Nội bộ Mỹ mâu thuẫn trong vấn đề Iraq
20:36', 1/4/ 2003 (GMT+7)

Theo TTXVN và các nguồn tin khác, tờ Bưu điện Washington cho biết 13 ngày đầu của cái gọi là "Chiến dịch tự do Iraq" đã khơi dậy những mâu thuẫn sâu sắc vẫn tồn tại lâu nay trong nội bộ chính quyền George W. Bush và đảng Cộng hòa về chính sách đối với Iraq. Theo bài báo, hiện nay một số cựu quan chức cấp cao trong các chính quyền của đảng Cộng hòa cũng như trong ban lãnh đạo đảng này đang tìm cách thuyết phục ông Bush rằng những ý kiến tham mưu mà ông ta nhận được từ cái gọi là "nhóm tam hùng" gồm Phó Tổng thống Dick Cheney, Bộ trưởng Quốc phòng Donald Rumsfeld và Thứ trưởng Quốc phòng Wolfowitz là sai và thậm chí còn nguy hiểm đến những lợi ích quốc gia lâu dài của Mỹ.

Các quan chức đã dẫn ra những ví dụ nóng hổi nhất về những đánh giá sai của nhóm này về tình hình Iraq, khả năng "đánh nhanh, thắng nhanh" của quân Mỹ cũng như ý kiến của ông Cheney cho rằng người dân Iraq sẽ "vẫy hoa chào đón lính Mỹ như những người giải phóng". Một quan chức của đảng Cộng hòa nói rằng ông đang theo dõi xem liệu ông Bush có rút ra được điều gì từ những "ý kiến tham mưu tồi" mà ông vẫn thường nhận được từ bộ ba này hay không.

Một số quan chức trong chính quyền Bush, trong đó có những người quan hệ gần gũi với Ngoại trưởng Colin Powell, cũng lo ngại kế hoạch đánh nhanh thắng nhanh vào Iraq với lực lượng tương đối nhỏ được vạch ra trên cơ sở tính toán sai rằng chế độ Baghdad sẽ nhanh chóng sụp đổ. Hơn nữa, một số quan chức Mỹ, nhất là các nhà ngoại giao, lo sợ rằng sau chiến tranh nếu chính sách và hoạt động ngoại giao được xử lý kém cỏi có thể dẫn đến sự chia rẽ sâu sắc hơn nữa giữa Mỹ với các nước đồng minh và với các thể chế quốc tế.

* Mỹ thừa nhận binh lính giết hại phụ nữ và trẻ em

Ngày 1/4, Bộ chỉ huy Trung ương của Mỹ thừa nhận binh lính Mỹ đã bắn chết 7 phụ nữ và trẻ em và làm bị thương 2 người khác khi họ nổ súng vào một chiếc xe hơi chở dân thường ở gần Najaf. Đây là vụ rõ ràng đầu tiên kể từ khi chiến tranh bắt đầu vào tháng trước trong đó dân thường Iraq bị thiệt mạng bởi hỏa lực của Mỹ, và việc này có khả năng càng khiến thế giới Arập tức giận hơn đối với cuộc tấn công do Mỹ cầm đầu. Có tổng cộng 13 phụ nữ và trẻ em trên xe. Phía Mỹ vẫn cố biện hộ rằng nguyên nhân là do người lái xe không chịu dừng ở điểm kiểm soát tuy binh lính đã bắn chỉ thiên.

Cái chết của những người dân thường vô tội đã đổ thêm dầu vào ngọn lửa căm phẫn tại các nước Arập. Hàng ngàn người đã đổ xuống đường để phản đối Mỹ và phản đối chiến tranh. Iraq cũng cáo buộc Mỹ giết hại hàng chục dân thường bằng các cuộc tấn công tên lửa vào Baghdad. Trong khi đó, các vụ nổ làm rung chuyển khu vực ngoại ô Baghdad vào sáng 1/4 giữa lúc Mỹ tiếp tục chiến dịch ném bom xuống thành phố này. Phóng viên Reuters cho hay anh nghe thấy nhiều tiếng nổ suốt đêm và dường như một dinh thự của Tổng thống Saddam Hussein đã bị đánh trúng. "Một đám khói lớn tỏa ra từ khu dinh thự đó. Có thể họ đã dùng loại bom lớn hơn," phóng viên này nói.

