Kỳ thú vịnh Nha Trang
15:20', 4/10/ 2004 (GMT+7)

Không có thành phố nào ở Việt Nam kỳ thú như thành phố Nha Trang, nơi nằm sát ngay một bãi biển xinh đẹp. Mọi con đường của thành phố đều đi ra biển. Thành phố Nha Trang ôm trong lòng mình một vòng cung biển của vịnh Nha Trang rộng gần 500 ha. Vịnh Nha Trang được công nhận là thành viên 29 của CLB các vịnh đẹp nhất thế giới vào năm 2003 càng gây sự chú ý của nhiều người.

     San hô ở vịnh Nha Trang

Vào cuối tháng 8-2005, tại Nha Trang sẽ diễn ra Festival biển, Hội thảo khoa học biển của các thành viên 29 vùng biển đẹp khắp thế giới. Trong vịnh Nha Trang có gần 60 hòn đảo lớn nhỏ khác nhau. Những hòn đảo đã tạo cho Nha Trang một lá chắn đẹp. Bên dưới thềm biển là những rạn san hô luôn biến đổi màu theo sắc nắng. Trong 12 đảo yến trải dài dọc theo vùng biển Khánh Hòa, thì Nha Trang đã có 10 đảo. Hai đảo lớn nhất là hòn Nội và hòn Ngoại không thể nhìn thấy được từ đất liền, nhưng hòn Đụn là đảo yến được nhìn thấy rõ nhất khi dừng chân ở bãi biển Nha Trang.

Trong quần thể đảo, có những rạn san hô xinh đẹp, tạo điều kiện cho hàng ngàn loài cá biển chọn làm nơi cư trú. Vịnh Nha Trang là nơi có nhiều làng đảo mang tính chất riêng của từng cộng đồng cư dân từ nhiều vùng đất trôi dạt đến sinh sống mà thành hình; là nơi để các nhà khoa học dùng làm nơi nghiên cứu môi trường, sinh vật biển. Bao nhiêu đề tài khoa học từ hai trung tâm nghiên cứu lớn là Viện Hải dương học Nha Trang và Trung tâm nghiên cứu thủy sản 3, đã được bảo vệ thành công từ vùng biển này. Ngoài ra, vịnh Nha Trang còn là tâm điểm của những nghề nuôi trồng thủy sản để nhân rộng ra trên phạm vi cả nước.

Về những tour du lịch, có thể thấy các cụm đảo đưa vào khai thác đều mang yếu tố riêng của khu vực đảo đó, không bị lẫn lộn bởi cái chung của vùng biển như nhiều nơi khác. Trong vùng vịnh, các điểm du lịch do các đơn vị nhà nước hoặc tư nhân khai thác có: Hồ cá Trí Nguyên, Hòn Tằm, Hòn Ngọc Việt, Con Sẻ Tre… Những nơi đã biết khai thác thế mạnh của biển như: Lặn biển ở Hòn Mun, ngắm biển đêm ở Con Sẻ Tre, các dịch vụ vui chơi như nhảy dù, lướt nước ở Hòn Tằm. Những khu dân cư như Hòn Một, Đầm Báy, Làng Chài với cư dân đang sống tại nơi đó cũng đã trở thành những điểm du lịch thú vị cho bất cứ ai đến Nha Trang.

    Bãi tắm ở hòn Ngọc Việt

Những năm trước, do sự tàn phá của con người, hệ san hô trong vịnh gần như bị hư hỏng. Tuy nhiên, trong hơn 5 năm trở lại đây, việc bảo vệ thềm san hô của vịnh đã được quan tâm, nhất là từ khi Ban quản lý Khu bảo tồn biển Hòn Mun ra đời (hiện nay gọi là Ban quản lý Khu bảo tồn vịnh Nha Trang). Trong vịnh có gần 400 loài san hô, gần 1.000 loài cá rạn đang sinh sống. San hô dưới biển Nha Trang đa dạng, nhiều màu sắc giống như những cánh rừng dưới nước. Ngoài việc khai thác tour lặn biển tại khu vực đảo hòn Mun và hòn Rơm, hệ thống tàu đáy kính đã giúp cho nhiều du khách tận hưởng cảm giác ngắm đáy biển một cách dễ dàng.

