Bộ GTVT vừa trình Chính phủ phê duyệt dự án quy hoạch mạng đường sắt cao tốc Việt Nam. Theo đó, ngoài tuyến cao tốc Thống Nhất Hà Nội - TP HCM còn 4 tuyến khác là Hà Nội - Đồng Đăng, Hà Nội - Hải Phòng, TP HCM - Vũng Tàu và TP HCM - Cần Thơ.
Theo thiết kế, mạng đường sắt cao tốc sẽ là đường đôi, khổ 1,435 m được rào độc lập, không có giao cắt đồng mức và không tránh bất cứ đoàn tàu nào. Đường dùng để vận chuyển hành khách được tách riêng hai chiều chạy tàu (mỗi chiều tối thiểu phải chạy 40 đoàn tàu/ngày đêm) với tốc độ tối đa đạt 200-350 km/giờ.
Nhu cầu vốn đầu tư cho mạng đường sắt cao tốc này trong giai đoạn từ năm 2005 đến 2015 là 603.750 tỷ đồng.
. Tuổi Trẻ |