Sớm nhận thức được giá trị và khả năng tác động của công nghệ thông tin (CNTT), từ năm 1999, lãnh đạo Bidiphar đã xây dựng kế hoạch đẩy mạnh việc ứng dựng các tiến bộ của CNTT vào công tác quản lý điều hành sản xuất – kinh doanh của công ty.
Chỉ sau gần 4 năm đặt ra mục tiêu phát triển CNTT, Bidiphar đã có đội ngũ chuyên viên tin học và nhân viên ứng dụng CNTT phát triển về số lượng lẫn chất lượng. Ban đầu, các hạng mục công việc được đặt ra cho đội ngũ này khá đơn giản, như viết các ứng dụng quản lý hàng hóa, thực hiện các ghi chép, nhập liệu... Đến nay, bộ phận CNTT của công ty đã tham gia vào việc xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm trên internet thông qua website của công ty.
Toàn bộ các phòng ban, phân xưởng tại Bidiphar hiện đã kết nối vào mạng nội bộ LAN. Việc kết nối các phòng kinh doanh, kế hoạch tổng hợp, tài vụ, kỹ thuật nghiên cứu, kiểm nghiệm, ban giám đốc, các phân xưởng sản xuất... trong một hệ thống gồm 50 máy lẻ và 2 máy chủ dùng hệ điều hành Windows NT quản lý, lưu trữ dữ liệu, ghi chép, truyền số liệu qua mạng đã khiến việc điều khiển công ty trở nên nhanh chóng và hiệu quả hơn trước rất nhiều. Một cán bộ của Bidiphar cho biết: "Năm 1999, công ty chúng tôi đã thuê Đại học KHTN TP Hồ Chí Minh xây dựng phần mềm quản lý - kế toán tài chính. Nhờ đó, thời gian thực hiện các báo cáo nhanh và chính xác hơn. Ngoài ra, chính nhờ áp dụng các phần mềm như vậy công ty có thể phân tích đánh giá chính xác sự vận hành của bộ máy sản xuất kinh doanh". Việc áp dụng mạnh mẽ các tiến bộ của CNTT đã khiến hệ thống quản lý chất lượng ISO 9000 phát huy thêm nhiều hiệu quả tích cực. Với những ứng dụng như vậy, việc quản lý sản xuất kinh doanh, phát hành chứng từ, được quản lý chặt chẽ, thống nhất, góp phần giúp công tác tổng hợp, xử lý, báo biểu thống kê... tốn ít thời gian, lại chính xác. Ngay cả khi cần tra cứu, tổng hợp những thông tin cá biệt phục vụ cho công tác định hướng chiến lược sản xuất của lãnh đạo công ty nhờ đó cũng nhanh hơn.
Khi việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào quản lý, sản xuất kinh doanh trực tiếp đã tạm ổn, Bidiphar mau chóng sử dụng những tiện ích mà internet đem lại. Nhờ internet, việc quảng bá tên tuổi, sản phẩm, trao đổi thông tin trở nên nhanh chóng và rẻ hơn trước rất nhiều. Bidiphar là một trong những đơn vị đầu tiên ở Bình Ðịnh xây dựng được trang web cho riêng mình với tên gọi www.bidiphar.com, đồng thời xây dựng hệ thống mail nội bộ để tiện việc trao đổi, khai thác và cập nhật thông tin. Dù đẩy mạnh việc phổ biến internet đến từng phòng ban một, nhưng Bidiphar vẫn thành lập xây dựng một bộ phận cập nhật thông tin internet riêng biệt, chuyên "lùng sục" trên mạng để săn tìm những thông tin có ích cho việc sản xuất kinh doanh, tìm thêm những khách hàng mới cho công ty.
Ông Lê Công Nhường – Phó Giám đốc Bidiphar cho biết: "Hiện nay trang web của chúng tôi chỉ dừng lại ở mức giới thiệu, cung cấp thông tin cho những người quan tâm... Nói chung đó là một trang web còn "tĩnh". Chúng tôi đang xúc tiến dự án nâng cấp và làm cho nó sinh động hơn. Đó sẽ là một trang web có khả năng tương tác với người truy cập, tại đó khách hàng có thể đặt hàng, thực hiện những thủ tục giao dịch buôn bán sơ khởi, hoặc người truy cập có thể cùng trao đổi với Bidiphar... Để thực hiện các việc đó, hiện nay chúng tôi đang đầu tư nâng cấp hoàn thiện hệ thống mạng LAN và các ứng dụng đã được triển khai sử dụng lâu nay. Từ vị trí của mình, tích cực tham gia thúc đẩy sự hình thành sàn giao dịch thương mại điện tử của Bình Định. Đồng thời cũng tổ chức tập huấn nâng cấp trình độ chuyên môn của các cán bộ có chức năng liên quan đến CNTT".
Những thành công mà Bidiphar gặt hái trên thương trường trong những năm gần đây là kết quả nỗ lực của nhiều bộ phận, trong đó có sự góp phần hết sức quan trọng của CNTT. Với mục tiêu phát triển toàn diện, biến Bidiphar thành một thương hiệu mạnh, chắc chắn trong thời gian tới lĩnh vực CNTT ở công ty này sẽ có thêm nhiều cơ hội để phát triển mạnh hơn.
. Đông A
|