Hầu như trên bất cứ con đường của TP Quy Nhơn cũng có quán cà phê. So với các hình thức kinh doanh giải trí khác, mở quán cà phê là một cách kinh doanh đơn giản, dễ làm mà lại thu siêu lợi nhuận. Nhiều người không ngần ngại đầu tư cả tỉ đồng cho một quán cà phê. Trên hành trình hướng đến sự chuyên nghiệp, các quán cà phê ở Quy Nhơn đã bắt đầu chú ý đến việc tạo phong cách riêng cho mình.
* Kinh doanh cà phê nở rộ
|
Phố cà phê bình dân Phạm Hùng |
Không phải đợi đến khi các quán cà phê trên đường Nguyễn Tất Thành, eo biển phải di dời để giải phóng mặt bằng thì các quán cà phê trên đường Phạm Hùng mới đông khách. Nhưng chính sự di chuyển ấy đã góp phần tô đậm không khí cà phê ở đây và định danh con đường Phạm Hùng, với trên 50 quán cà phê ken nhau san sát, trở thành phố cà phê Quy Nhơn. Tuy tập trung khá đông khách nhưng các quán này lại kém hấp dẫn bởi không có không gian sân vườn như ở đường Nguyễn Tất Thành. Có cảm giác khách đến phố cà phê Phạm Hùng bởi thói quen uống cà phê hơn là đi tìm một cái gì đó mới lạ để thư giãn .
Sự ra đời của Seaview (nằm trên đường Nguyễn Huệ) và Air cafe (đường Mai Xuân Thưởng) đánh dấu sự ra đời và thắng thế của loại hình cà phê vườn - tuy không mới nhưng ít có, với quy mô lớn như vậy - ở Quy Nhơn. Tận dụng ưu thế không gian rộng, mát mẻ, có nhiều cây bóng mát và cây trang trí, các chủ quán đã biến khu vườn thành một không gian cà phê thoáng đãng, phù hợp với nhu cầu thư giãn, trò chuyện, hít thở không khí trong lành của khách. Lúc ấy, Seaview trở thành một hiện tượng của làng cà phê Quy Nhơn. Thường các buổi sáng thứ bảy, chủ nhật, hơn 200 ghế của quán luôn kín chỗ.
Tuy nhiên, tiếp theo đó, sự xuất hiện của Nguyễn, Du Mục, Đô Thành, Khánh Mỹ, Romance, Quốc Huy, Gia Nguyễn, SunRise..., với nhiều phong cách khác nhau, đã góp phần làm phong phú thêm các loại hình quán cà phê và đem đến những luồng sinh khí mới cho hoạt động kinh
|
Tạo điểm nhấn cho bức tường bằng tranh ảnh là một cách trang trí đơn giản nhưng hiệu quả được nhiều quán cà phê ứng dụng |
doanh cà phê ở Quy Nhơn. Quán Du Mục nằm lọt thỏm giữa những nhà cao tầng xung quanh trên đường Trần Hưng Đạo, trông như một cái giếng trời nên có sự hấp dẫn của một khoảng không riêng biệt, mát mẻ và yên tĩnh. Quán Đô Thành với 2 không gian riêng biệt: quầy bar yên tĩnh, ấm cúng và sân vườn xanh mát đáp ứng nhu cầu của nhiều đối tượng khách. Khánh Mỹ thì tạo sự chú ý với kiến trúc sân vườn, hòn non bộ, nhà hai mái. Điểm chung của những quán cà phê này là được đầu tư lớn.
* Phong cách riêng
Không thể đếm được ở Quy Nhơn có bao nhiêu quán cà phê. Kinh doanh quán cà phê là loại hình kinh doanh đem lại lợi nhuận cao, đặc biệt là khi việc đến quán cà phê đã trở thành mốt, thành trào lưu trong người dân, đặc biệt là giới trẻ, như hiện nay. Chẳng thế mà nhiều nhà kinh doanh đã không ngần ngại bỏ một khoảng tiền khá lớn, vài trăm triệu đến cả tỉ đồng để đầu tư mở quán cà phê.
