Đến đầu tháng 12, kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng công nghiệp của cả nước đạt trên 16,5 tỷ USD, chiếm 70% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa.
Các mặt hàng chủ lực như dầu thô xuất khẩu tăng 15,5% về lượng và tăng 52,3% về kim ngạch; than đá tăng 52,2% về lượng và tăng 78,4% về kim ngạch. Một số mặt hàng công nghiệp mới có nhiều tiềm năng như điện tử và linh kiện, sản phẩm gỗ, xe đạp và phụ tùng, dây điện và cáp điện, sản phẩm nhựa... vẫn duy trì mức xuất khẩu tăng trưởng cao.
Đáng chú ý là mặt hàng giày dép, xuất khẩu không chỉ tăng ở một số thị trường lớn như EU, Hoa Kỳ, Nhật Bản, mà còn được tiêu thụ mạnh ở một số thị trường khác như Thái Lan, Đài Loan, Hàn Quốc. Kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này trong 11 tháng qua đã đạt 2,35 tỷ USD, tăng 17,4% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong số các mặt hàng công nghiệp, sản phẩm gỗ, giày dép, dầu thô, dây và cáp điện được Bộ Công nghiệp đánh giá là có nhiều triển vọng tăng trưởng xuất khẩu trong tháng cuối năm. Trong đó, sản phẩm gỗ tiếp tục xuất khẩu mạnh vào thị trường Hoa Kỳ do có ưu thế cạnh tranh hơn sản phẩm gỗ của Trung Quốc. Dự kiến hết năm 2004, kim ngạch xuất khẩu sản phẩm gỗ của Việt Nam có thể đạt trên 950 triệu USD, tăng 67,5% so với năm trước.
Các thị trường như Hoa Kỳ, Nhật Bản, EU cũng rất ưa chuộng hàng thủ công mỹ nghệ của Việt Nam, đặc biệt là các mặt hàng kết hợp sử dụng nhiều loại vật liệu như gốm, sứ, thủy tinh với mây, tre, cói.
. TTXVN |