Tổng giám đốc Dong Nam Associates xin nộp tiền khắc phục hậu quả

Ban chuyên án đã truy xuất dữ liệu trong 3 máy chủ lưu giữ toàn bộ hệ thống sổ sách của các cửa hàng Đông Nam trong cả nước. Cán bộ điều tra cho biết, chứng kiến việc trên, bà Bùi Thiên Kim đã xin được nộp tiền để khắc phục toàn bộ hậu quả do Dong Nam Associates, Công ty Đông Nam và Tam Nguyên gây ra. Ban chuyên án đang xem xét đề nghị này.
Kết quả kiểm tra ban đầu cho thấy toàn bộ các linh kiện của điện thoại di động như: pin, bộ sạc, vỏ, ăng ten, bàn phím, màn hình... mà Đông Nam dùng để sửa chữa, thay đổi cho khách hàng tại các trung tâm bảo hành đều không được báo cáo đóng thuế. Ban chuyên án cũng có số liệu về mặt hàng đồng hồ cao cấp mà Đông Nam kinh doanh trong năm 1998, 1999. Theo đó, Đông Nam nhập gần 13.000 đồng hồ các loại, doanh số hàng chục tỷ đồng nhưng chỉ báo cáo thuế 1,4 tỷ đồng...

Theo nhiều nguồn tin, những số liệu được thể hiện qua sổ sách khai báo thuế trước cơ quan nhà nước của Đông Nam với số liệu thực tế cách biệt nhau khá xa, nhờ vào thủ đoạn biến hóa chứng từ. Trụ sở chính của Dong Nam Associates được biết là đặt tại Hong Kong song Ban chuyên án phát hiện gần như toàn bộ hoạt động... đều diễn ra tại TP HCM. "Trụ sở" ở nước ngoài chỉ là những điểm tập kết hàng để tuồn vào Việt Nam.

Một bộ phận khác của Ban chuyên án cũng tiến hành xem xét lại hồ sơ lô hàng điện thoại di động nhập lậu qua cửa khẩu sân bay Tân Sơn Nhất của Đông Nam. Ngày 29/8/2000, 6 kiện điện thoại di động (118 kg) được Dong Nam Associates ở Hong Kong gửi nhầm địa chỉ cho bà Đỗ Liên Anh (nhân viên Công ty Đông Nam). Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện đây không phải là "linh kiện điện tử" như ghi trên vận đơn mà phần lớn là điện thoại di động nguyên chiếc. Trước tình thế trên, ngày 5/9/2000, bà Anh tới hải quan Tân Sơn Nhất xin tái xuất lô với lý do "phía nước ngoài đã gửi nhầm địa chỉ"...

Theo một nguồn tin, khi lô hàng nhập lậu trên bị phát hiện, một số cán bộ hải quan đã "bắn tin" để lãnh đạo Đông Nam dàn xếp "kịch bản" gửi nhầm địa chỉ người nhận. Vụ này, lô hàng được tái xuất về Hong Kong, và Đông Nam bị phạt hành chính 7,5 triệu đồng.

Một cán bộ Cục hải quan TP HCM cho biết: "Lô hàng này của Đông Nam chúng tôi rất cẩn trọng trong xử lý, nhưng nói thật lúc ấy không thể biết Đông Nam hoạt động nhập lậu, trốn thuế".

Ban chuyên án sẽ mời vợ chồng Nguyễn Trọng Thăng - Bùi Thiên Kim và Hà Kiều Anh đến chứng kiến việc mở niêm phong 4 két sắt đựng tiền, đôla bị thu giữ. Những tài sản trong đó sẽ dược giao cho ngân hàng quản lý để đảm bảo quá trình xử lý vụ án sau này.

 

(Tuổi Trẻ, Thanh Niên)
 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Chân dung 10 VĐV tiêu biểu năm 2002   (28/02/2003)
Thêm hai trường CĐ tại Vĩnh Long và Bắc Kạn  (28/02/2003)
Hỗ trợ hơn 243 triệu USD cho giáo dục tiểu học  (28/02/2003)