Trong các ngày từ 6 đến 11-8, tại Trung tâm Hội chợ - Triển lãm (HC-TL) Bình Định (đường Nguyễn Tất Thành - phường Lý Thường Kiệt - TP. Quy Nhơn) đã diễn ra Hội chợ Hàng Việt Nam chất lượng cao (HVNCLC) năm 2004. Chỉ trong vòng 6 ngày, Hội chợ đã thu hút trên 350.000 lượt khách đến tham quan và mua hàng. Đây thực sự là Hội chợ HVNCLC thành công với nhiều điều đáng ghi nhận…
* Quy mô và hoành tráng
|
Ông Nguyễn Xuân Dương, Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh ghi cảm tưởng về Hội chợ HVNCLC - 2004 |
Hội chợ HVNCLC - 2004 do Báo Sài Gòn Tiếp thị (SGTT), Trung tâm Xúc tiến Đầu tư - Thương mại và Đối ngoại (XTĐT-TM-ĐN) tỉnh Bình Định (BĐ) và CLB doanh nghiệp HVNCLC phối hợp tổ chức. Đây là Hội chợ thứ 6 trong chuỗi 11 Hội chợ HVNCLC năm 2004 và là Hội chợ HVNCLC lần thứ 2 được tổ chức tại BĐ. Chủ đề của Hội chợ là "Tôn vinh thương hiệu Việt". Ý nghĩa của Hội chợ được đồng chí Trịnh Hồng Anh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Trưởng BTC Hội chợ, nêu rõ: "Hội chợ lần này là điều kiện hợp tác thiết thực giữa các DN ở BĐ và các DN trong cả nước; là một nguồn động lực thúc đẩy thêm cho các DN ở BĐ và miền Trung - Tây Nguyên phấn đấu xây dựng, khẳng định và quảng bá thương hiệu của mình tại thị trường trong, ngoài nước, trong quá trình hội nhập quốc tế. Hội chợ là điều kiện để các DN nghiên cứu khả năng đầu tư, liên doanh, liên kết tại tỉnh BĐ. Đồng thời, cũng có thể coi đây là sự mở đầu, là bước đột phá trong sự hợp tác phát triển toàn diện giữa BĐ và TP.HCM đã ký bản thỏa thuận, như một minh chứng cho quyết tâm hợp tác giữa 2 địa phương…". Tham dự Hội chợ HVNCLC năm 2004 có 140 doanh nghiệp (DN) với 450 gian hàng. So với năm 2003, Hội chợ năm nay có số lượng DN và số gian hàng tăng khoảng 30%. Trong số 140 DN tham gia Hội chợ có 27 DN hoạt động trên lĩnh vực kim khí - hàng gia dụng - nhựa - cao su; 46 DN thực phẩm, dược phẩm; 5 DN thuộc lĩnh vực văn phòng phẩm, văn hóa phẩm; 22 DN thuộc lĩnh vực dệt da may - hóa mỹ phẩm - thủ công mỹ nghệ… Đáng lưu ý, tại Hội chợ HVNCLC năm nay có 2 DN của BĐ tham dự là DNTN sản xuất nước mắm Mười Thu và Công ty Dược - Trang thiết bị Y tế Bình Định (BIDIPHAR). Do số lượng DN và số gian hàng tăng, BTC đã phải nới rộng diện tích Hội chợ khoảng 1 ha, lấn sang đường Trường Chinh và một phần sân cỏ. So với năm 2003, quy mô Hội chợ tăng gấp rưỡi. Cùng với BTC, các DN tham gia hội chợ cũng đầu tư, xây dựng, bài trí gian hàng của mình thật đẹp, ấn tượng, góp phần tạo cho Hội chợ càng lộng lẫy, quy mô.
Trong số 450 gian hàng trưng bày tại Hội chợ, Ngôi nhà chung gây được sự chú ý của nhiều người. Tại đây, BTC đã giới thiệu những hình ảnh sinh động về hoạt động hợp tác giữa BĐ - TP.HCM và các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại của 2 địa phương. Đây cũng là mô hình đầu tiên mà BTC đưa vào chương trình Hội chợ HVNCLC. Tính chất quy mô, hoành tráng của Hội chợ HVNCLC - 2004 còn thể hiện ở nội dung, chương trình. Trong thời gian từ ngày 6 đến 11-8, Hội chợ đã diễn ra nhiều chương trình phong phú, hấp dẫn. Ngoài cuộc "Gặp gỡ giữa các DN HVNCLC với các nhà phân phối BĐ và các tỉnh lân cận"; Triển lãm "Bình Định - TP. Hồ Chí Minh hợp tác phát triển", Hội chợ còn diễn ra nhiều hoạt động, như: Chương trình "Những ngày hội cám ơn người tiêu dùng"; Cuộc thi "Chất lượng phục vụ tốt nhất"; Cuộc thi "Làm nhân vật bìa báo SGTT" dành cho NTD trẻ Bình Định; Chương trình văn nghệ hàng đêm và giao lưu với các ngôi sao ca nhạc…. Riêng đối với 2 DN của BĐ là DNTN sản xuất nước mắm Mười Thu và BIDIPHAR, theo ghi nhận của chúng tôi, với tư cách "chủ nhà", 2 DN này đã trang hoàng gian hàng của mình khá "bắt mắt" và tổ chức những hoạt động của DN mình khá ấn tượng… Ngoài ra, cũng cần nói đến một khoảng không gian mà BTC ưu tiên cho các DN của BĐ. Đó là gian hàng của các đơn vị: Công ty Bia Quy Nhơn, Công ty cổ phần Đường BĐ, HTX song mây xuất khẩu Bình Minh, Công ty Thực phẩm XNK Lam Sơn, Công ty Cổ phần tàu thuyền và Hải sản Cù Lao Xanh, Xưởng Cơ khí Đông Hải, DNTN tinh chế Rượu Bàu Đá Ngọc Hương, Công ty TNHH xuất khẩu đồ gỗ Mỹ Tài… Mặc dù các đơn vị này chưa được NTD bình chọn danh hiệu HVNCLC, nhưng sự có mặt của họ đã làm cho Hội chợ thêm bề thế và phong phú, đa dạng.
