Tổng thống Saddam vẫn kiểm soát Vệ binh Cộng hòa
17:45', 9/4/ 2003 (GMT+7)

Tổng thống Saddam vẫn kiểm soát Vệ binh Cộng hòa

"Tổng thống Iraq Saddam Hussein chưa bị tiêu diệt và có thể đang chỉ huy lực lượng Vệ binh Cộng hoà. Lính Iraq vẫn nhận được những mệnh lệnh từ ban lãnh đạo song trong một số trường hợp họ không đủ khả năng để thực hiện các vụ phản công". Thiếu tướng Stanley Mc Chrystal - Phó Chỉ huy các chiến dịch thuộc cơ quan tham mưu liên quân cho biết như vậy sau một ngày diễn ra các không kích và tiến công của quân Mỹ vào trung tâm Baghdad. Sau các đợt tấn công dồn dập của quân Mỹ, đài phát thanh quốc gia Iraq ngừng phát sóng,văn phòng của hãng Al-Jazzere và một khách sạn của các phóng viên nước ngoài bị phá huỷ. Bên cạnh thiệt hại về vật chất, số người bị thương và thiệt mạng tiếp tục tăng vọt, bệnh viện Baghdad bị quá tải, thuốc chữa bệnh thiếu hụt trầm trọng.

Các quan chức quân sự Mỹ cũng thừa nhận một chiếc xe tăng của họ đã bắn vào khách sạn Palestine tại Baghdad. Hai nhà quay phim hiện đang làm việc cho Hãng tin Reuters và Hãng truyền hình Tây Ban Nha Telecinco bị thiệt mạng, và một nhà báo khác bị thương. Các quan chức quân sự Mỹ cũng thừa nhận việc hai quả tên lửa của Mỹ đã bắn trúng văn phòng của hãng truyền hình al-Jazeera, làm phóng viên Tareq Ayoub bị thiệt mạng và một nhà quay phim bị thương. Hãng truyền hình Abu Dhabi cho biết, văn phòng của hãng này ở Baghdad cũng trúng bom của Mỹ. Từ khi chiến sự nổ ra tới nay, đã có 12 nhà báo nước ngoài bị thiệt mạng và hai nhà báo bị thương.

Hy Lạp - quốc gia đang nắm giữ chức chủ tịnh luân phiên của EU - đã lên án cuộc tấn công  vào khách sạn Palestine và cho biết, nước này sẽ yêu cầu phía Mỹ bảo đảm an toàn tính mạng cho các nhà báo. Liên đoàn nhà báo thế giới (IFJ) cũng đã yêu cầu điều tra việc liên quân Mỹ - Anh tiến công các cơ quan báo chí tại Iraq. Thông cáo của IFJ nêu rõ các vụ tiến công này có mục đích nhằm vào các nhà báo và điều này vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế. Tổng thư ký IFJ yêu cầu một tổ chức quốc tế độc lập điều tra các vụ lính Mỹ tiến công các cơ quan báo chí kể trên và nhấn mạnh những kẻ chịu trách nhiệm phải bị đưa ra xét xử. Cùng ngày, Hội nhà báo Syria (USJ) cũng ra thông cáo lên án hành động liên quân Mỹ-Anh tiến công, sát hại các nhà báo. Thông cáo của USJ tố cáo mục tiêu liên quân Mỹ-Anh tiến công các nhà báo là nhằm bưng bít thông tin sự thật về các vụ thảm sát mà liên quân Mỹ-Anh tiến hành chống dân thường Iraq .

