Hòa thượng Thích Thanh Tứ: Nhà nước không can thiệp vào nội bộ Phật giáo
16:30', 5/11/ 2003 (GMT+7)

Trả lời phỏng vấn báo Lao Động số ra ngày 5-11, Hòa thượng Thích Thanh Tứ, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng Trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, nêu rõ chủ trương của Nhà nước là không can thiệp vào công việc nội bộ của Phật giáo.

Hòa thượng cho biết: "Phải nói chế độ nhà nước ta khác các chế độ trước đây. Chế độ thực dân phong kiến ngày xưa là chia để trị, một tổ chức nhưng họ chia sẻ ra càng nhiều mảng họ càng dễ thống trị. Nhưng chủ trương của Nhà nước ta là tư tưởng đại đoàn kết nên việc thống nhất các tổ chức Phật giáo là hoàn toàn chính đáng và Nhà nước ủng hộ chứ không can thiệp vào công việc nội bộ".

Theo Hòa thượng, quan điểm của Đảng và Nhà nước Việt Nam đối với tôn giáo nói chung và Phật giáo nói riêng là rất đúng đắn. Không phải đến bây giờ mà ngay từ khi giành được chính quyền, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã có một sắc lệnh đối với vấn đề tôn giáo.

Hòa thượng Thích Thanh Tứ khẳng định hiện đang là thời kỳ hưng thịnh nhất của Phật giáo Việt Nam, không những về bề rộng mà còn cả chiều sâu. Tất cả các chùa chiền đều được tu sửa lại, kể cả các chùa bị bom đạn bắn phá. Hòa thượng nhận định nhân dân bây giờ được tự do tín ngưỡng hơn nhiều so với trước. Nhà nước giúp đỡ Phật giáo (và cả Thiên chúa giáo) mở các trường đào tạo tôn giáo, một yếu tố quyết định sự phát triển của bất kỳ tổ chức nào. 

Về việc còn một số ít người hoạt động Phật giáo vẫn có những quan điểm sai trái, vu cáo, bôi nhọ chính sách tôn giáo của Nhà nước Việt Nam, Hòa thượng cho biết: "Đáng tiếc là còn có những người lợi dụng tôn giáo để xuyên tạc đường lối chính sách của Đảng, Nhà nước Việt Nam."

Ngoài ra, Hòa thượng nói thêm, có một số người theo Phật giáo không hài lòng về chính sách của Đảng, Nhà nước và lại bị bọn xấu bên ngoài lợi dụng kích động, và một số người xấu không thích chế độ và cũng không muốn Việt Nam được yên ổn, phát triển nên đã dùng nhiều thủ đoạn chống phá.

Liên quan đến việc thống nhất Phật giáo trong cả nước thành một tổ chức, Hòa thượng Thích Thanh Tứ khẳng định đây là một vấn đề quan trọng, hợp với mong muốn của tăng ni, phật tử trong cả nước từ nhiều đời và hoàn toàn tự nguyện, Nhà nước không có áp đặt gì với tôn giáo. Chín tổ chức Phật giáo đã tự nguyện thành lập một tổ chức duy nhất. "Không có lý gì trong một đất nước có tới 9 tổ chức Phật giáo," Hòa thượng Thích Thanh Tứ nói.

Trước tin tức một số người ở nước ngoài nhân danh Phật giáo để nói xấu Nhà nước Việt Nam, thậm chí dọa dẫm sẽ yêu cầu các tổ chức quốc tế ngừng quan hệ với Việt Nam, Hòa thượng Thích Thanh Tứ cho rằng những người này không thể đại diện cho Phật giáo Việt Nam được vì họ không có liên quan gì đến Phật giáo tăng ni phật tử trong nước. Hòa thượng cũng cảnh báo những đối tượng này "không những họ phá hoại trong nước mà còn lợi dụng các thế lực bên ngoài để chống lại ta nên ta phải cảnh giác".

Hòa thượng Thích Thanh Tứ cho biết mục tiêu của Phật giáo bây giờ là hoằng dương tín pháp, thực hiện đoàn kết dân tộc, chấn hưng tư tưởng, phát huy truyền thống yêu nước, không để cho những người xấu xuyên tạc, không để họ lợi dụng mê tín dị đoan. Thứ hai, làm sao đào tạo lớp trẻ, kêu gọi toàn bộ tăng ni phật tử cảnh giác chống lại âm mưu chia rẽ và phá hoại đất nước của các thế lực thù địch.

. TTXVN

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Việt Nam sẽ có 64 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương   (05/11/2003)
Khodorkovsky từ chức chủ tịch Yukos  (04/11/2003)
Quân đội Philippines được đặt trong tình trạng báo động cao   (04/11/2003)
Thượng Nghị viện Mỹ thông qua khoản viện trợ 87,5 tỷ USD cho Iraq và Afghanistan  (04/11/2003)
Thử nghiệm thành công phương pháp lọc máu mới   (04/11/2003)
VN sẽ lập Trung tâm An ninh mạng và Cứu hộ các sự cố máy tính quốc gia  (04/11/2003)
Lực lượng Mỹ ở Iraq bị thương vong nặng nề nhất kể từ khi chế độ Saddam Hussein bị lật đổ   (03/11/2003)
Nga chỉ trích chuẩn mực kép của Mỹ   (03/11/2003)
Ứng dụng công nghệ lọc nước biển thành nước ngọt tại đảo Bạch Long Vĩ  (03/11/2003)
20 nghìn người đi bộ hưởng ứng ASEAN PARA GAMES  (03/11/2003)
Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua công ước LHQ về chống tham nhũng   (02/11/2003)
Mỹ sẽ đẩy nhanh quá trình chuyển giao chủ quyền cho Iraq   (02/11/2003)
Đông Nam bộ đứng đầu về tỷ lệ lao động có trình độ kỹ thuật cao   (02/11/2003)
Việt Nam lần đầu tiên xuất khẩu máy nông nghiệp sang Mỹ  (02/11/2003)
Bình Nhưỡng chấp nhận đàm phán hạt nhân   (31/10/2003)