Dự án xây dựng cầu Diêu Trì (Bình Định), cầu Tam Giang và đường vào cầu Đà Rằng (Phú Yên) là những công trình trọng điểm trên quốc lộ 1A ở khu vực miền Trung, với tổng kinh phí xây dựng 112 tỉ đồng, được thi công từ tháng 7-2003 đến nay. Theo kế hoạch, ba công trình này sẽ hoàn thành vào cuối tháng 7-2004, nhưng đến nay mới hoàn thành được từ 60-70% khối lượng công việc. Chúng tôi đã trao đổi với ông Nguyễn Tiến Can, Phó Tổng Giám đốc Công ty xây dựng công trình giao thông 5 (Cienco 5) - cơ quan chủ quản của các đơn vị thi công những công trình nói trên xung quanh vấn đề này.
* Theo kế hoạch, đến cuối tháng 7-2004, một số công trình giao thông, trong đó có cầu Diêu Trì, sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng, liệu các đơn vị thi công có hoàn thành đúng tiến độ, thưa ông ?
|
Đổ bê tông trụ cầu Diêu Trì bằng bê tông tươi của Công ty Bình Định Contresxim |
- Khối lượng của dự án mà Cienco 5 đang thi công còn tương đối lớn, bởi trong quá trình triển khai thi công đã gặp nhiều khó khăn vì địa chất các công trình phức tạp, phải thay đổi thiết kế nên so với kế hoạch đã chậm mất hai tháng. Vừa rồi, chúng tôi có tổ chức một cuộc họp giữa Tổng công ty với Ban điều hành dự án và các đơn vị thi công, để bàn biện pháp điều chỉnh lực lượng, và thay đổi, bổ sung một số giải pháp thi công tiên tiến nhằm rút ngắn tiến độ thi công trong thời gian đến.
Về nhân lực, chúng tôi sẽ huy động từ nhiều công trình mà Tổng công ty đang thi công, đưa về 3 công trình trọng điểm này, với số lượng tăng cường khoảng 50% so với lực lượng có sẵn. Chúng tôi sẽ bố trí thi công ít nhất là 2 ca trong ngày. Về thiết bị, chúng tôi cũng đã điều ở các dự án khác về đây, tập trung giải quyết cho xong phần trụ, mố của các cây cầu. Ví dụ như trước đây, thi công một trụ kéo dài trong 1 tuần thì nay chúng tôi phải giải quyết trong 2 ngày rưỡi. Còn về nguồn vốn, chúng tôi sẽ bàn với ngân hàng để vay thêm cùng với nguồn vốn hiện có ở Tổng công ty tăng cường cho 3 công trình này. Ngoài ra, chúng tôi cũng đã phát động một đợt thi đua nước rút đối với các đơn vị đang thi công, nỗ lực phấn đấu hoàn thành cầu Tam Giang và đường vào cầu Đà Rằng đúng như kế hoạch đã đề ra.
* Thi công các công trình trọng điểm trong điều kiện thời gian gấp rút, xin ông cho biết về đảm bảo chất lượng cũng như kỹ thuật của công trình ?
- Việc đảm bảo tiến độ là mục tiêu chúng tôi đặt ra. Dù muốn hay không muốn, chúng tôi vẫn phải thực hiện đúng quy trình kỹ thuật. Việc tập trung nhân lực, thiết bị và nguồn vốn cho 3 công trình này sẽ tạo ra những thuận lợi cơ bản. Trước đây, chẳng hạn như sau khi đổ bê tông xong một trụ cầu, công nhân được nghỉ ngơi cho đến khi đủ thời gian quy định mới bắt tay làm tiếp; nhưng nay chúng tôi bố trí làm tiếp một số công việc khác trong lúc chờ bê tông đủ mác. Hiện nay, công trình đã có đủ vốn và các thiết bị thi công, có kế hoạch thi công hàng tuần và bố trí công việc liên tiếp chứ không có thời gian trống như trước nữa. Mặt khác, Ban quản lý dự án (chủ đầu tư) cử một số kỹ sư người Nhật giám sát việc thi công rất chặt chẽ, hạng mục nào không đạt tiêu chuẩn chất lượng, họ bắt phải đập ra, làm lại ngay. Nếu các phía giám sát công trình không ký biên bản nghiệm thu thì chúng tôi không thanh toán được. Mà không thanh toán được là lỗ vốn. Cienco 5 không cho phép lỗ vốn khi thi công 3 công trình trọng điểm này.
* Xin ông nói cụ thể hơn về cầu Diêu Trì ?
- Trong số 3 công trình nói trên thì cầu Diêu Trì là công trình lớn nhất, với tổng vốn đầu tư 66/112 tỉ đồng. Cầu có chiều dài 297m, rộng 28m (gồm cả phần lan can 2 bên), do Công ty 508 và Công ty 510 thuộc Cienco 5 thi công. Tính đến hiện nay, các đơn vị đã hoàn thành phần mố cầu và thi công xong 13/16 trụ; đã đúc xong 48 dầm dự ứng lực trên tổng số 72 dầm, mỗi dầm dài 33m. Tổng giá trị khối lượng đã hoàn thành khoảng 70%. Hiện chúng tôi đang tập trung nhiều nhất về nhân lực, phương tiện thiết bị và nguồn vốn vào công trình này; nỗ lực phấn đấu đến ngày 2-9-2004 cầu Diêu Trì sẽ hoàn thành, thông xe.
* Xin cảm ơn ông!
. Nguyễn Văn - thực hiện
|