Theo báo cáo của Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia, sau gần 3 tháng thực hiện Nghị quyết 13 của Chính phủ về các giải pháp giảm dần tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông, số lượng đăng ký xe môtô so với cùng thời điểm trước giảm 41%, số người đi học để thi lấy giấy phép lái xe tháng 12/2002 tăng 178% so với năm 2001.
Bằng biện pháp cưỡng chế thi hành pháp luật, một số thành phố lớn như Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, người dân đã chấp hành luật giao thông tốt hơn. Một số lỗi vi phạm như vượt đèn đỏ, đi vào đường cấm, đường một chiều giảm hẳn và tình trạng ùn tắc giao thông cũng giảm. Tuy tai nạn giao thông trong hai tháng đầu năm bước đầu đã được kiềm chế nhưng chưa vững chắc. Số vụ tai nạn giao thông đường bộ trong tháng 2 giảm 21,4% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng số người chết trong tháng 1 tăng 10,4% so với tháng 1/2002.
Trên thực tế, vẫn còn nhiều địa phương chưa quan tâm đúng mức đến công tác chiến lược, quy hoạch phương tiện giao thông và kết cấu hạ tầng giao thông. Các chính sách ưu đãi để phát triển phương tiện vận tải cộng cộng, hỗ trợ cho chủ xe thực hiện Nghị định 92 cũng chưa được các cơ quan khẩn trương xây dựng.
Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia đã kiến nghị Bộ Tài chính sớm cho phát hành biên lai xử phạt tại chỗ theo Pháp lệnh xử lý vi phạm hành chính để hỗ trợ cho thực hiện các biện pháp cưỡng chế, nhất là xử lý người đi môtô, xe máy không đội mũ bảo hiểm; ban hành quy định về phí đăng ký, lệ phí trước bạ theo tinh thần của Nghị quyết 13, hướng dẫn các địa phương sử dụng 100% tiền xử phạt vi phạm hành chính cho công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông.
. VnExpress |