Công bố sách trắng về quốc phòng Việt Nam
9:49', 10/12/ 2004 (GMT+7)

Bộ Quốc phòng Việt Nam đã chính thức công bố sách trắng về quốc phòng của Việt Nam tại cuộc họp báo chuyên đề do Bộ Ngoại giao tổ chức ngày hôm 9-12 tại Hà Nội.

Quân đội Việt Nam chính quy, hiện đại (ảnh VOV)

Đây là lần thứ hai Bộ Quốc phòng Việt Nam công bố sách trắng. Sách trắng quốc phòng được công bố lần đầu tiên vào năm 1998 dưới tên gọi "Việt Nam củng cố quốc phòng bảo vệ Tổ quốc".

Sách trắng lần này có tên gọi "Quốc phòng Việt Nam những năm đầu của thế kỷ XXI", được xuất bản bằng hai thứ tiếng Việt và Anh, gồm 3 phần chính - Chính sách quốc phòng Việt Nam, Xây dựng nền quốc phòng toàn dân, Xây dựng lực lượng vũ trang nhân dân.

Giới thiệu nội dung cơ bản của cuốn sách với các phóng viên trong và ngoài nước, Thượng tướng Nguyễn Huy Hiệu, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, khẳng định việc công bố sách trắng quốc phòng Việt Nam không ngoài mục đích bày tỏ quan điểm của Việt Nam về những vấn đề an ninh mới của khu vực và thế giới, tiếp tục khẳng định tính chất hòa bình, tự vệ trong chính sách quốc phòng của Việt Nam cũng như chủ trương xây dựng nền quốc phòng toàn dân và lực lượng vũ trang nhân dân của Việt Nam.

Về chính sách quốc phòng, cuốn sách nêu rõ các mối quan tâm về an ninh của Việt Nam, những thuận lợi và khó khăn của Việt Nam trong công cuộc đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Việt Nam luôn kiên định coi việc giữ vững môi trường hòa bình, ổn định để phát triển kinh tế xã hội, thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa theo định hướng xã hội chủ nghĩa, là lợi ích cao nhất của đất nước

Tính chất của quốc phòng Việt Nam là hòa bình, tự vệ. Việt Nam tôn trọng độc lập, chủ quyền và lợi ích của các quốc gia khác theo những nguyên tắc cơ bản của hiến chương Liên Hợp Quốc và luật pháp quốc tế. Việt Nam chủ trương không tham gia bất kỳ liên minh quân sự nào; không cho nước ngoài đặt căn cứ quân sự trên lãnh thổ của mình; không tham gia bất kỳ hoạt động quân sự nào sử dụng vũ lực hay đe dọa sử dụng vũ lực đối với nước khác, nhưng vẫn sẵn sàng tự vệ chống lại mọi hành động xâm lược, đe dọa an ninh quốc phòng, tổn hại đến lợi ích dân tộc.

Việt Nam ủng hộ những nỗ lực của cộng đồng quốc tế nhằm ngăn ngừa, đẩy lùi các nguy cơ xung đột vũ trang và chiến tranh; hoan nghênh những sáng kiến giải trừ quân bị, tiến tới một thế giới không có vũ khí hạt nhân. Việt Nam sẵn sàng hợp tác với các nước trong khu vực và trên thế giới trong nỗ lực giải quyết các vấn đề an ninh phi truyền thống như tổ chức tội phạm quốc tế, buôn bán ma túy, cướp biển... để đảm bảo khả năng phát triển bền vững của Việt Nam cũng như các nước trong khu vực và trên thế giới.

Về những tranh chấp chủ quyền, lãnh thổ trên bộ, trên biển giữa Việt Nam và các nước, Việt Nam luôn sẵn sàng thương lượng hòa bình để giải quyết có lý, có tình. Riêng về vấn đề tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông, quan điểm nhất quán của Việt Nam là khẳng định chủ quyền không thể tranh cãi đối với vùng biển, đảo của Việt Nam trên Biển Đông. Tuy nhiên, vì lợi ích an ninh chung của các bên hữu quan, Việt Nam sẵn sàng đàm phán hòa bình để giải quyết, trước mắt là đạt tới sự thỏa thuận về "Bộ quy tắc ứng xử" trong khi tiếp tục tìm kiếm những giải pháp lâu dài.

Phần hai của sách trắng đề cập đến ba vấn đề lớn: Xây dựng tiềm lực quốc phòng, xây dựng thế trận quốc phòng, quản lý nhà nước về quốc phòng. Trong phần cuối cùng, cuốn sách giới thiệu về các thành phần của lực lượng vũ trang nhân dân, phương châm quốc phòng của Việt Nam.

. TTXVN

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Phát hiện 20 người sống sót sau 10 ngày bị chôn vùi tại Philippines  (09/12/2004)
Nhật gởi thêm quân đến Iraq  (09/12/2004)
Sẽ xây 119 nhà máy thủy điện dọc đường Hồ Chí Minh  (09/12/2004)
Ký hợp đồng xuất khẩu 100.000 tấn gạo đầu năm 2005  (09/12/2004)
Chuyến bay thẳng đầu tiên từ Mỹ đến VN   (09/12/2004)
Vietnam Airlines ký hợp đồng mua 10 máy bay Airbus   (09/12/2004)
Phát hiện nơi ủ rượu lâu đời nhất trên thế giới ở Trung Quốc   (09/12/2004)
Kết thúc biểu tình tại Ukraine   (09/12/2004)
VN dẫn đầu khu vực về phục hồi ngành du lịch   (09/12/2004)
Phẫu thuật ghép thận bằng phương pháp nội soi   (08/12/2004)
1.500 tỷ đồng xây dựng Nhà máy nước Thủ Đức   (08/12/2004)
Các nhà tài trợ quốc tế viện trợ Campuchia 504 triệu USD   (08/12/2004)
Nổ khí gas ở Trung Quốc: 2 người chết, 53 người bị thương   (08/12/2004)
120.000 tỷ đồng phát triển công nghiệp dọc đường Hồ Chí Minh   (09/12/2004)
Quy hoạch hệ thống chế biến thủy sản toàn quốc  (08/12/2004)