Hà Nội mít tinh trọng thể kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng Thủ đô
14:31', 10/10/ 2004 (GMT+7)

Sáng 10-10, tại Cung Văn hóa Hữu nghị Hà Nội đã diễn ra trọng thể Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng Thủ đô (10.10.1954 - 10.10.2004) và đón nhận Huân chương Sao Vàng (lần thứ hai) - phần thưởng cao quý do Đảng và Nhà nước trao tặng. Tới dự buổi lễ có vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước; đại biểu các tỉnh, thành phố trong cả nước; đông đảo đại diện các tầng lớp nhân dân Thủ đô và các vị khách quốc tế.

Chương trình biểu diễn văn nghệ tại lễ kỷ niệm

Trước buổi lễ chính thức là chương trình ca nhạc chào mừng ngày Giải phóng Thủ đô của các nghệ sĩ của Đoàn Ca múa Quân đội và Trung tâm văn hóa của Đoàn nghệ thuật Hà Nội biểu diễn chương trình nghệ thuật chào mừng với chủ đề "Hà Nội 50 năm chiến đấu, xây dựng và trưởng thành".

Đọc diễn văn tại Lễ kỷ niệm, Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Phú Trọng ôn lại những chiến thắng hào hùng của quân và dân Hà Nội trong kháng chiến trường kỳ chống thực dân xâm lược; không khí náo nức trong rừng cờ đỏ sao vàng của hơn 20 vạn nhân dân Thủ đô trong ngày "Năm cửa ô đón chào đoàn quân tiến về" giải phóng Thủ đô Hà Nội sáng 10-10-1954.

Ông Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: Tiếp sau Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7-5-1954), sự kiện giải phóng Thủ đô (10-10-1954) là một cột mốc rất quan trọng đánh dấu thắng lợi oanh liệt của nhân dân Việt Nam trong cuộc trường kỳ kháng chiến chống thực dân xâm lược, mở ra thời kỳ phát triển mới của Thủ đô và đất nước. Thắng lợi đó là kết quả của một quá trình đấu tranh lâu dài của toàn Đảng, toàn dân ta qua các thời kỳ cách mạng. Đặc biệt là kết quả của cuộc Tổng khởi nghĩa Cách mạng Tháng Tám năm 1945 mà Hà Nội có vinh dự lớn là nơi mở đầu đầy sáng tạo. Kết quả của cuộc kháng chiến trường kỳ mà Hà Nội đã mở phát súng đầu tiên từ pháo đài Láng vào tối ngày 19-12-1946, mở đầu bằng 60 ngày đêm "quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh".

Múa rồng trước cổng đền Ngọc Sơn

50 năm qua, Hà Nội đã chứng kiến và trải qua biết bao sự thăng trầm của lịch sử. Dưới sự lãnh đạo của Trung ương Đảng và Bác Hồ, Đảng bộ và nhân dân Hà Nội đã đoàn kết một lòng phát huy truyền thống văn hiến và anh hùng, vượt qua khó khăn thử thách, giành được nhiều thành tựu to lớn và vẻ vang.

Ông Nguyễn Phú Trọng đã nêu bật 3 thành tựu chính của Thủ đô Hà Nội, đó là: Hà Nội đã tiếp quản trọn vẹn thành phố, khôi phục phát triển kinh tế-xã hội; Hà Nội đã chiến đấu cực kỳ anh dũng và sáng tạo, góp phần đập tan cuộc chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ, bảo vệ miền Bắc, chi viện giải phóng miền Nam, thực hiện thống nhất đất nước; Hà Nội đã vượt qua mọi khó khăn thử thách, tiến hành công cuộc đổi mới đạt được những kết quả bước đầu rất quan trọng. Ông Nguyễn Phú Trọng nêu rõ: Kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng Thủ đô là một sự kiện trọng đại trong đời sống chính trị, văn hóa của Thủ đô và đất nước; là dịp để chúng ta biểu thị tình cảm "Uống nước nhớ nguồn", tôn vinh, trân trọng quá khứ hào hùng của dân tộc. Đây cũng là dịp để giới thiệu và nâng cao vị thế của Thủ đô Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung, ở khu vực và trên thế giới.

Phát biểu tại Lễ mít tinh, Thủ tướng Phan Văn Khải nhấn mạnh: "Trải qua bao biến thiên của lịch sử, Thăng Long Hà Nội luôn là trung tâm chính trị, văn hóa, kinh tế lớn của cả nước. Nửa thế kỷ vừa qua, Hà Nội đã lập nên những kỳ tích làm rạng rỡ non sông, tiêu biểu cho trí tuệ và khí phách của dân tộc Việt Nam, xứng danh là Thủ đô anh hùng, là thủ đô của lương tri và phẩm giá con người, thành phố vì hòa bình. Hà Nội đã đạt được nhiều thành tựu xuất sắc trong xây dựng kinh tế, phát triển văn hóa, xã hội, tăng cường an ninh quốc phòng, góp phần to lớn cùng cả nước xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc và thủ đô".

Thủ tướng Phan Văn Khải cũng nêu những yêu cầu mà thành phố Hà Nội cần đặt ra trong giai đoạn tiếp theo. Đó là Hà Nội phải vươn lên mạnh mẽ hơn nữa, phát huy thành tựu, khắc phục khuyết điểm, vận dụng lợi thế của thủ đô để đẩy nhanh và nâng cao chất lượng phát triển, nâng tầm văn hóa của thủ đô xứng với ngàn năm văn hiến; nâng cao chất lượng và hiệu lực quản lý đô thị; tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị các cấp ở Thủ đô.

Tại Lễ mít tinh, thay mặt Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Phan Văn Khải đã trao Huân chương Sao Vàng (lần thứ hai) cho thành phố Hà Nội, ghi nhận những đóng góp to lớn của Thủ đô đối với công cuộc bảo vệ và xây dựng Tổ quốc.

. VOV news

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Bangladesh phục hồi đàn cọp Bengal  (10/10/2004)
Việt Nam và EU kết thúc đàm phán về việc Việt Nam gia nhập WTO  (10/10/2004)
Thủ tướng Australia tái đắc cử  (10/10/2004)
Việt Nam và EU kết thúc đàm phán về việc Việt Nam gia nhập WTO  (10/10/2004)
Giày chống mìn của Singapore được khen ngợi  (08/10/2004)
Đại sứ quán Indonesia tại Paris bị tấn công  (08/10/2004)
TPHCM: 70 triệu USD xây tháp cao nhất thành phố   (08/10/2004)
Dư luận báo chí quốc tế đưa đậm nét về hội nghị cấp cao ASEM-5 tại Hà Nội   (08/10/2004)
Ngành công nghiệp âm nhạc thế giới kiện việc ăn cắp bản quyền ở châu Âu  (08/10/2004)
3 vụ nổ gần biên giới Ai Cập-Israel làm 30 người thiệt mạng  (08/10/2004)
Khai mạc Diễn đàn Doanh nghiệp Á- Âu lần thứ IX  (08/10/2004)
Đêm văn hóa mang đậm dấu ấn ASEAN   (07/10/2004)
Phê duyệt quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ôtô   (07/10/2004)
Khánh thành tượng đài vua Lý Thái Tổ   (07/10/2004)
Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án phát triển tổng thể đảo Phú Quốc  (07/10/2004)