Những ngày đầu tháng 8 này, tại Dinh Thống Nhất - TP. Hồ Chí Minh, trước sự chứng kiến của lãnh đạo tỉnh Bình Định (BĐ), LĐBĐ Việt Nam và các cơ quan thông tin đại chúng, Sở TDTT BĐ và Công ty Cổ phần xe máy (CPXM) Hoa Lâm (TP. Hồ Chí Minh) đã tổ chức Lễ ký kết và ra mắt CLB bóng đá Hoa Lâm Bình Định (HLBĐ). Đây là một sự kiện đối với ngành TDTT và bóng đá BĐ nói riêng. Tuy nhiên, làm gì và làm như thế nào để giữ gìn, phát huy "thương hiệu bóng đá" mới là vấn đề mà đông đảo người hâm mộ bóng đá tỉnh nhà quan tâm...
* Một bản hợp đồng ý nghĩa
|
Các cầu thủ Bình Đinh trong trang phục mới của CLB Hoa Lâm Bình Định |
Công ty CPXM Hoa Lâm được thành lập vào năm 1999. Lĩnh vực kinh doanh chính của công ty là lắp ráp và buôn bán xe gắn máy hai bánh. Sản phẩm xe máy Daelim của Công ty Hoa Lâm được lắp ráp bằng linh kiện nhập khẩu từ Hàn Quốc và trên quy trình công nghệ của hãng Daelim. Ba năm liền, công ty được nhận bằng khen của Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế và là một trong 5 nhãn hiệu xe gắn máy (4 là của các công ty nước ngoài) được người tiêu dùng bình chọn là "Hàng Việt Nam chất lượng cao". Ngoài Khu công nghiệp (KCN) Bình Chánh, Công ty CPXM Hoa Lâm còn xây dựng nhà máy sản xuất linh kiện động cơ tại KCN Cát Lái (TP.HCM). Điều đáng nói là trong suốt nhiều năm qua, Công ty CPXM Hoa Lâm từng đóng góp, tài trợ cho nhiều hoạt động TDTT. Bên cạnh việc sản xuất và kinh doanh, Công ty Hoa Lâm còn chú trọng đến các hoạt động xã hội, nhất là ở lĩnh vực TDTT. Công ty đã và đang tham gia tài trợ, đóng góp cho nhiều sự kiện TDTT, mà mới đây là việc tài trợ phần thưởng cho từng trận đấu của đội bóng đá GĐT.LA ở Giải bóng đá Vô địch quốc gia chuyên nghiệp - V.League 2004. Công ty từng được Ủy ban TDTT quốc gia tặng Bằng khen "Vì sự nghiệp TDTT". Giờ đây, công ty lại quyết định gắn bó hơn nữa với lĩnh vực TDTT bằng việc nhận tài trợ cho đội bóng đá Bình Định. Đây không chỉ là vấn đề khuếch trương thanh thế và uy tín thương hiệu của Công ty, mà còn là vấn đề tình nghĩa. Hay nói đúng hơn, hợp tác giữa bóng đá BĐ và Công ty CPXM Hoa Lâm giống như một mối duyên tình. Tỉnh ủy, UBND tỉnh, LĐBĐ Việt Nam chính là "bà mối" đã vun đắp cho mối tình ngày càng thêm gắn bó, bền chặt. Trong đó phải nói đến sự giúp đỡ tận tình của các đồng chí Mai Liêm Trực, Chủ tịch LĐBĐ Việt Nam; Nguyễn Quốc Kỳ, Ủy viên Thường vụ - Trưởng ban Tài trợ của LĐBĐ Việt Nam - Tổng Giám đốc Viettravel.
Theo hợp đồng mà Sở TDTT và Công ty CPXM Hoa Lâm ký kết, Đội bóng đá BĐ sẽ mang màu áo mới với tên gọi HLBĐ. Công ty CPXM Hoa Lâm sẽ tài trợ cho đội bóng đá HLBĐ trong thời gian 3 năm (2005-2007) với mức 4 tỉ đồng/năm. Đồng thời, hai bên cũng thống nhất: sau mỗi mùa giải sẽ bàn bạc cho mức tài trợ ở mùa bóng tiếp theo.
Hợp đồng tài trợ cho bóng đá mà Sở TDTT BĐ và Công ty CPXM Hoa Lâm vừa ký kết có một ý nghĩa quan trọng. Bởi vì, đây là lần đầu tiên bóng đá BĐ chính thức có nhà tài trợ. Đồng thời, đây cũng có thể sẽ là dấu mốc mở ra một giai đoạn phát triển mới của bóng đá BĐ.
* Làm gì để xây dựng, giữ gìn "thương hiệu"?
