Hiệp hội công nghiệp tôm Quốc gia Mỹ phản đối vụ kiện chống phá giá tôm
16:44', 13/2/ 2004 (GMT+7)

Ngày 12-2, Hiệp hội công nghiệp tôm Quốc gia của Mỹ (NSIA), tổ chức đại diện cho các nhà nhập khẩu và chế biến tôm của Mỹ đã ra tuyên bố phản đối vụ kiện chống bán phá giá tôm do Liên minh tôm miền Nam nước Mỹ (SSA) cầm đầu chống lại sáu nước Nam Mỹ và châu Á, trong đó có Việt Nam.

Tuyên bố của NSIA nói rằng việc áp thuế chống phá giá đối với tôm nhập khẩu sẽ làm đảo ngược hoàn toàn xu hướng mở cửa từ nhiều năm qua của thị trường Mỹ đối với "một trong những mặt hàng thực phẩm giàu chất đạm nhất".

NSIA cũng cho biết tổ chức này sẽ dành sự hỗ trợ tài chính cho Hiệp hội phân phối thủy sản Mỹ (ASDA), đại diện cho hơn 80% nhà nhập khẩu, phân phối, bán lẻ thủy sản của Mỹ - là tổ chức đang chống lại vụ kiện này.

Chủ tịch NSIA, ông Travis Larkin nói rằng hàng ngàn công nhân tại các nhà máy chế biến tôm có nguy cơ mất việc làm nếu Bộ Thương mại Mỹ áp thuế chống phá giá đối với mặt hàng tôm nhập khẩu từ sáu nước này.

Ông Lakin cho biết thêm NSIA hết sức lo ngại trước khả năng giá tôm sẽ leo thang nếu thuế chống phá giá được áp dụng, bởi ngành công nghiệp đánh bắt tôm nội địa không đủ mạnh để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng. Ông cho rằng các nước xuất khẩu không hề bán phá giá tôm tại thị trường Mỹ, ngành công nghiệp đánh bắt và chế biến tôm của Mỹ cần phải hợp sức để giải quyết tình trạng khó khăn hiện nay, chính phủ chỉ nên đóng vai trò trung gian dàn xếp hoặc hỗ trợ.

. TTXVN

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi