15 tàu vận tải biển có trọng tải lớn nhất trong lịch sử ngành đóng tàu VN (53.000 tấn/tàu) sẽ được đóng mới tại Nhà máy đóng tàu Hạ Long (Quảng Ninh) và Công ty công nghiệp tàu thủy Nam Triệu (Hải Phòng) để xuất khẩu cho chủ tàu nước ngoài (Công ty đầu tư Graig, vương quốc Anh, một trong những nước có ngành hàng hải phát triển nhất thế giới).
Hợp đồng đóng mới những con tàu có tải trọng lớn nhất VN để xuất khẩu đã được ký kết giữa Vinashin và Công ty đầu tư Graig tối ngày 29-1 tại Hà Nội, với tổng giá trị 15 tàu trên 322 triệu USD. Ông Phạm Thanh Bình, tổng giám đốc Vinashin, cho biết 15 tàu vận tải biển 53.000 tấn này là "loại tàu thế hệ mới nhất, do nước ngoài thiết kế".
Tàu có chiều dài 190m, rộng trên 32m, chiều cao đến mép boong chính gần 18m, mớn nước trên 12m, tốc độ trên 14 hải lý/giờ, công suất máy chính 9.480kW. Vỏ tàu được chế tạo chủ yếu bằng thép đóng tàu cường độ cao, tàu được lắp đặt các thiết bị, máy móc hiện đại nhất theo chế độ tự động 24/24 giờ thỏa mãn các công ước mới nhất của quốc tế về hàng hải.
Đặc biệt, các tàu sẽ được đóng dưới sự giám sát, kiểm tra, nghiệm thu của Cơ quan đăng kiểm Na Uy, cơ quan đăng kiểm quốc tế có uy tín rất cao trên thế giới.
Tại lễ ký kết, ông Phạm Thanh Bình cho biết sau hai lô hàng đóng tàu hút bùn, tàu vận tải biển 6.500 tấn cho Iraq và Nhật Bản thì đây là những chiếc tàu lớn nhất lần đầu tiên được Vinashin đóng mới để bán cho chủ tàu nước ngoài.
Ông Bình cũng tiết lộ trong tương lai Vinashin sẽ đóng nhiều tàu vận tải biển trọng tải lớn để xuất khẩu và trước mắt, ngay trong năm 2004 này, Vinashin sẽ đóng con tàu lớn nhất VN tải trọng 100.000 tấn cho chính VN để chào hàng với các chủ tàu nước ngoài.
. Tuổi Trẻ |