San hô chính là nơi trú ẩn lý tưởng của rất nhiều loại cá có giá trị kinh tế cao và cá cảnh. Những loại cá chỉ cần ngắm nhìn đã cảm thấy thú vị: Mao tiên, mao quỷ, cá vằn, cá đỏ, cá hồng… Bên cạnh đó, còn có hải quỳ, hải sâm, cá ngựa... làm đa dạng nguồn sinh vật biển Nha Trang.

Hàng loạt công trình nghiên cứu khoa học, luận án thạc sĩ, tiến sĩ đã ra đời từ vùng vịnh Nha Trang. Đó là các đề tài: Cho cá ngựa đẻ và nuôi cá ngựa thương phẩm, gây giống bào ngư, trồng cỏ biển, trồng san hô, cho ốc hương đẻ nhân tạo, gây giống hải sâm, nuôi cua gạch thương phẩm… Ngoài việc cố gắng phục hồi lại môi trường biển đã bị tàn phá trước sự khai thác thiếu ý thức của con người, những công trình này còn là cơ sở, tạo điều kiện cho chính những ngư dân sống trong vùng có cơ hội làm ăn. Từ đó, những mô hình nuôi tôm hùm lồng, nuôi cá mú bè, nuôi cua, nuôi ốc, trồng rong sụn… phát triển nhanh chóng. Việc phát triển các ngành nghề nuôi trồng trong khu vực vịnh đã góp phần cho người dân có công ăn việc làm, tránh việc tiếp tục khai thác quá tải nguồn sinh vật biển, làm phá vỡ những rạn san hô xinh đẹp trong khu vực.

Vịnh Nha Trang luôn là điểm đến hấp dẫn cho bất cứ ai đặt chân đến thành phố biển Nha Trang. Những nhà khoa học về biển cũng luôn ấp ủ trong mình một đề tài nào đó liên quan tới biển trong vịnh biển quá đỗi xinh đẹp này.

. Khuê Việt Trường

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Hà Nội: Toàn bộ 11.000 phòng khách sạn đã hết chỗ   (04/10/2004)
Tổng diễn tập phương án bảo vệ ASEM 5   (04/10/2004)
Phá vỡ mạng lưới đưa lậu người Ả rập vào Mỹ   (04/10/2004)
Nổ nhà máy sản xuất pháo hoa ở Thái Lan   (04/10/2004)
Khai mạc ngày hội văn hóa các dân tộc vùng Đông Bắc   (04/10/2004)
Kêu gọi Mỹ bồi thường cho nạn nhân chất độc da cam tại Việt Nam   (04/10/2004)
Giá gas ở mức cao nhất trong vòng 10 năm   (03/10/2004)
Trung Quốc tổ chức Lễ quốc khánh và chào đón "Tuần lễ vàng"   (03/10/2004)
40 người thiệt mạng trong 9 vụ tấn công ở Ấn Độ   (03/10/2004)
Tổng duyệt lễ khai mạc Hội nghị cấp cao ASEM 5   (03/10/2004)
Mỹ kêu gọi chống bệnh béo phì ở trẻ em   (01/10/2004)
Hai công dân Indonesia bị bắt cóc tại Iraq   (01/10/2004)
Tìm thấy 5 loài trai ngọc ghi trong sách Đỏ Việt Nam   (01/10/2004)
Hộp thư điện thoại giới thiệu 50 ca khúc bất hủ về Hà Nội   (01/10/2004)
Cuộc chiến chống khủng bố giúp ngành du lịch các nước vùng Vịnh phát đạt   (01/10/2004)