Mùa xuân trên bến cảng
8:29', 30/1/ 2005 (GMT+7)

Đứng trên cầu tàu 30.000 DWT của Cảng Quy Nhơn vừa mới xây dựng, nhìn quang cảnh nhộn nhịp "trên bến dưới… tàu", nhìn cửa biển Quy Nhơn tưởng chừng trở nên chật hẹp trước những con tàu viễn dương từ "năm châu bốn biển" liên tục vào ra, chúng tôi cảm nhận được hơi thở mùa xuân đang đến gần. Đối với Cảng Quy Nhơn - đơn vị luôn có những bước tiến ngoạn mục trong quá trình sản xuất kinh doanh - dường như mùa xuân của đất trời đã hòa vào lòng người, lan tỏa trong tiếng hát của người công nhân bến cảng, để mùa xuân nối tiếp những mùa vui.

Xếp dỡ hàng ở cầu nhô

Năm 2004, Cảng Quy Nhơn đón nhận tấn hàng thứ 2 triệu, về trước thời gian 2 năm so với phương hướng, nhiệm vụ, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2001-2005) mà Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ tỉnh đã đề ra. Nhìn chung, sự phát triển kinh tế của tỉnh Bình Định cùng với các tỉnh Nam Trung bộ, Tây Nguyên; sự chỉ đạo, hỗ trợ, tạo điều kiện của Trung ương và Tỉnh ủy, UBND tỉnh; cộng với sự nỗ lực phấn đấu của toàn thể CB-CN Cảng Quy Nhơn chính là nguyên nhân chủ yếu, thúc đẩy Cảng Quy Nhơn trở thành cảng biển có tốc độ tăng trưởng khá nhanh trong hệ thống cảng biển Việt Nam, mở ra nhiều cơ hội phát triển hơn nữa. Nói một cách cụ thể hơn, kết quả đầy phấn khởi ấy đến từ quá trình sản xuất kinh doanh năng động, sáng tạo, biết dự báo tình hình kinh tế để đón đầu xu thế phát triển của khu vực; là sự tính toán, đầu tư đúng trọng điểm và có hiệu quả về cơ sở hạ tầng, máy móc, trang thiết bị phục vụ. Bên cạnh đó, công tác tổ chức, quản lý điều hành với việc áp dụng thành công hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2000, cùng với việc ban hành các chính sách thu hút khách hàng… đã nâng cao uy tín của Cảng Quy Nhơn đối với các chủ hàng, chủ tàu, các đại lý hàng hải, các đơn vị dịch vụ môi giới… Nhờ kinh doanh có hiệu quả, thu nhập của người lao động tăng cao (bình quân thu nhập 2004 đạt 2,8 triệu đồng/người/tháng) cùng với việc thực hiện đầy đủ các chính sách đối với người lao động, là sự động viên tích cực để trên 1.100 CB-CNV Cảng Quy Nhơn toàn tâm, toàn ý thực hiện nhiệm vụ của mình. Chính vì vậy, chỉ tiêu tăng 10% sản lượng hàng thông qua Cảng Quy Nhơn năm 2005 là hoàn toàn có cơ sở.

Nhằm tăng năng suất bốc dỡ, cải tiến hợp lý các hoạt động để giải phóng tàu nhanh, năm 2004 vừa qua, bằng nguồn vốn tích lũy, Cảng Quy Nhơn đã đầu tư 22 tỉ đồng để trang bị thêm 1 xe chụp container, 2 cần cẩu 50 tấn, 1 xe kẹp gỗ… và đang làm dự án đóng mới 1 tàu lai 1.500 CV với kinh phí khoảng 18 tỉ đồng để lai dắt tàu 30.000 tấn; đồng thời tiếp tục thực hiện các hạng mục trong dự án cải tạo, nâng cấp cảng. Ngày 29-11-2004, Bộ Giao thông - Vận tải đã phê duyệt tổng dự toán dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp phát triển Cảng Quy Nhơn với tổng mức đầu tư trên 250 tỉ đồng (hiện nay đã thực hiện 104 tỉ đồng), thời gian hoàn thành trong 2 năm 2005-2006, để đáp ứng năng lực thông qua cảng 2,2 triệu tấn/năm. Trong khi đó, sản lượng thông qua Cảng Quy Nhơn trong năm 2004 đã là 2,45 triệu tấn. Qua con số này, có thể thấy sự nỗ lực vượt bậc của đội ngũ CB-CNV Cảng Quy Nhơn.

Để góp phần phát triển kinh tế tỉnh nhà và khu vực, góp phần trong sự nghiệp xây dựng thành phố Quy Nhơn trở thành trung tâm phía nam của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, bên cạnh sự hỗ trợ của Nhà nước, Cảng Quy Nhơn sẽ nỗ lực phấn đấu phát huy nội lực, đầu tư kịp thời cơ sở hạ tầng, tăng cường công tác quản lý, điều hành… để đón đầu xu thế phát triển mới, đưa sự nghiệp của cảng luôn tiến về phía trước.

. Thúy Vi

 

Ông Nguyễn Tín Dân - Giám đốc Cảng Quy Nhơn:

Những thành quả đã đạt được trong thời gian qua là sự nỗ lực và là niềm tự hào của đội ngũ CB-CNV Cảng Quy Nhơn. Kết quả ấy thể hiện sự tận tụy, tâm huyết với sự nghiệp phát triển đơn vị của từng CB-CNV, thông qua các phương án sản xuất kinh doanh khả thi. Việc củng cố, tăng cường công tác quản lý, điều hành, ngăn chặn kịp thời các vấn đề tiêu cực trong đơn vị, có chính sách khách hàng phù hợp… cũng góp phần quan trọng trong thành tích chung. Chúng tôi luôn trân trọng và phát huy các thành tích đạt được, luôn kết hợp chặt chẽ với các ngành hữu quan, các đại lý dịch vụ, chủ hàng, chủ tàu… để phục vụ khách hàng một cách tốt nhất. Uy tín của cảng chỉ có thể được nâng cao khi đến với Cảng Quy Nhơn mọi khách hàng đều làm ăn có lãi, 2 bên cùng phát triển.

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Bên bếp lửa dưới những mái nhà tình nghĩa  (30/01/2005)
Bình Định đất và người  (29/01/2005)
Cuộc hồi sinh của thảm xơ dừa  (29/01/2005)
Người "thắp lửa" đăng quang!  (29/01/2005)
Xây thương hiệu cho rượu Bầu Đá  (29/01/2005)
Hoạt động xuất khẩu: Trước vận hội mới  (29/01/2005)
Mưu sinh bên miệng tử thần  (29/01/2005)
Phút giao thừa chợt sáng  (29/01/2005)
Chiếc áo Tết  (29/01/2005)
Năm Gà nói chuyện tranh gà  (29/01/2005)
Những vồng vạn thọ  (29/01/2005)
Thơ xuân  (29/01/2005)
Cô giáo trẻ và niềm hạnh phúc "trồng người"  (29/01/2005)
Câu hò đậu tuổi 80  (29/01/2005)
Vị phó giáo sư 38 tuổi và luận án tiến sĩ viết dưới… gầm cầu thang  (29/01/2005)