Sau hơn bốn tháng hành trình vượt gần 12.000 hải lý, tàu vận tải đa năng Vinashin Sun (thuộc Công ty dịch vụ hàng hải Vinashinship) đã cập cảng Sài Gòn an toàn. Đây là hành trình dài nhất của một con tàu do Việt Nam chế tạo.
Vinashin Sun có chiều dài 136,4m, rộng 22m, sâu 10,5m và có trọng tải 12.500 tấn. Tàu do Nhà máy đóng tàu Bạch Đằng (thuộc Tổng công ty Đóng tàu Việt Nam - Vinashin) thiết kế và chế tạo. Theo thuyền trưởng Nguyễn Viết Thành, cho đến nay đây là con tàu đi biển to nhất về kích cỡ và trọng tải của ngành công nghiệp đóng tàu Việt Nam; chuyến hải trình vừa qua cũng là chuyến đi xa nhất, dài ngày nhất của một con tàu đi biển do Việt Nam chế tạo (các tàu Việt Nam trước đây chỉ chủ yếu chạy trong khu vực). Tàu có cả thảy 26 thuyền viên, tất cả đều mang quốc tịch Việt Nam.
Ghé bốn châu lục (Á, Âu, Phi, Mỹ), vượt ba đại dương (Thái Bình Dương, Đại Tây Dương, Ấn Độ Dương), nhiều vùng biển và hàng chục nước mà không xảy ra bất kỳ sự cố nào, Vinashin Sun thật sự lập được một kỷ lục riêng cho ngành vận tại biển Việt Nam. Chuyến hải trình của Vinashin Sun còn khẳng định một điều quan trọng: Việt Nam đủ sức đóng tàu đi biển có chất lượng. Sắp tới, có khả năng Việt Nam sẽ triển khai đóng tàu có trọng tải 100.000 tấn.
|