Kể từ mùa bóng 2005, đội bóng đá BĐ mang "thương hiệu" mới: HLBĐ. Mục tiêu mà cả 2 bên Sở TDTT và Công ty CPXM Hoa Lâm hướng tới là xây dựng đội bóng đá HLBĐ trở thành một trong những đội bóng tên tuổi hàng đầu của bóng đá Việt Nam, của Giải V-League, đồng thời thực hiện việc liên kết quảng bá cho Công ty CPXM Hoa Lâm. Đây có thể coi là "tín hiệu vui" đối với ngành TDTT và bóng đá Bình Định nói riêng. Bởi vì, có thêm nguồn tài trợ của Công ty Hoa Lâm, ngành TDTT, LĐBĐ tỉnh và Ban Huấn luyện đội bóng sẽ tính toán hợp lý hơn, mạnh tay hơn trong việc chuyển nhượng HLV, cầu thủ trong và ngoài nước, đồng thời quan tâm tốt hơn đến chế độ lương bổng, bồi dưỡng và các khoản đãi ngộ khác cho mọi thành viên trong đội bóng. Ngoài ra, Sở TDTT và LĐBĐ tỉnh cũng có điều kiện để xây dựng, phát triển phong trào bóng đá, nhất là các đội bóng trẻ, năng khiếu, các tuyển U11 trở lên… Song, vấn đề quan trọng là làm thế nào để giữ gìn và phát huy truyền thống và "thương hiệu" mới HLBĐ? Vấn đề đầu tiên cần quan tâm là kinh phí đầu tư cho đội bóng. Thời gian qua, trung bình mỗi năm kinh phí đầu tư cho đội bóng đá Bình Định vào khoảng 7 tỉ đồng, chưa kể tài trợ, ủng hộ của các doanh nghiệp, đơn vị và thưởng đột xuất. Đây là con số không nhỏ. Giờ đây, mức tài trợ của Công ty Hoa Lâm chỉ là 4 tỉ đồng/năm. Vậy đội HLBĐ sẽ xoay xở ra sao? Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Duy Quý, nguyên Quyền Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch LĐBĐ BĐ, cho biết: Nếu chỉ là 4 tỉ của Công ty CPXM Hoa Lâm thì không thể đủ trang trải cho đội bóng. Vì vậy, toàn bộ số kinh phí đầu tư của tỉnh cho đội bóng lâu nay sẽ đề nghị tỉnh vẫn giữ nguyên, còn 4 tỉ đồng tài trợ của Công ty Hoa Lâm là để tăng thêm cho đội bóng; đồng thời để góp phần cho công tác đào tạo, phát triển các đội bóng đá lứa tuổi U11, 12, 13, 14, 15 trở lên.
Tuy nhiên, "tiền không phải là tất cả". Kinh nghiệm cho thấy, nhiều khi, ngay cả những đội bóng từng "một thời vang bóng", được sự tài trợ rất lớn của các công ty, nhưng kết quả thu được không cao, thậm chí còn thất bại, tụt dốc… Theo thỏa thuận với Sở TDTT BĐ, Công ty CPXM Hoa Lâm sẽ không can thiệp vào vấn đề chuyên môn của đội bóng. Toàn bộ các vấn đề tuyển chọn, chuyển nhượng, đào tạo cầu thủ, kế hoạch huấn luyện, thi đấu của đội bóng đều do Sở TDTT, Ban Huấn luyện đội bóng quyết định. Đây phải chăng là "tín hiệu" đáng mừng đầu tiên cho Sở TDTT, BHL. Theo chúng tôi thì không hẳn như vậy. Tình cảnh của các đội: Ngân hàng Đông Á - Thép POMINA, Thép Việt - Úc Hải Phòng, DELTA Đồng Tháp, Thép miền Nam - Cảng Sài Gòn, hay PIJICO Sông Lam Nghệ An và cả Hoàng Anh Gia Lai (HAGL)… có thể coi là "những bài học xương máu". Thả "nổi" như NHĐA - Thép POMINA, PIJICO Sông Lam Nghệ An, Thép Việt - Úc Hải Phòng… hoặc can thiệp "hơi bị sâu" vào công việc của BHL như HAGL đều là vấn đề đáng suy ngẫm và rút kinh nghiệm.
Với "thương hiệu" mới, HLBĐ sẽ phải nỗ lực hơn rất nhiều. Mục tiêu đề ra đối với đội bóng giờ đây không thể là "bài ca trụ hạng", mà phải phấn đấu trở thành một trong những đội bóng có thứ hạng cao. Có thực hiện được như vậy thì nhà tài trợ mới an tâm và vui lòng duy trì việc tài trợ cho đội bóng. Vấn đề này cũng đã được lãnh đạo Công ty CPXM Hoa Lâm khẳng định trước khi nhận tài trợ cho bóng đá BĐ. Theo đó, nếu thành tích của đội bóng quá kém, hoặc phát hiện có tiêu cực thì lãnh đạo công ty sẽ xem xét lại việc có nên tài trợ tiếp cho đội bóng hay không. Đây quả là một thử thách đối với BHL, cầu thủ đội HLBĐ.
HLBĐ đã chính thức ra mắt. Một trang mới đã mở ra đối với bóng đá BĐ. Liệu HLBĐ có trở thành một tên tuổi lớn của bóng đá Việt Nam? Làm gì và làm như thế nào để xây dựng, giữ gìn và phát huy "thương hiệu bóng đá" BĐ? Câu hỏi vẫn đang ở phía trước...
. Viết Hiền |