Biên soạn sách giáo khoa, sách giáo viên trung học phổ thông (thí điểm)
16:48', 18/3/ 2003 (GMT+7)

Tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa tổ chức Hội nghị tác giả sách giáo khoa (SGK) và sách giáo viên (SGV) lớp 11, 12 trung học phổ thông (thí điểm). Gần 230 nhà khoa học giáo dục, tổng chủ biên, chủ biên, các tác giả cán bộ biên tập SGK đã dự Hội nghị, nhằm thống nhất về nhận thức và quán triệt các quan điểm chung về đổi mới chương trình giáo dục phổ thông, đáp ứng nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực cho sự nghiệp CNH, HĐH đất nước, nhu cầu  phát  triển  đa  dạng của mỗi cá nhân học sinh, chuẩn bị cho học sinh những năng lực, phẩm chất, để tiếp tục học lên ĐH, CĐ hoặc lao động sản xuất sau tốt nghiệp THPT.  Vì  thế,  bộ  SGK  mới  phải bảo đảm được ba nội dung:

1- Góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, tăng cường bồi dưỡng cho thế hệ trẻ lòng yêu nước, quê hương và gia đình, tinh thần tự tôn dân tộc, lý tưởng xã hội chủ nghĩa; lòng nhân ái, ý thức tôn trọng pháp luật; tinh thần hiếu học, chí tiến thủ lập thân, lập nghiệp.

2- Hỗ trợ tích cực việc đổi mới phương pháp dạy và học, phát huy tư duy sáng tạo và năng lực tự học, khả năng ứng dụng kiến thức đã học của học sinh; quan tâm đúng mức tới các loại trình độ học tập (khá, giỏi, trung bình, yếu).

3- Tiếp cận trình độ giáo dục phổ thông của các nước tiên tiến trong khu vực và trên thế giới.

Trên cơ sở đó, bộ SGK mới (lớp 11, 12), phải đáp ứng những yêu cầu cụ thể. Đó là bám sát chương trình môn học; bảo đảm tính kế thừa trong quá trình biên soạn; dựa trên cơ sở lý luận về SGK; bảo đảm các tiêu chuẩn cơ bản, tinh giản, hiện đại, sát thực tiễn Việt Nam; bảo đảm tính liên môn; tạo điều kiện giúp học sinh nâng cao năng lực tự học, và đổi mới phương pháp dạy học; bảo đảm yêu cầu phân hóa đối với các đối tượng học sinh; yêu cầu văn phong; và chú ý đặc điểm lứa tuổi và điều kiện dạy học của cấp THPT.

Với các bộ sách giáo viên, cần bảo đảm trình bày rõ mục tiêu dạy học của từng bài học, từng chương theo mục tiêu đổi mới của môn học. Nêu rõ yêu cầu khối lượng, mức độ kiến thức học sinh cần lĩnh hội. Trong từng bài học, cần hướng dẫn giáo viên cách thức vận dụng các phương pháp dạy học, theo tinh thần đổi mới, lưu ý việc thiết kế các hoạt động học tập đa dạng của học sinh. Giúp giáo viên thấy được sự cần thiết và cách thức "đo" mức độ thực hiện mục tiêu từng bài học, từng chương qua việc kiểm tra đánh giá.

. Nhân Dân

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Chính phủ đề nghị có công chức dự bị  (18/03/2003)
Trung Quốc thông qua danh sách Quốc vụ viện (Chính phủ) mới   (18/03/2003)
Mỹ ra tối hậu thư: Tổng thống Saddam Hussein phải ra đi trong vòng 48 giờ  (18/03/2003)
Bảo tàng Sơn La sưu tầm được trên 700 cuốn sách Thái cổ  (17/03/2003)
Đồng Tháp xét xử vụ lưu hành tiền giả  (17/03/2003)
'Mỹ đang thúc đẩy khủng hoảng hạt nhân'   (17/03/2003)
Phan Nguyên Hải: giải nhất toán toàn khối SNG   (17/03/2003)
Mỹ và đồng minh đưa ra thời hạn cuối cùng cho Iraq  (17/03/2003)
Campuchia bồi thường Thái Lan 5,9 triệu USD   (16/03/2003)
Biểu tình chống chiến tranh trên khắp thế giới  (16/03/2003)
Công tác xoá đói giảm nghèo đạt hiệu quả cao   (14/03/2003)
Xuất khẩu hạt điều tiếp tục tăng   (14/03/2003)
Ấn Độ: Nổ lớn trên tàu hoả, hàng chục người chết   (14/03/2003)
Không được ngắt phim truyện quá hai lần để quảng cáo  (14/03/2003)
Thí sinh nộp hồ sơ đăng ký dự thi từ 1/4  (14/03/2003)