Nên chỉ có hai loại hình trường: công lập và tư thục
15:54', 15/9/ 2004 (GMT+7)

Ở bậc học phổ thông, Bình Định có 2 mô hình trường: công lập và bán công. Tuy nhiên, các trường bán công hiện nay đang có xu hướng bị thu hẹp. Vậy việc đa dạng hóa trường lớp nhằm xã hội hóa giáo dục (XHHGD) sẽ phát triển theo hướng nào? Phóng viên Báo Bình Định đã phỏng vấn ông Trần Văn Quí, Giám đốc Sở GD-ĐT Bình Định về vấn đề này.

- Thưa ông, có phải Sở GD-ĐT Bình Định đang tính đến việc giải thể Trường THPT bán công Nguyễn Bỉnh Khiêm?

 

Ông Trần Văn Quí

+ Vì phần lớn học sinh (HS) Trường Nguyễn Bỉnh Khiêm (NBK) thường trú ở các xã đặc biệt khó khăn được miễn, giảm học phí nên trường thu không đủ chi, mỗi năm Nhà nước phải cấp bù khoảng 250 triệu đồng để trả lương cho giáo viên. Trường NBK là trường bán công duy nhất của huyện Hoài Ân được thành lập từ năm 1998 theo chủ trương đa dạng hóa các loại hình trường lớp nhằm XHHGD. Tuy nhiên, căn cứ vào thực tiễn và hiệu quả XHHGD ở đây, đồng thời từ năm học này, HS ở Hoài Ân đã có thêm một trường THPT mới (có hệ B), Sở thấy rằng việc không duy trì Trường NBK là phù hợp, theo hai hướng: Giao cơ sở vật chất của Trường NBK cho Trường PTTH Hoài Ân sử dụng hoặc thành lập một trường THCS mới trên cơ sở tách HS cấp 2 của Trường PTTH Hoài Ân thành trường riêng biệt. Cùng với Trường NBK, theo tình hình này, các trường bán công ở những vùng khó khăn khó có khả năng duy trì như Nguyễn Hữu Quang (Phù Cát)...

- Vậy làm thế nào để tiếp tục phát triển XHHGD về mô hình trường lớp?

+ Trước đây, thực hiện chủ trương "không có hệ B trong trường công" nên nơi nào có đủ điều kiện ngành đã thực hiện tách HS hệ B trong trường công lập để thành lập trường bán công riêng biệt. Tuy nhiên, lúc đó Nhà nước chưa thực hiện chế độ miễn, giảm học phí cho HS các xã khó khăn. Thực tế cho thấy, trong những năm qua, mô hình trường bán công ở những vùng kinh tế - xã hội thuận lợi ở Bình Định phát triển khá tốt. Các trường đã thu đủ chi và có dư để đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường học góp phần chia sẻ gánh nặng cho ngân sách giáo dục như các trường bán công ở Quy Nhơn, Tuy Phước, An Nhơn, Phù Mỹ, Hoài Nhơn... Để đẩy mạnh XHHGD, tôi cho rằng, trong tương lai, tỉnh sẽ chỉ nên có hai mô hình trường: công lập và tư thục. Đặc biệt, ở các thành phố, thị trấn chỉ nên xây dựng trường tư thục.

. Ngọc Quỳnh (thực hiện)

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Không có chuyện Trường chuyên "vừa đá bóng, vừa thổi còi"  (14/09/2004)
Cấp sổ đỏ tại Quy Nhơn: Vừa làm, vừa chờ   (09/09/2004)
Tìm các nhà tài trợ dài hơi để hỗ trợ học sinh nghèo   (25/08/2004)
Vì sao giống lúa lai chưa được sản xuất đại trà ?   (24/08/2004)
Du lịch Bình Định: Những tiền đề phát triển  (20/08/2004)
Ứng dụng chế phẩm EM: Bước đầu đã có những hiệu quả  (17/08/2004)
Ưu tiên xét tuyển những thí sinh người dân tộc thiểu số và vùng khó khăn   (13/08/2004)
Đồng bào dân tộc thiểu số nghèo có thêm điều kiện thoát nghèo  (12/08/2004)
Mô hình trường bán công ở Hoài Ân khó phát triển   (10/08/2004)
BIDIPHAR sẽ không phụ lòng tin yêu của người tiêu dùng  (05/08/2004)
Hải quan Cửa khẩu Cảng Quy Nhơn nói gì về lô hàng 20 tấn bao bì nhựa PP?  (04/08/2004)
Tạm ngưng nhập giống gia cầm là nhằm kiểm soát dịch cúm gia cầm được tốt hơn   (03/08/2004)
Hội chợ sẽ được tổ chức quy mô và hoành tráng  (01/08/2004)
Toàn tỉnh có trên 60 hồ chứa nước đang bị xuống cấp   (29/07/2004)
Ưu tiên bán nhà cho CBVC nhà nước, LLVT, người lao động chưa có nhà   (28/07/2004)