Các trường học sinh miền Nam trên đất Bắc: Bài học kinh nghiệm quý giá về mô hình đào tạo
16:0', 1/11/ 2004 (GMT+7)

Nhằm chuẩn bị cho Lễ kỷ niệm 50 năm các trường học sinh miền Nam (HSMN) trên đất Bắc vào giữa tháng 11 này, ngày 31-10, tại Hải Phòng đã diễn ra Hội thảo "Khoa học và thực tiễn những thành tựu, kinh nghiệm nuôi - dạy - đào tạo HSMN, 1954 -1975". Thủ tướng Chính phủ Phan Văn Khải, Phó Chủ tịch Quốc hội Trương Quang Được, nhiều vị lãnh đạo các bộ ngành, cùng hơn 400 đại biểu đã từng là HSMN trên đất Bắc trong các thời kỳ cùng các cựu thầy cô giáo từng tham gia nuôi, dạy các lớp HSMN ở các địa phương đã tham dự.

 

Thủ tướng Phan Văn Khải cùng các cựu học sinh miền Nam

Sau Hiệp định Geneve 1954, theo chủ trương của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, hàng ngàn thanh thiếu niên là con em cán bộ, bộ đội, gia đình có công với cách mạng ở miền Nam được tổ chức ra miền Bắc học tập, chuẩn bị lực lượng cán bộ cho ngày giải phóng Nam. Trong hơn 20 năm, từ 1954 đến 1975, đã có gần 30.000 con em của đồng bào từ Quảng Trị đến Cà Mau được học tập, rèn luyện, trưởng thành ở những ngôi trường HSMN trên đất Bắc. Toàn miền Bắc đã có gần 30 trường HSMN các cấp đóng trên 10 tỉnh, thành phố. Trong đó, Hải Phòng là nơi có nhiều trường HSMN nhất, với 11 trường.

Đây là một mô hình giáo dục đào tạo khá đặc biệt, xuất phát từ hoàn cảnh đất nước lúc bấy giờ. Tuy nhiên, sự thành công của các trường HSMN trên đất Bắc là điều đã được khẳng định tuyệt đối. Không chỉ là việc chuẩn bị lực lượng cán bộ nòng cốt cho ngày giải phóng, tiếp quản hoàn toàn miền Nam, mà HSMN đã góp phần rất lớn vào công cuộc xây dựng miền Bắc xã hội chủ nghĩa tại thời điểm đó và sau này. Rất nhiều HSMN đã trở thành các nhà lãnh đạo, nhà khoa học, nhà giáo; nhiều người trở thành anh hùng lực lượng vũ trang, anh hùng lao động, chiến sĩ thi đua…

Phát biểu tại hội thảo, Thủ tướng Phan Văn Khải gợi ý rằng: Mô hình giáo dục HSMN trên đất Bắc rất đáng để nghiên cứu kỹ lưỡng. Bộ GD-ĐT có thể rút ra những bài học kinh nghiệm quý giá từ mô hình đào tạo, giáo dục này để áp dụng cho việc đào tạo học sinh dân tộc nội trú hiện nay. Đó là cần phải đào tạo đúng địa chỉ, đúng nhu cầu… Và điều quan trọng nhất là cần phải luôn biết khơi gợi ý chí, động cơ lành mạnh, lòng ham học của mọi học sinh, ở bất cứ hoàn cảnh nào... để nỗ lực học tập vì quê hương mình.

. SGGP

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Tuần làm việc thứ 2: Quốc hội thảo luận về dự toán ngân sách 2005   (01/11/2004)
Nổ bom xe ở thủ đô Chechnya   (01/11/2004)
Thiếu nhân viên phục vụ cuộc bầu cử tổng thống Mỹ   (01/11/2004)
Nguyễn Thị Huyền đoạt vương miện hoa hậu Việt Nam 2004  (31/10/2004)
Osama Bin Laden có gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử tổng thống Mỹ?  (31/10/2004)
190.000 người Trung Quốc chết mỗi năm vì sử dụng sai thuốc  (31/10/2004)
Quốc hội thảo luận về dự thảo Luật Xuất bản (sửa đổi) và dự án Luật Cạnh tranh  (31/10/2004)
Malaysia khuyến cáo công dân không đến miền nam Thái Lan  (29/10/2004)
Bang Florida lại trở thành "điểm nóng" khi các lá phiếu mất tích  (29/10/2004)
8 năm tù cho Lương Quốc Dũng  (29/10/2004)
2.500 nông dân ký thư phản đối vụ kiện tôm  (29/10/2004)
Nước Mỹ bị đe dọa khủng bố?  (29/10/2004)
Ông Arafat được đưa đến Paris trị bệnh  (29/10/2004)
Khởi công xây dựng đường cao tốc TPHCM - Trung Lương trong quý IV-2004  (29/10/2004)
Khai mạc cuộc thi Hoa hậu VN 2004: 21 thí sinh vào vòng chung kết  (29/10/2004)