Trong tương lai gần, Bình Định sẽ trở thành trung tâm điền kinh thứ 2 của miền Trung
16:20', 22/6/ 2004 (GMT+7)

Như tin đã đưa, tại TP. Quy Nhơn vừa diễn ra Giải vô địch Điền kinh Thanh - Thiếu niên quốc gia (VĐĐKT-TNQG) lần thứ 30 - Cúp Báo Thể thao Việt Nam. Đối với Bình Định, đây là giải điền kinh có ý nghĩa quan trọng bởi đã khá lâu, tại TP. Quy Nhơn mới có một giải điền kinh qui mô quốc gia được tổ chức. Ngay sau khi giải kết thúc, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Lê Ngọc Phúc, Phó Tổng biên tập Thường trực Báo Thể Thao Việt Nam - Trưởng Ban tổ chức giải.

- Đề nghị ông cho biết một số nhận xét về kết quả của Giải VĐĐKT-TNQG năm 2004?

+ Có thể nói ngay rằng, Giải VĐĐKT-TNQG lần thứ 30 Cúp Báo Thể thao Việt Nam đã thành công tốt đẹp. Thành công của giải thể hiện ở trên nhiều mặt, trong đó có 2 mặt rất tiêu biểu. Một là, lực lượng VĐV vượt trội hơn hẳn so với những năm trước. Tham dự giải có 336 VĐV của 36 đơn vị tỉnh, thành, ngành trong cả nước. Những đoàn có số lượng VĐV tham dự giải đông là Khánh Hòa (33), Nam Định (26), Bình Định (21), Nghệ An (20), Quân đội (17)… Nếu so với giải năm trước thì số đoàn tham dự giải năm nay đông gần gấp đôi. Về số môn thi đấu, giải có tất cả 42 nội dung thi, với khá nhiều cự ly chạy (60, 100, 200, 800, 1.500m; tiếp sức 4x100m, đẩy tạ, nhảy cao, nhảy xa…). Hầu hết các đoàn đều có sự chuẩn bị khá chu đáo trước khi bước vào giải. Trong đó, đáng ghi nhận là tinh thần tham dự giải, tham gia thi đấu của VĐV các đoàn rất cao. Mặc dù có những khó khăn, nhưng HLV, VĐV của các đoàn vẫn cố gắng vượt qua để tham gia thi đấu đạt kết quả cao nhất của mình. Điều đáng nói là VĐV các đoàn đã thi đấu với tinh thần quyết tâm cao, không khí đua tranh rất quyết liệt, nhưng với tinh thần trung thực, cao thượng. Theo chúng tôi, đây thực sự là ngày hội điền kinh đỉnh cao của tuổi trẻ. Đặc biệt, ngày hội điền kinh này lại được tổ chức tại Bình Định - một vùng đất có truyền thống thượng võ.

- Những khó khăn mà ông vừa đề cập là gì vậy?

+ Đó là khó khăn về kinh phí, điều kiện trang thiết bị, đường chạy, hố nhảy, lực lượng trọng tài… và cả thời tiết nắng nóng. Trong đó, khó khăn lớn nhất là vấn đề kinh phí tổ chức giải. Ban đầu, một đơn vị có nhận tài trợ cho giải, thế nhưng, sau đó họ lại xin rút. Trước tình hình đó, BTC, Ban Biên tập Báo Thể Thao Việt Nam đã nhanh chóng có ngay phương án về vấn đề kinh phí và quyết tâm tổ chức giải. Một khó khăn khác là do số lượng VĐV, số đoàn tham dự giải đông ngoài dự kiến nên ban đầu chúng tôi có phần bị động về việc bố trí lực lượng trọng tài và thời gian thi đấu. Tuy nhiên, được sự phối hợp, giúp đỡ của lãnh đạo tỉnh Bình Định, Sở TDTT tỉnh, BTC đã kịp thời bổ sung, bố trí lực lượng trọng tài, đảm bảo yêu cầu. Về thời gian, chúng tôi điều chỉnh cho các VĐV thi đấu thêm 3 buổi chiều, đảm bảo hoàn thành các nội dung thi đấu và đúng thời gian.

- Về chất lượng chuyên môn thì sao, thưa ông?

