Theo Viện Dầu khí (Tổng Công ty dầu mỏ và khí đốt Việt Nam), Viện đã nghiên cứu và thử nghiệm thành công sản phẩm khí (khí khô, khí ẩm và khí nhiệt sinh) dùng cho các loại xe 2 bánh, 4 bánh, trước đây vẫn chạy bằng xăng hoặc dầu diezel.
Theo đánh giá của ông Nguyễn Xuân Dịnh, Phó Viện trưởng Viện Dầu khí, phương tiện chạy bằng khí sẽ tiết kiệm 30% chi phí và giảm ô nhiễm môi trường từ 80 đến 90% so với các loại phương tiện chạy bằng xăng hoặc dầu diezel.
Tuy nhiên, cũng theo ông Dịnh, việc nghiên cứu này sẽ khó được áp dụng ngay vào cuộc sống vì còn nhiều vướng mắc về chủ trương, hệ thống trạm nạp, phòng chống cháy nổ, cũng như các quy định có tính pháp lý để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp vào cuộc, giá thành "bộ chuyển đổi" còn quá cao (khoảng 10 triệu đồng) do phải nhập từ nước ngoài. Ông Dịnh cho rằng nếu có chủ trương phát triển trên quy mô lớn, các công ty cơ khí trong nước hoàn toàn có thể sản xuất được bộ chuyển đổi với giá thành thấp hơn nhiều so với nhập khẩu.
. TTXVN
|