Chân dung 10 VĐV tiêu biểu năm 2002

Đây là những VĐV đã có đóng góp to lớn cho thể thao Việt Nam trên đấu trường châu lục và thế giới trong năm 2002. Đặc biệt, trong số này, có tới 6 gương mặt là nữ.

1. Vũ Kim Anh (karatedo) - 1.592 điểm
Kim Anh sinh năm 1978, tại Đà Nẵng. Năm 2002 là một năm cực kỳ thành công của nữ võ sĩ này với chiếc HCB tại giải vô địch karatedo thế giới, HCV ở ASIAD 14 và HCV Đại hội TDTT toàn quốc lần IV. Cô là một trong 4 VĐV đã góp công lớn giúp thể thao Việt Nam có những thăng tiến vượt bậc trong bảng xếp hạng châu lục (xếp thứ 15/44 quốc gia tham dự ASIAD). Với thành tích này, Kim Anh đã được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương lao động hạng Ba.

2. Lý Đức (thể hình) - 1423 điểm
Năm nay bước sang 38 tuổi, lực sĩ Lý Đức là một trong những gương mặt xuất sắc nhất của thể thao Việt Nam những năm gần đây. Từng 5 lần đăng quang ở các giải vô địch châu Á nhưng ASIAD 2002 là Á vận hội đầu tiên Lý Đức giành HCV. Tham dự Đại hội TDTT lần IV, anh cũng giành 1 HCV cho đoàn TP.HCM. Đây là lần thứ 5, Lý Đức có tên trong danh sách những nhân vật thể thao tiêu biểu nhất. Vì những cống hiến không biết mệt mỏi, anh đã được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất.

3. Trần Đình Hòa (billiards - snookers) - 1327 điểm
Cơ thủ Trần Đình Hòa sinh năm 1953, tại Quảng Ngãi. Năm 2002, lần đầu tiên Trần Đình Hòa đăng quang ngôi vị số 1 châu Á ở nội dung billiards tự do (libre) với chiếc HCV đầy thuyết phục tại ASIAD 14. Ở Đại hội TDTT lần IV, anh tiếp tục thi đấu xuất sắc và giành 2 HCV cho TP.HCM. Anh đã được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba.

4. Nguyễn Trọng Bảo Ngọc (karatedo) - 964 điểm
Nguyễn Trọng Bảo Ngọc sinh năm 1979, tại TP.HCM. Không được kỳ vọng trước ngày lên đường dự ASIAD 14 nhưng cô võ sĩ có bằng cử nhân Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn TP.HCM này đã bất ngờ mang về chiếc HCV thứ tư cho đoàn thể thao Việt Nam tại ASIAD. Bảo Ngọc cũng đoạt 1 HCV tại Đại hội TDTT toàn quốc lần IV và hứa hẹn sẽ là một gương mặt sáng giá tại SEA Games 2003. Cô đã được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba.

5. Nguyễn Thị Tĩnh (điền kinh) - 630 điểm
Năm 2002 đánh đấu một bước ngoặt lớn trong sự nghiệp của cô gái người Hà Nội này. Tại giải vô địch điền kinh châu Á, Nguyễn Thị Tĩnh đã xuất sắc giành HCĐ ở cự ly 400m, với thành tích 54 giây 47 - thành tích tốt nhất của điền kinh Việt Nam từ trước đến nay. Với kết quả này, Tĩnh đã được Hiệp hội Liên đoàn điền kinh quốc tế IAAF mời tham dự Cúp điền kinh thế giới tại Tây Ban Nha. Tại Đại hội TDTT toàn quốc lần IV, Tĩnh tiếp tục thi đấu chói sáng với 3 HCV và 1 HCB, phá 2 KLQG mới (trong đó thành tích ở nội dung 400m tiếp cận trình độ Đông Nam Á).
6. Nguyễn Mạnh Tường (bắn súng) - 481 điểm
Ở tuổi 39, Nguyễn Mạnh Tường tiếp tục chứng tỏ là xạ thủ số 1 của Việt Nam hiện nay. Tại ASIAD 14, anh đã xuất sắc giành HCĐ cá nhân (kém VĐV đoạt HCV đúng 1 điểm, bằng điểm với tay súng đoạt HCB của nước chủ nhà Hàn Quốc nhưng thua chỉ số phụ) và tái lập thành tích của Quốc Cường đúng 20 năm về trước. Ở giải vô địch bắn súng Đông Nam Á, anh đã đoạt tới 6 HCV (trong đó có 3 HCV cá nhân) và tại Đại hội TDTT toàn quốc 2002, anh cũng giành HCV. Đây là lần thứ 3, anh có tên trong danh sách những VĐV tiêu biểu của thể thao Việt Nam.

