Ông Nguyễn Duy Quý, Chủ tịch LĐBĐ Bình Định:
Đây là bước ngoặt quan trọng của bóng đá Bình Định
11:18', 14/6/ 2004 (GMT+7)

Như tin đã đưa, UBND tỉnh vừa có văn bản đồng ý cho Sở TDTT được ký hợp đồng với Công ty Hoa Lâm (TPHCM) về việc tài trợ cho đội bóng đá Bình Định (BĐ). Theo đó, Công ty Hoa Lâm sẽ tài trợ cho đội bóng đá Bình Định (BĐ) trong thời gian 3 năm (2005-2007) với mức 4 tỉ đồng/năm. Đây là một sự kiện đặc biệt không chỉ đối với bóng đá BĐ mà còn là tin vui đối với những người hâm mộ bóng đá tỉnh nhà. Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Duy Quý, nguyên Quyền Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch Liên đoàn bóng đá (LĐBĐ) BĐ, xung quanh sự kiện này.

- Trước hết, xin được chúc mừng LĐBĐ BĐ và mừng cho bóng đá tỉnh nhà!

+ Xin cảm ơn!

- Lộ trình để đi đến "cuộc tình duyên" với Công ty Hoa Lâm được thực hiện như thế nào, thưa ông?

Ông Nguyễn Duy Quý

+ Thực hiện chương trình hoạt động của LĐBĐ BĐ nhiệm kỳ IV, chúng tôi có đề ra chương trình hoạt động cụ thể của năm 2004. Trong số nhiều hoạt động của Liên đoàn có vấn đề huy động các thành phần kinh tế để góp phần xã hội hóa TDTT và xã hội hóa bóng đá nói riêng. Chủ trương, kế hoạch hoạt động của LĐBĐ BĐ được UBND tỉnh, nhất là đồng chí Chủ tịch Vũ Hoàng Hà tán thành và ủng hộ. Chúng tôi xác định: dù có khó đến đâu cũng phải quyết tâm thực hiện cho bằng được, để thực hiện mục tiêu xây dựng phong trào bóng đá của tỉnh nhà có nền tảng vững chắc, từ các đội U10, 11 trở lên. Có thực hiện được như vậy thì chúng ta mới có điều kiện để tuyển chọn những cầu thủ tốt, bổ sung cho đội bóng của tỉnh. Và, mục tiêu cao hơn của LĐBĐ tỉnh là làm thế nào để tìm được nhà tài trợ cho đội bóng đá. Để thực hiện vấn đề này, chúng tôi đã bàn bạc, phân tích, cân nhắc từng doanh nghiệp, đơn vị trong, ngoài tỉnh và cả ngoài nước. Sau đó, Liên đoàn cùng với lãnh đạo Sở TDTT tỉnh đã có một chuyến đi vào TP. Hồ Chí Minh, một số tỉnh, thành phía Nam và ra Hà Nội… Tại những nơi này, chúng tôi tổ chức những cuộc gặp gỡ, tiếp xúc làm việc với các nhà doanh nghiệp, con em người BĐ ở TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu… Các doanh nghiệp đều tỏ rõ thiện chí ủng hộ. Đặc biệt, chúng tôi đã tiếp xúc, làm việc với một số vị lãnh đạo của LĐBĐ Việt Nam như Chủ tịch Mai Liêm Trực, Nguyễn Quốc Kỳ (Ủy viên Thường vụ - Trưởng ban Tài trợ của LĐBĐ Việt Nam)… Qua đó, các vị đã hứa giúp đỡ BĐ trong vấn đề tìm nhà tài trợ cho đội bóng. Kết quả là ông Quốc Kỳ, Tổng Giám đốc Viettravel đã giúp đỡ, làm cầu nối để tiến hành bàn bạc với Công ty Hoa Lâm. Cũng xin được giới thiệu, cả 2 ông Mai Liêm Trực và Nguyễn Quốc Kỳ đều là con em quê hương BĐ.

- Việc thương thảo sau đó diễn biến thế nào?