+ Có thể nói, Giải VĐĐKT-TNQG năm nay đã diễn ra an toàn, đạt kết quả khá cao. Chúng tôi cho rằng, đây là một bước tiến về mặt chuyên môn của điền kinh đỉnh cao học sinh. Những đoàn đạt được thành tích cao ở giải điền kinh lần thứ 30 này là Bình Định, Nam Định, Hà Tây, Khánh Hòa, Quân đội, Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh… Cụ thể, về tổng sắp huy chương, Bình Định đã dẫn đầu toàn đoàn với thành tích 17 huy chương (8 vàng, 8 bạc, 1 đồng); xếp thứ nhì là Khánh Hòa (7 vàng, 5 bạc, 3 đồng) và thứ ba là Hà Tây (4 vàng, 3 đồng). Về giải đồng đội, đoàn Nam Định đoạt Cúp toàn đoàn với thành tích 1810 điểm. Là giải điền kinh thanh - thiếu niên, nhưng có tới 100 thành tích đạt cấp 1 và 22 thành tích đạt cấp kiện tướng. Điều quan trọng là qua giải lần này, chúng ta có cơ hội phát hiện những mầm non năng khiếu, những nhân tố mới, những VĐV trẻ xuất sắc, nhằm tuyển chọn, đào tạo, bồi dưỡng và bổ sung lực lượng cho Đội tuyển Điền kinh quốc gia. Tiêu biểu trong số này là các VĐV Nguyễn Thị Như Huyền, Lê Thị Điệp (Khánh Hòa), Lê Thị Thìn (Hà Tây), Lê Thanh Vân (Hà Nội), Trương Trọng Duy, Phan Thị Thúy Kiều (Bình Định), Bạch Phương Thảo, Đặng Thị Mai (Nam Định)…

- Còn riêng đối với điền kinh Bình Định?

+ Giải năm nay, Bình Định được xem là "hiện tượng" của giải. Kết quả 17 huy chương mà các VĐV Bình Định gặt hái được cho thấy điền kinh Bình Định đã có một bước tiến nhảy vọt. Không chỉ có vậy, ở giải đồng đội, các VĐV thiếu niên của Bình Định giành được 708 điểm, xếp ở vị trí thứ nhì, còn các VĐV thanh niên giành được 826 điểm, xếp ở vị trí thứ tư… Với số điểm này, Bình Định đã xếp ở vị trí thứ ba toàn đoàn. Kết quả trên đã thể hiện sức bật mạnh mẽ của điền kinh Bình Định. Theo tôi, trong tương lai không xa, cùng với Khánh Hòa, Bình Định sẽ trở thành trung tâm điền kinh thứ 2 của khu vực miền Trung.

- Xin cảm ơn ông!

. Viết Hiền (Thực hiện)

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Đê Khu Đông sẽ được đầu tư nâng cấp  (21/06/2004)
Tiếp tục nâng cao vai trò, chất lượng hoạt động của Hội Nhà báo tỉnh trong thời kỳ mới   (21/06/2004)
Nghề báo là một nghề rất thú vị, rất đáng đam mê và dấn thân  (20/06/2004)
Nơi để các doanh nhân nữ giao lưu và học tập kinh nghiệm lẫn nhau   (18/06/2004)
Tốc độ lây nhiễm HIV không tăng nhưng nguy cơ tiềm ẩn lớn   (16/06/2004)
Khắc phục hậu quả cơn bão số 2 là ưu tiên hàng đầu   (15/06/2004)
Đây là bước ngoặt quan trọng của bóng đá Bình Định   (14/06/2004)
Bình Định sẽ hết sức cố gắng để 2 giải đấu thể thao thành công  (09/06/2004)
Cầu Diêu Trì sẽ được thông xe vào ngày 2-9-2004   (08/06/2004)
Nhà máy phong điện Phương Mai sẽ góp phần làm hấp dẫn thêm Khu du lịch Phương Mai - Núi Bà  (08/06/2004)
Cần có quy hoạch tổng thể các KCN - CCN trên quy mô toàn tỉnh đến năm 2010 và xa hơn   (03/06/2004)
Vụ phá rừng đầu nguồn An Dũng sẽ được xử lý đúng người, đúng tội   (02/06/2004)
Các giải pháp sáng tạo kỹ thuật có chất lượng cao hơn nhiều so với 2 lần hội thi trước  (30/05/2004)
Chương trình "Tiếp sức mùa thi" 2004 đã sẵn sàng  (27/05/2004)
Quy Nhơn - Bình Định sẽ là điểm nhấn của Vietravel trong các tour mùa hè 2004   (25/05/2004)