Phát ngôn viên quân sự Iraq tối 31/3 thông báo ít nhất 54 lính Mỹ và Anh đã bị lực lượng Iraq tiêu diệt trong vòng 24 giờ trước đó, đa số bị tiêu diệt ở miền Nam Iraq. Ngoài ra, một số lượng chưa được xác định rõ binh lính Mỹ-Anh cũng bị tiêu diệt trong các cuộc tấn công của Iraq ở những khu vực khác. Trước đó, trong một cuộc họp báo, Bộ trưởng thông tin Iraq Said Kazim al-Sahhaf cho biết trong 2 ngày cuối tuần, lực lượng Iraq đã tiêu diệt 43 lính Mỹ và Anh, bắn hạ 4 máy bay lên thẳng Apache, 2 máy bay không người lái Predator, tiêu diệt 13 xe tăng của liên quân, 8 xe chở lính và 6 xe bọc thép.

* Anh rút lại tuyên bố bắt được tướng Iraq

Người phát ngôn chính của quân đội Anh tại Qatar, Đại tá Al Lockwook vừa rút lại tuyên bố trước đó của họ rằng thủy quân lục chiến Hoàng gia Anh ngày hôm qua đã bắt được trung tướng Walid Hamid Tawfic, tư lệnh quân đội Iraq ở Basra. Sở chỉ huy trung tâm quân đội Anh phải cải chính tin này sau khi tướng Tawfic, nhận được tin về việc ông bị bắt, đã xuất hiện trên truyền hình Al-Jazeera để bác bỏ tuyên bố của quân Anh.

“Những gì họ nói là không đúng. Tôi vẫn còn ở đây. Xin đừng làm mất thì giờ của tôi. Tôi muốn trở lại đơn vị để tiếp tục chiến đấu”, tướng Tawfic nói. Đại tá Lockwood thừa nhận việc này là do có sự nhầm lẫn trong nhận diện cấp bậc. Tuy nhiên, ông Lockwook vẫn khẳng định việc thủy quân lục chiến Anh đã bắt được năm sĩ quan cấp cao của Iraq. Trả lời phỏng vấn trên đài truyền hình Al-Jazeera, tướng Tawfic cho biết đang có giao tranh quyết liệt tại làng Abu Khassib, ở khu vực ngoại ô thành phố Basra: “Chúng tôi đang chiến đấu cùng với các chiến sĩ của Đảng Baath, của lực lượng Fedayeen Saddam, và những chiến binh của các bộ lạc”. Ông cũng cho biết họ đã phá hủy năm xe tăng của liên quân và giết chết bốn lính Anh.

Tướng Tawfic cũng lên án lính Anh đã ném bom vào một khu dân cư ở Abu Khassib và các khu vực phụ cận, làm bị thương cả người già, phụ nữ và trẻ em. Ông khẳng định: “Kẻ thù đang rất bối rối. Họ ở trên đồng, bị bao vây và không biết cách thoát ra. Chúng tôi sẽ chiến đấu bằng mọi cách.”

. T.G (tổng hợp)

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
72 vạn cuốn sách cho trẻ em vùng sâu, vùng cao  (31/03/2003)
Sẽ xây dựng thêm 5 khu công nghiệp ở Đồng Nai  (31/03/2003)
47 học bổng du học thạc sĩ tại Úc  (31/03/2003)
Cảm tử quân các nước A-rập đến giúp Iraq đánh Mỹ  (31/03/2003)
Thay đổi lịch xét xử của Phiên toà xét xử Năm Cam và đồng bọn   (30/03/2003)
Khai mạc Lễ hội Quảng Nam 2003-hành trình di sản  (30/03/2003)
Quân đội Mỹ-Anh tạm ngừng tiến quân trong vòng 4-6 ngày  (30/03/2003)
Hacker có thể 'dội bom' người dùng Windows  (28/03/2003)
Từ 1/7 cán bộ mua dâm sẽ bị thông báo về cơ quan  (28/03/2003)
TP HCM cấp giấy hành nghề cho người điều khiển xe 3 bánh  (28/03/2003)
Doanh nghiệp xuất hàng đi Iraq phải thông báo cho LHQ  (28/03/2003)
Kế hoạch chiến tranh chớp nhoáng "Cú sốc kinh hoàng" đã bị phá sản  (28/03/2003)
Bắt được con cá Nhám Voi nặng 2 tấn ở Tiền Giang   (27/03/2003)
Gần 90 triệu USD nâng cấp 6 đô thị miền Trung   (27/03/2003)
Việt Nam được tiếp tục xuất khẩu giày dép sang Canađa   (27/03/2003)