9h sáng 7-11, hộc đá cuối cùng chắn giữa đường hầm xuyên đèo Hải Vân được kích nổ. Công trình ngầm dài và hiện đại nhất Đông Nam Á hoàn tất, nối liền tỉnh Thừa Thiên - Huế với thành phố Đà Nẵng. Người đứng đầu hai địa phương bắt tay chúc mừng sự kiện trọng đại này.
Trong ánh mắt vui mừng, hơn 400 kỹ sư, công nhân kỹ thuật cao, thuộc các đơn vị thi công hai đầu hầm hòa vào nhau. Một công nhân trẻ trong bộ quần áo bảo hộ bụi phủ trắng hồ hởi nói: "Chúng tôi đợi giờ phút này đã lâu. Hôm 7-11 là ngày thứ 1.111 kể từ khi khởi công, là ngày hạnh phúc nhất của cánh thợ hầm chúng tôi".
Các chuyên gia Nhật Bản ngày nào còn nghi ngờ vào năng lực thi công của đội ngũ kỹ thuật Việt Nam, hôm 7-11 đã hồ hởi tưới rượu Sakê lên vách hầm, nâng chén hòa chung niềm vui. Họ đã hoàn toàn bị chinh phục trước sức trẻ của Tổng công ty Sông Đà, của Cienco 6. Đường hầm 6.274 m, rộng 11,9 m, bán kính vòm 7,5 m, vỏ bê tông dày 30 cm được nối thông với sai số lệch tâm hai đầu Bắc - Nam chỉ 2,5 cm, đã chứng tỏ điều đó.
Khoảng 12 tháng nữa, những hạng mục cuối cùng của hầm Hải Vân và đường dẫn sẽ hoàn tất. Con đường hiện đại xuyên dãy Trường Sơn trị giá 170 triệu USD sẽ được đưa vào sử dụng, thay thế cho tuyến đèo quanh co dài 21 km ở độ cao 496 m. Ông Huỳnh Năm, Chủ tịch thành phố Đà Nẵng và người đồng nhiệm Nguyễn Văn Mễ, Chủ tịch tỉnh Thừa Thiên - Huế đã bàn đến chương trình phối hợp phát triển du lịch giữa hai địa phương. Còn những người thợ hầm, họ đang hướng tới những thách thức mới ở đèo Cả, Phú Gia, Phước Tượng.
. VnExpress |