Cũng liên quan đến tình hình Iraq, tại cuộc họp với đại sứ của 15 nước thành viên HĐBA tại LQH ngày 8/4, Tổng thư ký LHQ K.Annan đã khẳng định: Chỉ LHQ mới có quyền hợp pháp trong việc tái thiết Iraq. Tại cuộc họp này, ông Annan đã bổ nhiệm ông Rafeeuddin Ahmed là cố vấn chuyên trách đặc biệt của Tổng Thư ký LHQ về các vấn đề ở Iraq sau chiến tranh. Trước đó, ông Annan đã gặp giới báo chí và cho biết ông mong muốn LHQ sẽ có “vai trò quan trọng” trong công cuộc tái thiết Iraq, và “việc tham gia của LHQ sẽ mang lại sự hợp pháp cần thiết, cho đất nước (Iraq), cho khu vực và cho các nước khác trên thế giới”. Ông cũng khẳng định LHQ đã có “kinh nghiệm tốt” tạo thuận lợi cho chính quyền mới hoặc lâm thời làm việc với các nước tài trợ, các cơ quan của LHQ về tái thiết cũng như các vấn đề liên quan đến quyền con người. Ngày 9/4, ông Annan đã bắt đầu chuyến công du tới bốn nước Anh, Pháp, Đức và Nga để gặp nguyên thủ quốc gia của các nước này để thảo luận về vấn đề Iraq.

Ở một diễn biến khác, hãng tin AP vừa công bố một đoạn băng, được coi là của Osama Bin Laden, trong đó ông ta kêu gọi người Hồi giáo tiến hành các cuộc tấn công cảm tử vào chính phủ các nước ủng hộ cuộc chiến tranh ở Iraq: Pakistan, Afghanistan, Bahrain, Kuwait và A-rập Xê-út. Trong đoạn băng này, Bin Laden nói: “Tất cả bọn chúng (các nước ủng hộ cuộc chiến tranh của Mỹ ở Iraq) đang lừa dối các bạn và tiến hành một cuộc thánh chiến chống lại chúng là nhiệm vụ của các bạn”. 

Trong đoạn băng, Bin Laden còn nói: “Mỹ đã tấn công Iraq và sẽ tấn công cả Iran, A-rập Xê-út, Ai Cập và Sudan”. Đây là một dấu hiệu cho thấy đoạn băng này được thu âm trong thời gian gần đây. Bin Laden còn nói: “Tôi rất tự hào về những liệt sĩ đã hy sinh tính mạng của mình cho Hồi giáo”. 

Trong khi đó, liên tục những ngày qua, phong trào biểu tình phản đối cuộc chiến tranh chống nhân dân Iraq do nhà cầm quyền Mỹ, Anh phát động tiếp tục diễn ra ở các nước chủ chiến và nhiều nước khác trên thế giới.

. P.V (tổng hợp)

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Hơn 600 người hiến máu nhân đạo  (08/04/2003)
Thị trường xăng dầu diễn biến phức tạp  (08/04/2003)
Đầu tư 600 tỷ đồng phát triển cơ sở hạ tầng nông thôn  (08/04/2003)
Sắp có chợ cà phê Buôn Ma Thuột   (08/04/2003)
40 triệu người châu Phi có nguy cơ chết đói  (08/04/2003)
Quân Mỹ liên tiếp tấn công vào trung tâm Baghdad  (08/04/2003)
Hỗ trợ sau cháy rừng tại Vườn quốc gia U Minh Thượng   (07/04/2003)
EU hỗ trợ 41 triệu EUR cho thúc đẩy hợp tác với châu Á   (07/04/2003)
Sắp có thêm mạng điện thoại di động mới  (07/04/2003)
CHDCND Triều Tiên phản đối LHQ họp bàn về hạt nhân   (07/04/2003)
Trúng ''đạn thân thiện'' Mỹ, 18 người Kurd thiệt mạng   (07/04/2003)
Baghdad rung chuyển, cảm tử quân sẵn sàng chiến đấu  (06/04/2003)
Tiêu diệt HIV bằng sóng cực ngắn  (06/04/2003)
Quy định về lệ phí tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2003  (06/04/2003)
Khởi công thuỷ điện Sê San 3A  (06/04/2003)