Công bố phương án tuyển sinh năm 2004
16:9', 4/2/ 2004 (GMT+7)

Bộ GD-ĐT vừa công bố chi tiết phương hướng tuyển sinh năm 2004. Phương án này có nhiều sửa đổi về nguyện vọng, điểm ưu tiên, cách xét tuyển... Theo đó, tuyển sinh năm 2004 vẫn tiến hành như năm 2003 với một số sửa đổi, bổ sung cho hợp với thực tế. Những thay đổi này bao gồm: quy định về nguyện vọng, cách thức xét tuyển, điểm ưu tiên khu vực. Nét mới nổi bật là Bộ GD-ĐT sẽ quy định mức điểm tối thiểu để các trường xét tuyển và tiếp tục tổ chức ra đề chung cho các trường ĐH theo phương pháp tự luận.

* Thi 1 trường, xét tuyển 3 đợt

Theo kế hoạch, thí sinh có nguyện vọng dự thi tại trường nào thì nộp hồ sơ đăng ký dự thi (ĐKDT) cho trường đó. Những thí sinh dự thi vào trường ĐH thi theo đề chung của Bộ GD-ĐT, nếu không trúng tuyển vào trường này (đợt 1) thì qua đường bưu điện, nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển (ĐKXT - đợt 2 và đợt 3) vào ngành cùng khối thi, đúng vùng tuyển của trường ĐH, CĐ không tổ chức thi hoặc trường tuyển chưa đủ chỉ tiêu (kể cả trường thí sinh đã dự thi).

Việc xét tuyển thực hiện thành 3 đợt theo đúng lịch tuyển sinh. Mỗi thí sinh được cấp 2 giấy chứng nhận kết quả thi (số 1 và số 2) có đóng dấu đỏ của trường tổ chức thi. Nếu không trúng tuyển vào trường đã dự thi (đợt 1), thí sinh dùng giấy số 1 để nộp hồ sơ xét tuyển đợt 2. Nếu vẫn không trúng tuyển đợt 2 thì dùng giấy số 2 để nộp hồ sơ xét tuyển đợt 3.

Thời gian nộp hồ sơ tính theo dấu bưu điện. Các trường không được kết thúc việc nhận hồ sơ ĐKXT trước hoặc sau thời hạn qui định. Thí sinh không phải nộp lệ phí xét tuyển, chỉ những ai trúng tuyển khi nhập học mới phải nộp lệ phí.

Do có thay đổi nên năm nay, Bộ đã qui định khá chi tiết về xét tuyển. Thí sinh đã trúng vào một trường ĐH, CĐ không được xét tuyển vào trường ĐH, CĐ khác. Thí sinh có nguyện vọng học tại trường ĐH, CĐ (hoặc hệ CĐ của các trường ĐH) không tổ chức thi tuyển sinh, phải dự thi tại một trường ĐH cùng khối thi, sau đó nộp hồ sơ ĐKXT vào trường (hoặc hệ CĐ) mà thí sinh có nguyện vọng học. Thí sinh đã trúng tuyển ĐH, nếu có nguyện vọng học trường CĐ địa phương cùng khối thi và trong vùng tuyển, phải làm đơn gửi trường CĐ địa phương để trường xét tuyển. Thí sinh chỉ được tham gia xét tuyển khi tổng điểm 3 môn thi bằng hoặc cao hơn mức điểm tối thiểu qui định.

* Hưởng ưu tiên theo nơi tốt nghiệp THPT

Chính sách ưu tiên mùa tuyển sinh này có một số thay đổi. Bộ GD-ĐT đã sắp xếp lại bảng ký hiệu các đối tượng ưu tiên và bảng phân chia khu vực. Theo đó, bảng ký hiệu ưu tiên sẽ còn 7 và bảng phân chia khu vực vẫn giữ 3. Mức chênh lệch điểm trúng tuyển giữa các nhóm đối tượng là 1 và giữa các khu vực kế tiếp nhau là 0,5. Thí sinh tốt nghiệp THPT (hoặc tương đương) tại khu vực nào thì hưởng ưu tiên khu vực đó (chứ không hưởng theo hộ khẩu như trước đây). Nếu trong 3 năm học ở lớp cuối cấp có chuyển trường học thì ở đâu lâu  hơn, sẽ hưởng ưu tiên ở đó. Qui định này áp dụng cho cả thí sinh đã tốt nghiệp trước năm 2004.

* Các cụm thi

Cụm Vinh: dành cho thí sinh thi vào ĐH Vinh và thí sinh có hộ khẩu thường trú tại 4 tỉnh: Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, có nguyện vọng thi vào các trường ĐH đóng tại khu vực Hà Nội.

Cụm Cần Thơ: dành cho thí sinh thi vào ĐH Cần Thơ và thí sinh có hộ khẩu tại 9 tỉnh, thành: Cà Mau, Bạc Liêu, Kiên Giang, An Giang, Vĩnh Long, Hậu Giang, Trà Vinh, Sóc Trăng, Cần Thơ có nguyện vọng ghi vào các trường ĐH đóng tại khu vực TP.HCM.

Cụm Quy Nhơn: dành cho thí sinh thi vào ĐH Quy Nhơn và các thí sinh có hộ khẩu thường trú tại 6 tỉnh: Bình Định, Phú Yên, Gia Lai, Kon Tum, Quảng Ngãi, Quảng Nam có nguyện vọng thi vào các trường ĐH đóng tại Hà Nội và TP.HCM.

Thí sinh có hộ khẩu được chỉ định thi tại các cụm trên nhưng tốt nghiệp THPT nơi khác, không bắt buộc phải dự thi theo cụm. Thí sinh thi vào ĐH khối an ninh, quốc phòng, ngành năng khiếu đến trường dự thi.

. VietNamNet

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Khởi kiện các công ty sản xuất chất độc da cam/dioxin của Mỹ  (04/02/2004)
Opportunity gửi bức toàn cảnh đầu tiên về sao Hỏa   (03/02/2004)
Anh theo chân Mỹ điều tra về tin tức tình báo   (03/02/2004)
Mỹ ký hợp đồng mua 20.000 tấn cao su của Việt Nam   (03/02/2004)
Nhiều hoạt động kỷ niệm 74 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam   (03/02/2004)
Bush ra sắc lệnh điều tra những sai lầm tình báo ở Iraq   (02/02/2004)
Iran: 124 nghị sĩ từ chức   (02/02/2004)
Ít nhất 244 người hành hương thiệt mạng tại Arập Xêút   (02/02/2004)
Ngày đẫm máu ở Iraq   (02/02/2004)
Nhân loại tôn vinh Nhã nhạc cung đình Huế   (02/02/2004)
Vụ bê bối BBC-Chính phủ Anh: Phóng viên Gilligan ra đi  (01/02/2004)
Đồn cảnh sát Mosul bị đánh bom làm 9 người chết, 45 người bị thương  (01/02/2004)
Hàng triệu tín đồ Hồi giáo hành hương về thánh địa Mecca  (01/02/2004)
Thủ tướng Chính phủ Phan Văn Khải yêu cầu trong tháng 2 phải dập tắt dịch bệnh  (01/02/2004)
Ca mổ ghép gan đầu tiên tại Việt Nam bước đầu thành công  (02/02/2004)