Sự xuất hiện của các công ty bảo hiểm nhân thọ (BHNT) như Bảo Minh CMG, Prudetial, Manulife, AIA... ở Bình Định đã phá vỡ thế "một mình một chợ" của Công ty BHNT Bình Định. Từ chỗ không có trụ sở, không có văn phòng liên lạc, nay các công ty đến sau đã treo bảng hiệu, tham gia các hội chợ triển lãm, tích cực giới thiệu hình ảnh của mình với khách hàng. Những động thái này đã làm thị trường BHNT ở Bình Ðịnh thêm phần đa dạng.
* Thị trường đã nóng lên
Do khác nhau về tính chất, đặc thù doanh nghiệp (DN) nên chiến lược cạnh tranh, cách triển khai kinh doanh của các DN cũng khác nhau. Tại Hội chợ triển lãm Bình Định tiềm năng và cơ hội đầu tư, một nhân viên của Công ty BHNT AIA cho biết: "Là người đến sau nên chúng tôi phải tìm cách tận dụng mọi cơ hội để giới thiệu hình ảnh của mình. Khoảng 2 năm gần đây, AIA đã gặp khá nhiều khó khăn, ví dụ điển hình nhất là thiệt hại rất lớn sau vụ cháy Trung tâm thương mại quốc tế ITC vào năm 2002... Nhưng vượt qua những trở ngại ấy chúng tôi vẫn tồn tại và phục hồi được đà phát triển. Việc hôm nay chúng tôi xuất hiện tại đây là một cách để chứng minh cho khách hàng thấy sức sống của AIA".
Kinh nghiệm tiếp thị, và cơ chế tài chính về quảng cáo của những công ty BHNT nước ngoài ít bị ràng buộc hơn so với Công ty BHNT Việt Nam, nên chỉ sau một thời gian ngắn, những đại lý của Prudential, Bảo Minh CMG đã chia sẻ khá nhanh "chiếc bánh" BHNT. Đặc biệt trong chừng một tháng qua, tất cả các công ty BHNT đều tăng tốc trong việc săn lùng đại lý ở Bình Ðịnh. Chưa sáng giá lắm nhưng quả thật thông tin về thu nhập của những nhân viên khai thác BHNT đã hấp dẫn được khá nhiều người. Dù rằng phải nói ngay rằng ai cũng biết đây là một nghề vất vả, đòi hỏi nhiều về năng lực giao tiếp, tính kiên nhẫn. Tuy chưa công ty nào công bố chính thức số lượng khách hàng của mình, trừ BHNT Bình Định (hơn 45.000 hợp đồng) nhưng theo khảo sát của chúng tôi, con số này không nhỏ, vì hầu hết các đại lý BHNT của các công ty nước ngoài đều có thu nhập khá cao, ước tính bình quân khoảng 2 triệu đồng/người/tháng; cá biệt một số đại lý thậm chí đã có thu nhập lên đến 4,5 triệu đồng.
* Nên thận trọng khi nghiên cứu hợp đồng
Cho đến nay, khi nhắc đến BHNT người ta vẫn chưa thôi đề cập đến những vụ việc như vụ người thân của cố NSND Lê Dung bị từ chối chi trả, vụ những bản hợp đồng bất lợi cho khách hàng ở Đồng Nai, TP. Hồ Chí Minh của một công ty BHNT nước ngoài khác bị báo chí đưa ra công luận. Từ những sự cố như vậy nên khác với trước, hiện nay khách hàng ở Bình Định đã cẩn thận hơn khi nghiên cứu các hợp đồng BHNT. Người ta thường chọn mua những hợp đồng BHNT với giá trị không cao, phổ biến là 20-30 triệu đồng/hợp đồng, phí bảo hiểm phải nộp vào khoảng 75.000 đồng/tháng đến 150.000 đồng/tháng, thời gian thực hiện kéo dài phổ biến là 5 năm – 15 năm. Loại hình sản phẩm được chọn mua nhiều nhất là An sinh giáo dục, An gia thịnh vượng... với tâm lý lo trước một khoản cơ bản cho con cái để chúng có điều kiện học hành trong tương lai.
Khách hàng có nhiều cơ hội để chọn lựa là nguyên nhân để sự cạnh tranh quyết liệt hơn. Ông Nguyễn Đình Vinh - Giám đốc Công ty BHNT Bình Định cho biết: "Yếu tố con người luôn chiếm vị trí quan trọng trong đối sách cạnh tranh và phát triển của BHNT Bình Định. Trong đối sách cạnh tranh, vấn đề nhân lực chiếm vị trí hàng đầu. Tính đến nay Bảo Việt Bình Định đã có gần 500 đại lý rải đều khắp nơi trong tỉnh. Nếu vài năm trước, chúng tôi chỉ tuyển được những người có trình độ PTTH, trung cấp thì gần đây nhiều sinh viên tốt nghiệp đại học cũng đã đứng vào hàng ngũ của BHNT Bình Định do các yếu tố như thu nhập khá, chế độ đào tạo tốt, cơ hội thăng tiến rõ ràng. An toàn là vấn đề được nhiều khách hàng quan tâm mà theo công bố của Bộ Tài chính thì BHNT Việt Nam là DN BHNT có số vốn bảo đảm, có nhiều khả năng nhất trong việc đền bù cho khách hàng (lượng vốn của BHNT Việt Nam lớn hơn nhiều lần tổng số vốn gộp lại của các DN BHNT còn lại). BHNT VN là một DN đặc biệt của Việt Nam, người Việt lắng nghe người Việt nói tốt hơn, thấu hiểu tình cảm của đồng bào mình tốt hơn so với DN của nước ngoài là một sự thật hiển nhiên. BHNT Bình Định luôn đảm bảo hài hòa giữa lợi ích tài chính, truyền thống văn hóa và tinh thần tôn trọng đạo lý."
Ở Bình Định, BHNT là mảnh đất còn chưa được cày xới canh tác đúng tiềm năng của nó. Khi sức mua của người dân tăng lên, DN và cả loại hình nghiệp vụ BHNT ngày càng phong phú thì sự cạnh tranh sẽ còn nóng bỏng hơn. Tuy nhiên chỉ với quy mô phát triển như hiện nay, việc kiểm soát những hoạt động kinh doanh thiếu lành mạnh là điều đã khiến các cơ quan chức năng ở Bình Định cần quan tâm nhiều hơn. Ví dụ: khi có thắc mắc và có nhu cầu cần biết diễn biến tài chính, kinh doanh và đầu tư của DN mà mình ký thác tài sản, liệu những khách hàng ở tỉnh Bình Định của các công ty BHNT nước ngoài (trừ AIA, Bảo Minh CMG) sẽ biết kêu vào đâu?
. Bá Phùng
|