2 tổ máy đầu tiên vào hoạt động. PV Báo Bình Định đã có cuộc trao đổi với ông Trần Đình Nhật, cán bộ phụ trách Văn phòng 1 (tại Bình Định) của Công ty Cổ phần phong điện Phương Mai xung quanh sự ra đời của Nhà máy.

* Thưa ông, tại sao Nhà máy phong điện Phương Mai lại chọn địa điểm bán đảo Phương Mai (một địa điểm đang đầu tư xây dựng khu du lịch) làm nơi xây dựng Nhà máy ?

Mô hình các tháp điện gió 

- Bởi vì theo khảo sát của các nhà chuyên môn về địa hình, chế độ gió và tốc độ gió quanh năm cho thấy khu vực này có tiềm năng gió lớn, Nhà máy sẽ hứng được cả hai hướng gió chính là đông bắc (mùa đông) và tây nam (mùa hạ). Đặc điểm gió của khu vực Nhà máy là có gió mạnh vào khoảng từ 10 giờ sáng đến 21 giờ đêm. Vào mùa đông, mùa khô có gió rất mạnh. Tần suất gió có thể khai thác tại đây là 8.000 giờ/năm (bình quân 21,9 giờ/ngày), rất cao so với yêu cầu của một nhà máy phong điện. Mặt bằng toàn bộ Nhà máy được đặt trên các cồn cát, không có dân cư sinh sống, thậm chí không có cả cây cao. Vì vậy, không cần phải giải phóng mặt bằng khi xây dựng công trình. Nói chung là hoàn toàn thuận lợi khi xây dựng một nhà máy phong điện ở đây.

*Theo dự kiến vào tháng 10-2004, 2 tổ máy đầu tiên sẽ được đưa vào hoạt động. Vậy công việc xây dựng Nhà máy đã đi đến đâu rồi, thưa ông ?

- Sau khi mở gói thầu 1, gói thầu lớn nhất của Nhà máy, đã có các hãng chế tạo thiết bị phong điện hàng đầu thế giới tham gia dự thầu và Hãng VESTAS-INTERNATIONAL WIND TECHNOLOGY A/S của Đan Mạch đã trúng gói thầu chính, cung cấp thiết bị phong điện cho Nhà máy ở giai đoạn 1. Trong tháng 6 này, hãng VESTAS sẽ sang Việt Nam để thương thảo và bàn bạc việc cung ứng thiết bị phong điện cho Nhà máy. Cùng lúc đó, phía Nhà máy sẽ cho tiến hành dò mìn, san ủi mặt bằng, khoan thăm dò, làm đường nội bộ, làm móng tháp, chế tạo tháp gió, xây dựng nhà điều hành... Trước mắt sẽ hoàn thành 2 tổ máy, với tổng công suất 3 MW vào tháng 10 năm nay. Còn 8 tổ máy, với tổng công suất 12 MW của giai đoạn 1 cũng sẽ hoàn thành vào năm 2005. Tiếp theo đó, sẽ tiến hành xây dựng Nhà máy giai đoạn 2.

* Phương Mai - Núi Bà là một tuyến du lịch đang thu hút nhiều nhà đầu tư. Mới đây, Tổng cục Du lịch thông báo sẽ trình Thủ tướng Chính phủ bổ sung Khu du lịch Phương Mai - Núi Bà vào danh mục các khu du lịch chuyên đề quốc gia. Vậy, việc xây dựng một nhà máy điện ở đây có ảnh hưởng gì đến hoạt động du lịch không thưa ông?  

- Chúng tôi khẳng định rằng, việc Nhà máy phong điện Phương Mai xây dựng ở đây sẽ không làm ảnh hưởng gì về du lịch, vì Nhà máy hoạt động từ sức gió, nên đây là nguồn năng lượng sạch. Không những thế, Nhà máy phong điện Phương Mai sẽ góp phần làm hấp dẫn thêm Khu du lịch Phương Mai - Núi Bà và sẽ thu hút nhiều du khách đến tham quan. Chỉ có một lo ngại nhỏ là tiếng ồn do các turbine gió khi quay gây ra. Nhưng, hiện nay các turbine thiết kế mới đã có những sự thay đổi về cấu trúc cánh quạt để đạt được độ ồn tối thiểu. Ngày nay, công nghệ sản xuất điện bằng sức gió tuy đã khá phổ biến trên thế giới, song đây mới chỉ là bước khởi đầu của Việt Nam. Nhà máy phong điện Phương Mai là một trong những nhà máy điện gió đầu tiên của Việt Nam, đem lại một hướng sản xuất điện mới xanh và sạch. Trong lúc xây dựng, chúng tôi cũng sẽ xem xét kỹ lưỡng khi thiết kế các tháp gió máy phát, các turbine gió bài trí phù hợp với cảnh quan xung quanh để tạo nên những khung cảnh đẹp với mục đích không những cung cấp điện mà còn đáp ứng được thẩm mỹ cho khách du lịch đến tham quan.

. Nguyễn Phúc (thực hiện)

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Nhà máy phong điện Phương Mai sẽ góp phần làm hấp dẫn thêm Khu du lịch Phương Mai - Núi Bà  (08/06/2004)
Cần có quy hoạch tổng thể các KCN - CCN trên quy mô toàn tỉnh đến năm 2010 và xa hơn   (03/06/2004)
Vụ phá rừng đầu nguồn An Dũng sẽ được xử lý đúng người, đúng tội   (02/06/2004)
Các giải pháp sáng tạo kỹ thuật có chất lượng cao hơn nhiều so với 2 lần hội thi trước  (30/05/2004)
Chương trình "Tiếp sức mùa thi" 2004 đã sẵn sàng  (27/05/2004)
Quy Nhơn - Bình Định sẽ là điểm nhấn của Vietravel trong các tour mùa hè 2004   (25/05/2004)
Đã xử lý nước thải ứ đọng ở KCN Phú Tài  (19/05/2004)
Chất lượng giảng viên tại Quy Nhơn Aptech đang ở đẳng cấp nào?  (19/05/2004)
Những điểm mới trong các kỳ thi tốt nghiệp năm học 2003-2004   (18/05/2004)
Luật Đất đai mới phải phổ cập đến với người dân   (14/05/2004)
CCN Nhơn Bình chỉ thu hút các DN sản xuất ít gây ô nhiễm môi trường  (14/05/2004)
Cải cách hành chính ở Bình Định, còn nhiều việc phải làm   (13/05/2004)
Nhà máy sẽ góp phần giải quyết đầu ra cho sản phẩm cây sắn và việc làm cho nông dân   (11/05/2004)
Ngân hàng Chính sách xã hội: Cầu nối để hộ nghèo và gia đình chính sách thoát nghèo   (09/05/2004)
Trường Cao đẳng sư phạm Bình Định: Phát triển theo hướng đa ngành  (04/05/2004)