+ Sau chuyến đi vào TP. HCM về, chúng tôi nhận được phúc đáp của LĐBĐ Việt Nam và Công ty Hoa Lâm. Chúng tôi đã xin ý kiến và được Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh nhất trí và cử anh Lê Văn Minh, Giám đốc Sở TDTT vào TP. HCM tiến hành ký tắt với đại diện của Công ty Hoa Lâm. Sau chuyến đi của anh Minh, chúng tôi báo cáo lại toàn bộ vấn đề và được Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh đồng ý cho phép ký kết với Công ty Hoa Lâm về việc tài trợ cho đội bóng đá BĐ. Mới đây, UBND tỉnh đã chính thức có văn bản đồng ý cho Sở TDTT được ký hợp đồng với Công ty Hoa Lâm. Hiện tại, anh Lê Văn Minh đã vào TP. HCM để tiếp tục hoàn tất các công việc liên quan đến hợp đồng tài trợ với Công ty Hoa Lâm.

- Ông có thể tiết lộ một chút về việc ký kết chính thức giữa BĐ và Công ty Hoa Lâm?

+ Cùng với Sở TDTT, chúng tôi đã và đang xúc tiến việc chuẩn bị cho Lễ ký kết tài trợ cho đội bóng đá BĐ và chính thức ra mắt đội bóng đá với "thương hiệu" mới Ha Lim - BĐ. Dự kiến, Lễ ra mắt CLB bóng đá Ha Lim - Bình Định sẽ được tổ chức tại Dinh Thống Nhất (TP.HCM) vào khoảng trung tuần tháng 7 tới. Tham dự Lễ ra mắt CLB sẽ có quan khách, đại biểu Thành ủy, UBND TP.HCM, Tỉnh ủy, UBND tỉnh BĐ, LĐBĐ Việt Nam, lãnh đạo Công ty Hoa Lâm, các doanh nghiệp khu vực phía Nam, TP.HCM và các cơ quan thông tin đại chúng của Trung ương, địa phương…

- Ông đánh giá thế nào về sự kiện này?

+ Việc Công ty CPXM Hoa Lâm đồng ý tài trợ cho đội bóng đá BĐ có ý nghĩa quan trọng đối với ngành TDTT BĐ và đối với bóng đá tỉnh nhà nói riêng. Đối với LĐBĐ BĐ thì đây là thành công ngoài dự kiến. Thực ra ban đầu chúng tôi xác định: việc huy động các thành phần kinh tế để tiến hành xã hội hóa bóng đá và tìm nhà tài trợ cho đội bóng là mục tiêu của cả nhiệm kỳ Ban Chấp hành khóa IV, nhưng không ngờ đã sớm được thực hiện. Đồng thời, có thể nói, đây là bước ngoặt quan trọng đối với bóng đá BĐ.

- Được biết thời gian qua, trung bình mỗi năm kinh phí đầu tư cho đội bóng đá BĐ vào khoảng 7 tỉ đồng, chưa kể sự tài trợ, ủng hộ của các doanh nghiệp, đơn vị và thưởng đột xuất. Giờ đây, mức tài trợ của Công ty Hoa Lâm chỉ là 4 tỉ đồng/năm…?

+ Ồ không! 4 tỉ làm sao có thể đủ. Toàn bộ số kinh phí đầu tư của tỉnh cho đội bóng lâu nay vẫn được giữ nguyên, còn 4 tỉ đồng tài trợ của Công ty Hoa Lâm là tăng thêm cho đội bóng, đồng thời để góp phần cho công tác đào tạo, phát triển các đội bóng đá lứa tuổi U11, 12, 13, 14, 15 trở lên. Đó là chưa nói đến chuyện thưởng cho các cầu thủ đội bóng. Lâu nay, theo "cơ chế", cứ 1 trận thắng thì đội bóng được thưởng 50 triệu, trong đó Nhà nước 30 triệu, LĐBĐ tỉnh 20 triệu. Còn, nếu hòa thì thưởng 30 triệu, trong đó Nhà nước 20 triệu và LĐBĐ tỉnh 10 triệu. Những trận đấu có tính then chốt, quyết định thì mức thưởng còn cao hơn.

- Vậy, với "thương hiệu" mới, đội bóng đá Ha Lim - Bình Định sẽ có gì khác so với trước?

