Tiếp tục nâng cao vai trò, chất lượng hoạt động của Hội Nhà báo tỉnh trong thời kỳ mới
11:10', 21/6/ 2004 (GMT+7)

Vừa qua, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã ra Chỉ thị số 37-CT/TW về "Tiếp tục nâng cao vai trò, chất lượng hoạt động của Hội Nhà báo Việt Nam trong thời kỳ mới". Trong không khí kỷ niệm 79 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21-6-1925 - 21-6-2004), phóng viên Báo Bình Định đã có cuộc phỏng vấn ông Võ Xuân Phụng, Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh Bình Định về vấn đề quan trọng này.

- Đề nghị ông cho biết lý do và ý nghĩa ra đời Chỉ thị 37-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng?

Các phóng viên ảnh đang tác nghiệp (ảnh: Ngọc Lối)

+ Hội Nhà báo Việt Nam từ khi thành lập tới nay đã có những đóng góp quan trọng vào việc tổ chức, động viên, cổ vũ các nhà báo thực hiện tốt những nhiệm vụ chính trị của Đảng, Nhà nước; góp phần thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của báo chí Việt Nam, xây dựng và phát triển đội ngũ những người làm báo; góp phần hoàn chỉnh hệ thống pháp luật, chỉnh sách về báo chí. Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm cơ bản, hoạt động của Hội trong thời gian qua vẫn còn một số thiếu sót, khuyết điểm: Nội dung, phương thức hoạt động của Hội chưa đáp ứng yêu cầu và đòi hỏi của thực tiễn, sức cuốn hút và tập hợp của Hội chưa cao. Một số ít cán bộ lãnh đạo và hội viên vi phạm đạo đức nghề nghiệp, vi phạm kỷ luật của Đảng và pháp luật của Nhà nước, làm ảnh hưởng đến uy tín của Hội. Sự phối hợp hoạt động của các cơ quan quản lý báo chí, các cơ quan báo chí và tổ chức Hội chưa chặt chẽ, chưa có những quy định cụ thể để tạo điều kiện cần thiết cho các cấp Hội và hội viên phát huy đầy đủ vai trò, trách nhiệm của mình.

Sự ra đời của Chỉ thị 37-CT/TW là nhằm phát huy ưu điểm và hạn chế, khắc phục những thiếu sót nêu trên, tạo điều kiện để Hội Nhà báo thực hiện tốt trách nhiệm lớn lao của báo chí trong việc tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đóng góp tích cực và có hiệu quả hơn nữa vào sự nghiệp đổi mới đất nước

- Theo ông, nội dung Chỉ thị 37- CT/TW có gì mới đáng chú ý?

+ Đây là lần đầu tiên Ban Bí thư Trung ương Đảng ra Chỉ thị chuyên đề về công tác của Hội Nhà báo Việt Nam. Điều này có ý nghĩa rất to lớn, bởi vì Chỉ thị không chỉ có tác dụng định hướng mọi hoạt động của Hội Nhà báo Việt Nam và giới báo chí cả nước trong thời kỳ mới, mà còn đề cao trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, các cấp đối với hoạt động của các cấp Hội. Đồng thời Chỉ thị cũng khẳng định rõ vinh dự, trách nhiệm hết sức to lớn và nặng nề của tổ chức Hội và những người làm báo cách mạng trước yêu cầu, nhiệm vụ của thời kỳ mới. Một trong những điểm mới quan trọng mà Chỉ thị 37-CT/TW đã xác định: Hội Nhà báo Việt Nam là tổ chức chính trị - xã hội - nghề nghiệp của những người làm báo Việt Nam, hoạt động được sự lãnh đạo của Đảng và trong khuôn khổ pháp luật của Nhà nước.

- Theo tinh thần Chỉ thị 37-CT/TW, Hội Nhà báo Bình Định cần thực hiện tốt những nhiệm vụ gì để tiếp tục nâng cao vai trò, chất lượng hoạt động của Hội trong thời kỳ mới?

