|
Chèn ray hàn liền tại ga Thanh Hóa |
Lễ ra quân đầu năm Giáp Thân của ngành đường sắt VN đã diễn ra vào sáng mồng 5 Tết bằng một dự án đặc biệt quan trọng: đường ray không mối nối. Đây là công nghệ hoàn toàn mới nhằm nâng cao tốc độ tàu chạy (cho phép đạt tới trên 120km/giờ), tăng cường độ bền của cầu đường cũng như phương tiện đầu máy, toa xe...
Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Nguyễn Hữu Bằng cho biết trong năm nay ngành đường sắt sẽ lắp đặt thử nghiệm 400m đường ray không mối nối tại ga Thanh Hóa, chuẩn bị cho giai đoạn thi công 10km trên cả tuyến đường sắt Thống Nhất.
Những đoạn ray này sẽ thay thế cho loại đường ray lạc hậu hiện nay (cứ mỗi thanh ray dài 12,5m lại có một khe hở giãn nhiệt với mối nối gờ lên làm chậm tốc độ chạy tàu và gây tiếng ồn khi đoàn tàu chạm phải).
Theo Tổng công ty Đường sắt, dự án "Đường ray không mối nối" là một phần của kế hoạch rút ngắn thời gian chạy tàu Thống Nhất trong tương lai (trước mắt sẽ giảm hành trình Bắc - Nam xuống còn 28 giờ vào dịp 2-9 năm nay).
. Tuổi Trẻ |