Alicia Keys và lối đi riêng
16:28', 2/3/ 2004 (GMT+7)

Khi mới 21 tuổi mà đã là tác giả của "Songs in A minor", một đĩa nhạc tiêu thụ được hơn 10 triệu bản ở khắp thế giới (riêng tại Mỹ là 5,6 triệu) và giành 5 giải Grammy 2002, Alicia Keys quả là một hiện tượng độc đáo.

Chuyển hướng âm nhạc xem ra là "lối thoát" lý tưởng trước áp lực lớn luôn đè lên vai bất cứ nghệ sĩ nào đã thành công ngay với album đầu tay như cô. Trong The Diary Of Alicia Keys, cô gái Mỹ da màu quê quán New York này pha trộn soul với hip-hop (bài Streets Of New York có sự hợp tác của Nas và Rakim) và soul phong cách thập niên 1960-1970.

Alicia hiểu rằng những người từng yêu thích tiếng đàn piano và giọng hát của cô qua các ca khúc trong Songs in A minor luôn nóng lòng trông đợi cô trở lại. Bằng chứng là kể từ sau "Sếp rock" Bruce Springsteen, Alicia sẽ là ca sĩ đầu tiên được mời tham dự chương trình truyền hình nổi tiếng The Tonight Show của danh hài Jay Leno trong 2 đêm liên tiếp nhân dịp cô phát hành album thứ hai.

Alicia đã có hai thử nghiệm khá phiêu lưu khi dùng kỹ xảo để tạo nên một giọng hát khác giọng thật của mình với bài So Simple và sử dụng âm thanh key-boards mà nghe như tiếng guitar điện với bài Dragon Days.

Sở dĩ Alicia không hề e ngại với các thử nghiệm vì cô còn nhớ lời khuyên của một nhạc sĩ có tên là Van Hunt: "Alicia này, tất cả những gì em cần để thành công là ba hợp âm và sự thật từ trái tim em". "Nó đã làm thay đổi cách nghĩ của tôi về việc sáng tác và chơi nhạc. Nó đã làm thay đổi cuộc đời tôi", Alicia tâm sự. Và cô cũng không ngại thú thật rằng khi còn nhỏ mình đã dán poster ban nhạc New Kids On The Block trên tường nhà.

Britney Spears, Christina Aguilera, Jessica Simpson, Eve, Beyonce Knowles đến Celine Dion, Madona… đều đã nhận làm người mẫu quảng cáo cho đủ loại mỹ phẩm, áo quần thời trang và sản phẩm tiêu dùng. Alicia Keys thật đáng nể vì cô vẫn từ chối các cơ hội kiếm thêm tiền ấy.

Và không ai tiếp tục vui mừng, hãnh diện và thích thú với các quyết định của Alicia Keys hơn Clive Davis - ông trùm hãng đĩa J Records đã phát hiện, huấn luyện và cố vấn cho Alicia cất mình bay cao vào bầu trời âm nhạc. "Alicia làm việc theo nhịp độ riêng của cô ta. Chúng tôi để cho cô ấy được tự do hoàn toàn trong sáng tác, chọn ngày giờ ghi âm", Clive cho biết. Nó cũng giống như những trải nghiệm ông từng có với huyền thoại âm nhạc Bob Dylan: "Tôi đã và sẽ chẳng bao giờ hỏi Bob đã làm nhạc xong chưa. Chính anh ta sẽ thông báo khi nào mình sẵn sàng. Tôi cũng đã tin và làm việc theo cách như vậy với Alicia vì cô ta vừa là nhạc sĩ, ca sĩ, nhạc công lẫn nhà sản xuất - một nghệ sĩ toàn năng".

. Trần Trung

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Danh họa Tề Bạch Thạch   (02/03/2004)
Cái xương cá   (02/03/2004)
Những bất cập trong điều trị bệnh bướu cổ   (02/03/2004)
Bình Định với AFC Champion League 2004: Đi một ngày đàng…  (02/03/2004)
Gió qua miền… hớt tóc   (02/03/2004)
Khảo cứu về câu đối của sứ thần triều Tây Sơn   (02/03/2004)
Lê Văn Ngăn - Đôi mắt chưa khô   (02/03/2004)
Ứng dụng công nghệ thông tin - trong kinh doanh khách sạn   (02/03/2004)
Phấp phỏng một mùa tôm   (02/03/2004)
Giá phân bón tăng nhanh, nông dân phập phồng   (02/03/2004)
Hướng đi nào cho cây dừa?   (02/03/2004)
Cao lanh Bình Định và ước mơ gốm   (02/03/2004)
Hồ Chí Minh với vấn đề dùng người   (02/03/2004)
Trên từng tàn xanh cổ thụ   (14/12/2003)
Thời gian cô đặc trong thơ Văn Cao   (14/12/2003)