+ Có nhiều việc phải làm. Trước hết, Hội cần được tiếp tục đổi mới, kiện toàn về tổ chức; đổi mới phương thức hoạt động nhằm tập hợp và đoàn kết rộng rãi các nhà báo trong tỉnh; chủ động tham gia công tác chỉ đạo, quản lý báo chí; xây dựng, hoàn thiện cơ chế, chính sách, pháp luật về báo chí để góp phần xây dựng và phát triển nền báo chí cách mạng và đội ngũ những người làm báo Việt Nam trong thời kỳ mới. Hội Nhà báo tỉnh và các Chi hội cần thường xuyên tổ chức cho các nhà báo, hội viên nghiên cứu, quán triệt sâu sắc lý luận chủ nghĩa Mác - Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước (chúng ta vừa tổ chức lớp học tập quán triệt tư tưởng Hồ Chí Minh về báo chí cách mạng và quán triệt Chỉ thị 37-CT/TW). Tích cực, chủ động trong việc đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chính trị, nghiệp vụ, kỹ năng làm báo cho các hội viên. Tiếp tục triển khai thực hiện và hoàn thiện Giải báo chí hàng năm của tỉnh, nhằm cổ vũ những tài năng báo chí, động viên ý thức lao động sáng tạo của những người làm báo trong tỉnh (Giải báo chí năm 2004 vừa được xét xong). Tiếp tục coi trọng việc giáo dục, rèn luyện phẩm chất cách mạng, đạo đức nghề nghiệp cho các nhà báo, góp phần xây dựng Hội Nhà báo tỉnh trong sạch, vững mạnh và nâng cao chất lượng nhà báo, hội viên. Hội Nhà báo tỉnh và các Chi hội cũng cần quan tâm, làm tốt hơn nữa việc bảo vệ quyền lợi chính đáng và hợp pháp của nhà báo; có hình thức động viên, khen thưởng xứng đáng, kịp thời đối với các đơn vị và cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động báo chí trong tỉnh.

. Minh Hiếu (Thực hiện)

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Nghề báo là một nghề rất thú vị, rất đáng đam mê và dấn thân  (20/06/2004)
Nơi để các doanh nhân nữ giao lưu và học tập kinh nghiệm lẫn nhau   (18/06/2004)
Tốc độ lây nhiễm HIV không tăng nhưng nguy cơ tiềm ẩn lớn   (16/06/2004)
Khắc phục hậu quả cơn bão số 2 là ưu tiên hàng đầu   (15/06/2004)
Đây là bước ngoặt quan trọng của bóng đá Bình Định   (14/06/2004)
Bình Định sẽ hết sức cố gắng để 2 giải đấu thể thao thành công  (09/06/2004)
Cầu Diêu Trì sẽ được thông xe vào ngày 2-9-2004   (08/06/2004)
Nhà máy phong điện Phương Mai sẽ góp phần làm hấp dẫn thêm Khu du lịch Phương Mai - Núi Bà  (08/06/2004)
Cần có quy hoạch tổng thể các KCN - CCN trên quy mô toàn tỉnh đến năm 2010 và xa hơn   (03/06/2004)
Vụ phá rừng đầu nguồn An Dũng sẽ được xử lý đúng người, đúng tội   (02/06/2004)
Các giải pháp sáng tạo kỹ thuật có chất lượng cao hơn nhiều so với 2 lần hội thi trước  (30/05/2004)
Chương trình "Tiếp sức mùa thi" 2004 đã sẵn sàng  (27/05/2004)
Quy Nhơn - Bình Định sẽ là điểm nhấn của Vietravel trong các tour mùa hè 2004   (25/05/2004)
Đã xử lý nước thải ứ đọng ở KCN Phú Tài  (19/05/2004)
Chất lượng giảng viên tại Quy Nhơn Aptech đang ở đẳng cấp nào?  (19/05/2004)