Sáng 25-12, tại cầu đường sắt cầu Chiêm Sơn bắc qua sông Thu Bồn, thuộc xã Ðiện Quang (Ðiện Bàn, Quảng Nam), Tổng công ty Ðường sắt Việt Nam đã tổ chức đưa vào sử dụng 5 cầu đường sắt ở miền Trung và một số công trình bổ sung hoàn thiện đoạn tuyến dài 400 km từ Quảng Nam đến Phú Yên.
|
Cầu Chiêm Sơn |
Đó là các cầu: Chiêm Sơn, Rù Rì (Quảng Nam), Bồng Sơn (Bình Ðịnh), Sông Chùa, Thạch Tuấn (Phú Yên) thuộc gói thầu số IV Dự án cải tạo nâng cấp cầu đường sắt Hà Nội - TP Hồ Chí Minh giai đoạn II. Ðây là 5 cây cầu được xây mới đúng tim đường, vị trí cầu cũ, đồng thời vẫn bảo đảm thông tuyến trong quá trình thi công. Năm cầu có tổng chiều dài 1.372 m, 25 nhịp dàn thép thế hệ mới được chế tạo tại Việt Nam theo công nghệ Nhật Bản có tổng trọng lượng 2.696 tấn, móng mố và trụ cầu là hàng nghìn m cọc khoan nhồi có đường kính từ 1 m đến 1,8 m cắm sâu vào tầng đá cứng giữ vĩnh cửu cho công trình.
Lần đầu, nhà thầu đã áp dụng công nghệ ray hàn dài có độ dài liên tục đến 1.000 m (khu gian Nông Sơn - Trà Kiệu) - lắp đặt hệ thống cảnh báo đường ngang tự động - sử dụng tà-vẹt bê-tông dự ứng lực thay thế cho tà-vẹt gỗ, tà-vẹt bê-tông thường, đã nâng tốc độ chạy tàu trên đoạn tuyến đạt 110 km/giờ. Ðây là bước khởi đầu cho ngành đường sắt áp dụng công nghệ ở các đoạn tuyến còn lại với mục tiêu rút ngắn hành trình chạy tàu Hà Nội - TP Hồ Chí Minh còn 24 giờ. Tổng kinh phí toàn bộ gói thầu và công trình bổ sung là 252,5 tỷ đồng bằng nguồn vốn vay JBIC (Nhật Bản).
. Nhân Dân |