7. Nguyễn Thị Thanh Huyền (xe đạp) - 439 điểm
Thanh Huyền sinh năm 1977, tại Hà Nội, là nhà vô địch của nhiều giải đấu trong nước và quốc tế. Tại giải đua xe đạp địa hình châu Á 2002, với sự tham gia của 9 nước (trong đó có những cường quốc thể thao như Nhật Bản và Hàn Quốc), cua-rơ nữ này đã xuất sắc giành HCV nội dung băng đồng. Với thành tích này, cô là một trong 4 đại diện của Việt Nam lọt vào chung kết cuộc thi ''Người phụ nữ ấn tượng châu Á 2002''. Ở Đại hội TDTT toàn quốc lần IV, Huyền cũng giành 1 HCV và được coi là ''niềm hy vọng vàng'' của xe đạp Việt Nam tại SEA Games 2003.

8. Hoàng Thanh Trang (cờ vua) - 290 điểm
Hoàng Thanh Trang là một trong những gương mặt xuất sắc nhất của cờ vua Việt Nam trên đấu trường quốc tế. Tại Olympic cờ vua thế giới 2002 tại Slovenia, với sự tham gia của các kỳ thủ hàng đầu thế giới, Đại kiện tướng Hoàng Thanh Trang đã xuất sắc đoạt HCV bàn 1 danh tiếng với 8,5 điểm sau 11 ván đấu (thắng 6, hòa 5) và đạt hiệu suất thi đấu cao nhất giải. Đây là một trong 2 chiến công lớn của cờ vua nước nhà trong năm 2002, cùng với chiếc HCV giải vô địch U-12 châu Á của Nguyễn Ngọc Trường Sơn.

9. Nguyễn Ngọc Oanh (wushu) - 285 điểm
Nguyễn Ngọc Oanh sinh năm 1983, tại Hà Nội. Tại ASIAD 14, chiếc HCB nội dung nam quyền 3 môn phối hợp (quyền, côn, đao) của Ngọc Oanh là thành tích cao nhất của wushu Việt Nam ở giải đấu này . Tại Đại hội TDTT toàn quốc lần IV, Oanh đoạt liền 3 HCV cho đội Gia Lai - nơi cô đang đầu quân và quân bình thành tích tại giải đấu này với cô em gái Mỹ Đức ở đội tuyển wushu Hà Nội.


10. Trần Tấn Quỳnh (bóng bàn) - 256 điểm
Trần Tấn Quỳnh sinh năm 1983, tại Hà Nội. Tại giải vô địch bóng bàn Đông Nam Á 2002, cây vợt có khuôn mặt ''búng ra sữa'' này đã thi đấu xuất thần, mang về cho Việt Nam chiếc HCV đơn nam đầu tiên trong lịch sử giải đấu. Cũng tại giải này, Quỳnh cùng các đồng đội đã đoạt HCĐ đồng đội nam. Với lối chơi dũng mãnh, dám cầm bóng tấn công và di chuyển rất linh hoạt, Quỳnh được đánh giá là người kế tục xứng đáng của tay vợt kỳ cựu Vũ Mạnh Cường và sẽ là trụ cột của đội tuyển bóng bàn Việt Nam tại SEA Games 22.
 

(VietNam Net)

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Thêm hai trường CĐ tại Vĩnh Long và Bắc Kạn  (28/02/2003)
Hỗ trợ hơn 243 triệu USD cho giáo dục tiểu học  (28/02/2003)