Hà Tây khẩn trương chuẩn bị Lễ hội chùa Hương 2003
“Năm nay sẽ không để tái diễn hiện tượng động giả, chùa giả ở Hương Sơn. Nếu tiếp tục vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm theo pháp luật” - Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Tây Lã Văn Lục cam kết tại cuộc họp triển khai công tác chuẩn bị tổ chức Lễ hội chùa Hương năm 2003 vừa mới diễn ra.

Đây là năm thứ ba tỉnh Hà Tây giao cho huyện Mỹ Đức trực tiếp tổ chức, quản lý và điều hành lễ hội. Hơn 1.000 lượt người xã Hương Sơn và các xã lân cận đã được học Luật Di sản Văn hóa và các văn bản Nhà nước khác quy định việc quản lý, hướng dẫn và tổ chức lễ hội, quản lý di tích, danh lam, thắng cảnh.

Gần 100 tỷ đồng được đầu tư cho công trình đường 21B, bến bãi, kéo điện, nạo vét Suối Yến... Hai bên con suối này được chiếu sáng, do đó du khách có thể ra vào động Hương Tích suốt cả ngày lẫn đêm. 100 thanh niên tình nguyện tham gia hướng dẫn du khách từ Hà Đông vào tận khu tham quan. Ngoài ra, Ban tổ chức sẽ tăng cường công tác tuyên truyền, không để xảy ra tình trạng chèo kéo khách, đảm bảo an ninh trật tự.

Đến nay, tỉnh Hà Tây đã tiến hành cắm mốc giới cho 18 di tích đã được xếp hạng. Sở Địa chính cũng đã lập bản đồ tổng thể khu di tích thắng cảnh Hương Sơn rộng hơn 27 km2 và đang chờ tỉnh phê duyệt. Hơn 40 điểm vệ sinh của tư nhân cũng được Nhà nước thu hồi để đưa vào quản lý, phục vụ miễn phí.

Các phương tiện vận chuyển phải đăng kiểm, có biển số, đủ ghế ngồi theo trọng tải, có giỏ (thùng) đựng rác mới được phép hoạt động. Người tham gia làm dịch vụ phải cam kết thực hiện theo quy định chung của Ban tổ chức, có niêm yết bảng giá. Tuy nhiên, sẽ không có những gian hàng, dịch vụ trên đoạn đường từ bến Trò lên nhà Bia, khu sân đá Thiên Trù và đường lên cổng Nam Thiên Môn, sân động Hương Tích... Theo thông báo của Ban tổ chức lễ hội thì giá vé tham quan và dịch vụ ở Lễ hội chùa Hương năm nay vẫn ở mức 25.000 đồng/ người ở tuyến Thiên Trù – Hương Tích; 10.000 đồng/người ở các tuyến khác).

UBND tỉnh yêu cầu tất cả các bước chuẩn bị phải được hoàn thành trước ngày 30/1 (tức ngày 28 tháng chạp Nhâm Ngọ) để kịp đón khách du xuân, khai hội vào ngày 6/2 (tức mùng 6 tháng giêng năm Quý Mùi).


 

(VnExpress)

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Tổng giám đốc Dong Nam Associates xin nộp tiền khắc phục hậu quả  (28/02/2003)
Chân dung 10 VĐV tiêu biểu năm 2002   (28/02/2003)
Thêm hai trường CĐ tại Vĩnh Long và Bắc Kạn  (28/02/2003)
Hỗ trợ hơn 243 triệu USD cho giáo dục tiểu học  (28/02/2003)