* Ngày hội của người tiêu dùng
Trong gần 1 tuần lễ diễn ra Hội chợ HVNCLC năm 2004, không khí ở TP Quy Nhơn giống như ngày hội. Mặc dù Lễ khai mạc Hội chợ HVNCLC được Đài Phát thanh - Truyền hình BĐ truyền hình trực tiếp và nhiều chương trình của Hội chợ được các cơ quan thông tin đại chúng thường xuyên cập nhật, đưa tin, phản ảnh, nhưng hàng vạn người vẫn đổ về Hội chợ để tham quan, mua sắm và mong muốn được trực tiếp chứng kiến, theo dõi lễ khai mạc. Trong thời gian diễn ra Hội chợ, dòng người đổ về Trung tâm HC-TL tỉnh đông như trẩy hội. Hàng ngày, xung quanh khu vực Hội chợ, các dịch vụ giữ xe máy, ô tô liên tiếp được nới rộng. Toàn bộ những điểm giữ xe trên các đường Nguyễn Tất Thành, Phạm Hùng, Diên Hồng… hầu như không còn chỗ trống. Thậm chí, một số gia đình ở các huyện Hoài Nhơn, Phù Mỹ, Tây Sơn… và một số tỉnh bạn, như Gia Lai, Quảng Ngãi, Phú Yên, còn thuê cả xe ô tô du lịch để đi dự Hội chợ. Ước tính, trung bình mỗi ngày có khoảng 50.000 - 60.000 lượt khách đến với Hội chợ, thậm chí có ngày lên tới 80.000 lượt người. Theo tổng hợp của BTC, chỉ trong vòng 6 ngày, Hội chợ HVNCLC - 2004 đã đón trên 350.000 lượt khách tham quan và NTD. Doanh số bán hàng trực tiếp của các DN tại Hội chợ đạt tới 32 tỉ đồng. Đây là Hội chợ quy mô, hoành tráng và thành công nhất so với các Hội chợ HVNCLC đã từng tổ chức tại các tỉnh, thành miền Trung.
Tại Hội chợ, gian hàng của 2 DN tỉnh BĐ được NTD đặc biệt chú ý. Trao đổi với chúng tôi, dược sĩ Nguyễn Văn Cảnh cho biết: Lượng khách tham quan, NTD đến với gian hàng của BIDIPHAR nhiều khi gần như quá tải, nhất là dịch vụ tư vấn sức khỏe miễn phí. Bên cạnh đó, ngoài lượng dược phẩm bán cho NTD tại hội chợ, nhiều đại lý còn vào tận gian hàng của Công ty để mua sỉ với số lượng khá lớn. Tương tự như BIDIPHAR, tại Hội chợ, DNTN sản xuất nước mắm Mười Thu cũng đã bán được lượng hàng khá lớn. Theo ông Đặng Văn Thử, chủ DNTN Mười Thu, trong 6 ngày diễn ra Hội chợ, trung bình mỗi ngày có từ 1.800-2.000 lượt khách tham quan, NTD đến với gian hàng của DN. Đồng thời, bình quân mỗi ngày doanh số bán hàng của DN đạt khoảng 50 triệu đồng.
Nói về kết quả của Hội chợ HVNCLC - 2004, bà Vũ Kim Hạnh, Giám đốc Trung tâm XTĐT-TM-ĐN thành phố Hồ Chí Minh - Phó Trưởng ban tổ chức Hội chợ, cho biết: "Mặc dù tại thời điểm diễn ra Hội chợ, Trung tâm XTĐT-TM-ĐN TP.HCM, CLB HVNCLC đang phải chuẩn bị cho festival những thương hiệu hàng đầu Việt Nam lần thứ nhất tại TP.HCM, nhưng số DN đến với người tiêu dùng BĐ vẫn tăng 30%. Điều đó chứng tỏ sự kỳ vọng lớn lao của NTD vào "hàng hiệu" Việt Nam và quyết tâm của các DN mở rộng thị trường hàng Việt Nam đến BĐ và các tỉnh lân cận là rất mạnh mẽ".
Vâng, Hội chợ HVNCLC - 2004 quả là một Hội chợ quy mô, hoành tráng. Riêng đối với NTD BĐ, đây thực sự là ngày hội lớn.
"Hàng Việt Nam tự hào vì chất lượng/Trong thương trường ta có niềm tin/Hàng Việt Nam vươn mình ra thế giới/Hàng Việt Nam vì người Việt Nam!". - Âm hưởng giai điệu quen thuộc của bản nhạc truyền thống Hội chợ HVNCLC như vẫn ngân lên rộn rã và vang xa… Xin hẹn gặp lại một Hội chợ HVNCLC quy mô, hoành tráng và thành công hơn sẽ được tổ chức tại BĐ.
. Viết Hiền
|