Bác bỏ Nghị quyết về nhân quyền ở Việt Nam
17:33', 26/5/ 2003 (GMT+7)

Bình luận "Một sự áp đặt vô lý và sống sượng" của báo Nhân Dân số ra ngày 26-5 đã bác bỏ hoàn toàn những luận điệu sai trái, vu cáo trắng trợn trong Nghị quyết về nhân quyền ở Việt Nam mà Nghị viện châu Âu thông qua ngày 15-5, cũng như những luận điệu xuyên tạc mà một số bộ phận người Việt sống lưu vong ở nước ngoài đã rêu rao.

Để minh chứng cho nhận định của mình, bài bình luận đã thông tin về chuyến ra Hà Nội chữa bệnh của Hòa thượng Thích Huyền Quang, vị lãnh đạo của "Giáo hội Phật giáo Việt Nam thống nhất", tổ chức đang được Nghị quyết trên đòi Chính phủ Việt Nam công  nhận. Theo lời Hòa thượng, chuyến đi này đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp.Trong buổi nói chuyện với các tăng ni tại thiền đường chùa Từ Đàm (Huế), Hòa thượng Thích Huyền Quang cũng đã bày tỏ mong muốn xóa bỏ những bất đồng, dị nghị ngày xưa để hòa hợp trong một giáo hội toàn quốc.

Bình luận đã dẫn lời của B.Ôlơri, tác giả bài viết về Việt Nam đăng trên tờ Nước Mỹ ngày nay, cho biết: "Tôi cho rằng trong suốt 150 năm qua, chưa bao giờ Việt Nam tự do hơn bây giờ. Ở Việt Nam, tôi hiếm gặp một người nào nói rằng họ không theo đạo, rằng không có bàn thờ tại nhà để thờ cúng tổ tiên hay thờ Phật". Bên cạnh đó, bài viết cũng lên án luận điệu giả dối của tổ chức "Tin lành Đêga" ở Tây Nguyên đã nhân danh "đức chúa trời" để lôi kéo đồng bào dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên chống phá cách mạng và sự đoàn kết thống nhất của dân tộc.

Mới đây, Chủ tịch Trần Đức Lương đã trao tặng Huân chương độc lập hạng nhất cho Đại lão Hòa thượng Thích Tâm Tịnh. Đây là phần thưởng cao quý của Nhà nước để ghi nhận công lao đóng góp của đức pháp chủ và cũng là đánh giá cao sự đóng góp của Giáo hội cùng tăng ni, phật tử đối với xã hội và Tổ quốc, trong tinh thần "phụng đạo-yêu nước" và truyền thống gắn bó với dân tộc suốt hai nghìn năm Phật giáo Việt Nam.

Sau khi đưa ra một loạt các dẫn chứng hết sức thuyết phục, bài bình luận nêu rõ: "Việt Nam coi trọng sự hợp tác quốc tế, tranh thủ sự giúp đỡ chân thành của bạn bè trên thế giới với tinh thần bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau, nhưng không thể chấp nhận sự áp đặt vô căn cứ, xúc phạm tinh thần tự tôn dân tộc của người Việt Nam". Việc một số người nhân danh công lý đòi Việt Nam phải tôn trọng quyền tự do của con người đã chứng tỏ họ chẳng hiểu gì về Việt Nam, không phù hợp với tinh thần hợp tác và mối quan hệ đang phát triển tốt đẹp giữa Việt Nam và EC.

Trong một bài viết về vấn đề tự do tôn giáo đăng trên báo Hà Nội mới ngày 26-5, Thượng tọa Thích Bảo Nghiêm, Phó trưởng ban thường trực Thành hội Phật giáo Hà Nội đã khẳng định tôn giáo ở Việt Nam đang được Đảng, Nhà nước quan tâm, thể hiện qua số tín đồ của các tôn giáo không ngừng gia tăng, nhiều chùa chiền và các cơ sở thờ tự khác đang được xây và sửa mới. Điều đó chứng tỏ quan điểm, chính sách của Đảng, Nhà nước Việt Nam đối với tôn giáo trước sau như một. Ông nhấn mạnh, ở Việt Nam "không có sự vi phạm tự do tôn giáo như Ủy ban tự do tôn giáo Hoa Kỳ đã nhận xét. Đây hoàn toàn là những nhận xét sai sự thật, dựa trên những thông tin bịa đặt, vu cáo về tự do tôn giáo ở Việt Nam".

. TTXVN

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Kết thúc phần tranh luận; 155 bị cáo đã nói lời cuối cùng  (25/05/2003)
Hà Nội: 15.000 tình nguyện viên phục vụ SEA Games   (25/05/2003)
Thanh niên sẽ tham gia giữ trật tự an toàn giao thông  (25/05/2003)
LHQ bổ nhiệm đại diện đặc biệt tại Iraq  (25/05/2003)
Mỹ, Nhật Bản đe dọa Triều Tiên  (25/05/2003)
Bộ Y tế phát động “Tuần lễ Quốc gia không hút thuốc lá”  (23/05/2003)
Số người chết trong trận động đất ở Algeria lên tới gần 1.100 người  (23/05/2003)
Việt Nam viện trợ nhân đạo 500 nghìn USD giúp nhân dân Iraq  (23/05/2003)
Hội đồng Bảo an LHQ thông qua nghị quyết về Iraq  (23/05/2003)
Khai mạc lễ hội Vía Bà ở An Giang  (22/05/2003)
Ngăn sông Sê San vượt tiến độ 7 tháng, làm lợi 900 tỷ đồng  (22/05/2003)
Ixraen leo thang bạo lực, Tổng thống Mỹ có thể tới Trung Đông  (22/05/2003)
Al-Qaeda kêu gọi tiếp tục tấn công khủng bố?  (22/05/2003)
Khai trương Sứ quán Việt Nam tại Niu Dilân   (22/05/2003)
450 người thiệt mạng trong trận động đất ở Algeria  (22/05/2003)