Anh Sa, chủ quá cà phê Nguyễn: "Lúc mới xây dựng quán, tôi xác định đối tượng khách của mình là thanh niên trẻ trí thức, như sinh viên, công chức trẻ. Vì thế, tôi bài trí không gian nội thất theo hướng tạo điểm nhấn cho các bức tường bằng các loại đá, gạch, treo nhiều tranh ảnh và chú trọng đến đèn trang trí, chiếu sáng, mở các loại nhạc hiện đại nhưng "sạch sẽ". Tuy vậy, qua thực tế kinh doanh thì khách đến quán của tôi bây giờ là các bạn trẻ đủ thành phần. Dù vậy, tôi cũng không có ý định thay đổi cách làm để thu hút đối tượng khách như dự định lúc đầu bởi mục đích kinh doanh thì như thế là được rồi. Hơn nữa quán Nguyễn nằm trên phố cà phê bình dân Phạm Hùng nên mình cũng phải làm sao để có nét tương đồng với các quán xung quanh". |
Các chủ quán cố gắng tạo nét riêng cho quán của mình, từ những tiểu tiết như đế lót ly, kiểu ly, muỗng, chiếc chao đèn cho đến bàn ghế, thiết kế, trang trí nội ngoại thất... Đặc biệt, nhiều quán tạo những điểm nhấn tinh tế và độc đáo. Du Mục, sau một thời gian kinh doanh phát đạt đã đầu tư mạnh để cải tạo và mở thêm sân khấu nhạc sống với gu nhạc trữ tình. SunRise thì tạo ấn tượng bởi phong cách bài trí nội thất bằng gỗ và sử dụng hiệu quả các loại đèn chiếu sáng, đèn trang trí. Ở cà phê Nguyễn, nếu khách tinh ý sẽ thấy bình hoa đặt trên quầy ở tầng một được thay đổi mỗi ngày một loại hoa và cách cắm khác nhau. Thường những quán như thế đều có bàn tay của các design, decor nội thất từ TP Hồ Chí Minh, nơi hoạt động kinh doanh cà phê đã thuộc vào hàng chuyên nghiệp.
Sản phẩm của quán cà phê không chỉ là thức uống. Cái người ta cần khi đến quán cà phê là một tổng thể của chỗ ngồi, âm nhạc, ánh sáng, cách bài trí, thức uống và cung cách phục vụ. Vì thế, tùy theo sở thích của chủ quán và việc xác định đối tượng phục vụ mà các quán cà phê có những phong cách khác nhau. Hiện nay các quán cà phê có hai xu hướng chủ đạo là: màu sắc tự nhiên, ấm cúng, trang trí thiên về tính thủ công mỹ thuật, chú trọng các chi tiết, có yếu tố hoài cổ và quán cà phê được xây dựng lớn, trang trí đẹp, âm thanh ánh sáng hiện đại, có nhạc thời thượng, truyền hình cáp. Ở xu hướng thứ nhất có thể thể kể đến quán Nhạc Trịnh, Lối Cũ, Dư Âm...; xu hướng thứ hai thì có Santana, Nguyễn...
Tuy vậy, chỉ có một số ít quán cà phê tạo được phong cách riêng và thuần nhất, còn lại thì nhiều quán là một sự tổng hợp của đông tây kim cổ trong lối trang trí, kiến trúc hoặc không có phong cách riêng. Có quán trang trí các bức câu đối thư pháp trên tường và liền kề đó treo một chiếc ti vi liên tục mở các kênh truyền hình cáp; có quán chỉ đơn thuần là cà phê vườn với cây xanh; có quán treo vài bức tranh trên tường, vài ba chậu kiểng để ở góc nhà và mấy giò lan lủng lẳng trước hiên...
Quy Nhơn chưa có các chuỗi quán cà phê Trung Nguyên, Windows chuyên nghiệp xuất hiện thống nhất nhau về hình ảnh, tên gọi, sản phẩm như ở Hà Nội, TP Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, có thể dự đoán rằng, sự xuất hiện khá rầm rộ các quán cà phê với nhiều phong cách như hiện nay sẽ là một bước đệm để thúc đẩy quá trình chuyên nghiệp hóa kinh doanh cà phê ở Quy Nhơn.
. Nguyên Sương
|