+ Nhất định sẽ phải khác trước chứ! Khi có nhà tài trợ chính thức, đội bóng sẽ được củng cố, tăng cường hơn về lực lượng cầu thủ, về chuyên môn và tất nhiên là tính chuyên nghiệp sẽ cao hơn. Điều này cần phải khẳng định dứt khoát như vậy. Chứ nếu không, đã có nhà tài trợ rồi mà khi đi vào chuyên nghiệp, nhưng các cầu thủ đội bóng lại thi đấu sa sút hơn thì không thể được. Tuy nhiên, theo tôi về phía Nhà nước vẫn phải tiếp tục có sự hỗ trợ cho đội bóng đá, chứ không nên cắt bớt. Tức là, ngoài tài trợ của Công ty Hoa Lâm, tỉnh nên tiếp tục duy trì mức đầu tư lâu nay cho đội bóng. Bởi như trên đã đề cập, việc Công ty Ha Lim tài trợ là để cùng với sự đầu tư của tỉnh đối với đội BĐ đồng thời để góp phần xây dựng, phát triển các tuyến trẻ, năng khiếu… Tuy nhiên, Công ty Hoa Lâm cũng xác định sẽ không can thiệp sâu vào vấn đề chuyên môn của đội bóng. Toàn bộ các vấn đề tuyển chọn, chuyển nhượng, đào tạo cầu thủ, kế hoạch huấn luyện, thi đấu của đội bóng đều do Sở TDTT, Ban Huấn luyện đội bóng quyết định.

- Lần đầu tiên có nhà tài trợ chính thức, vậy bóng đá BĐ và đội Ha Lim - Bình Định nói riêng phải làm những gì để xứng đáng với thương hiệu mới?

+ Tôi cho rằng, khi mang tên mới đội Ha Lim - Bình Định sẽ phải phấn đấu để trở thành một trong những đội bóng có khả năng tranh thứ hạng cao. Muốn đạt được điều này, theo tôi Ban Huấn luyện đội bóng phải quan tâm đến việc xây dựng tính chuyên nghiệp, việc đào tạo, huấn luyện cầu thủ, nhất là cầu thủ người BĐ. Trước mắt, sắp tới đây, tất cả những cầu thủ người BĐ đang thi đấu ở các CLB, đội bóng trong nước, chúng tôi sẽ làm thế nào đó để thu hút họ trở về quê nhà. Ngược lại, nếu đã thuê cầu thủ ngoại thì phải là những cầu thủ chất lượng cao, có trình độ chuyên môn tốt. Và, điều quan trọng, theo tôi, với thương hiệu mới, đội bóng đá của chúng ta không thể năm nào cũng "trụ hạng" mà phải vươn lên ở tốp thứ hạng cao. Có thực hiện được như vậy thì nhà tài trợ mới an tâm và vui lòng giúp đỡ đội bóng. Ngoài ra, cũng cần kiên quyết chống những biểu hiện tiêu cực, như "đi đêm", mua, bán tỉ số, nhường điểm… Lãnh đạo tỉnh và người hâm mộ BĐ không bao giờ đồng tình với những việc làm tiêu cực đó.

- Xin cảm ơn ông!

. Viết Hiền - thực hiện

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Bình Định sẽ hết sức cố gắng để 2 giải đấu thể thao thành công  (09/06/2004)
Cầu Diêu Trì sẽ được thông xe vào ngày 2-9-2004   (08/06/2004)
Nhà máy phong điện Phương Mai sẽ góp phần làm hấp dẫn thêm Khu du lịch Phương Mai - Núi Bà  (08/06/2004)
Cần có quy hoạch tổng thể các KCN - CCN trên quy mô toàn tỉnh đến năm 2010 và xa hơn   (03/06/2004)
Vụ phá rừng đầu nguồn An Dũng sẽ được xử lý đúng người, đúng tội   (02/06/2004)
Các giải pháp sáng tạo kỹ thuật có chất lượng cao hơn nhiều so với 2 lần hội thi trước  (30/05/2004)
Chương trình "Tiếp sức mùa thi" 2004 đã sẵn sàng  (27/05/2004)
Quy Nhơn - Bình Định sẽ là điểm nhấn của Vietravel trong các tour mùa hè 2004   (25/05/2004)
Đã xử lý nước thải ứ đọng ở KCN Phú Tài  (19/05/2004)
Chất lượng giảng viên tại Quy Nhơn Aptech đang ở đẳng cấp nào?  (19/05/2004)
Những điểm mới trong các kỳ thi tốt nghiệp năm học 2003-2004   (18/05/2004)
Luật Đất đai mới phải phổ cập đến với người dân   (14/05/2004)
CCN Nhơn Bình chỉ thu hút các DN sản xuất ít gây ô nhiễm môi trường  (14/05/2004)
Cải cách hành chính ở Bình Định, còn nhiều việc phải làm   (13/05/2004)
Nhà máy sẽ góp phần giải quyết đầu ra cho sản phẩm cây sắn và việc làm cho nông dân   (11/05/2004)