Đề án xây dựng và phát triển thương hiệu quốc gia đến năm 2010 đã ra đời hôm 25-11 bằng quyết định số 253 của Thủ tướng Chính phủ. Đây là chương trình xúc tiến thương mại dài hạn nhằm xây dựng, quảng bá nhãn hiệu sản phẩm (hàng hóa và dịch vụ), tên thương mại, chỉ dẫn địa lý và tên gọi xuất xứ hàng hóa, được mang biểu trưng của thương hiệu quốc gia trên thị trường trong và ngoài nước.
Biểu trưng này có tựa đề tiếng Anh là Vietnam value inside (giá trị VN) được gắn vào sản phẩm đã có nhãn hiệu riêng đạt các tiêu chí do chương trình qui định.
Quyết định cho biết doanh nghiệp mọi thành phần kinh tế đều có quyền tham gia chương trình và được Bộ Thương mại cấp quyền sử dụng biểu trưng đối với những sản phẩm "đủ chuẩn". Những doanh nghiệp này sẽ được hỗ trợ tư vấn về đăng ký nhãn hiệu sản phẩm tên thương mại, chỉ dẫn địa lý, tên gọi xuất xứ hàng hóa; tư vấn về thông tin nghiên cứu thị trường và hoạt động xuất khẩu; được trợ giúp, quảng bá tại thị trường trong, ngoài nước; được tham gia chương trình bình chọn các giải thưởng trong khuôn khổ do chương trình tổ chức (bao gồm cả thưởng xuất khẩu hằng năm).
Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Thương mại làm cơ quan thường trực, chịu trách nhiệm điều phối và thực hiện các nội dung của chương trình. Sau khi trao đổi với các bộ, ngành và hiệp hội ngành hàng liên quan, bộ trưởng Bộ Thương mại sẽ trình Thủ tướng phê duyệt việc thành lập hội đồng tư vấn quốc gia về bình chọn sản phẩm được mang biểu trưng của thương hiệu quốc gia và bình chọn các giải thưởng của chương trình.
. Tuổi Trẻ
|