Bộ Chính trị ra nghị quyết về công tác đối với người VN ở nước ngoài
Người VN ở nước ngoài là bộ phận không tách rời của cộng đồng dân tộc
16:49', 30/3/ 2004 (GMT+7)

Ngày 26-3, Bộ Chính trị đã ra Nghị quyết số 36-NQ/TƯ về công tác đối với người VN ở nước ngoài. Nội dung nêu rõ: Hiện nay có khoảng 2,7 triệu người VN đang sinh sống ở gần 90 nước và vùng lãnh thổ, trong đó hơn 80% ở các nước công nghiệp phát triển, phần đông bà con ngày càng ổn định cuộc sống và hòa nhập vào xã hội nơi cư trú, có vị trí nhất định trong đời sống kinh tế, chính trị - xã hội ở nước sở tại, có tác động ở mức độ khác nhau tới mối quan hệ giữa các nước đó với VN. Bên cạnh đó, trong những năm qua, hàng trăm nghìn người VN đã ra nước ngoài lao động, học tập, tu nghiệp, đoàn tụ gia đình, hình thành các cộng đồng người VN tại một số địa bàn mới.

Việt kiều hồi hương ăn Tết Giáp Thân 2004 tấp nập ở sân bay Tân Sơn Nhất

Cộng đồng người VN ở nước ngoài có tiềm lực kinh tế nhất định, có mối quan hệ với nhiều doanh nghiệp, tổ chức kinh tế nước ngoài và quốc tế, có khả năng tìm kiếm đối tác và làm cầu nối với các doanh nghiệp, tổ chức trong nước. Nhiều trí thức có trình độ học vấn và chuyên môn cao; một số người giữ vị trí quan trọng trong các cơ quan, cơ sở nghiên cứu, đào tạo, các công ty và tổ chức quốc tế, có khả năng tạo dựng quan hệ với các cơ sở kinh tế, khoa học ở nước sở tại.

Mặc dù sống xa Tổ quốc, đồng bào luôn nuôi dưỡng, phát huy tinh thần yêu nước, tự tôn dân tộc, giữ gìn truyền thống văn hóa và hướng về cội nguồn, dòng tộc, gắn bó với gia đình, quê hương. Nhiều người đã có những đóng góp về tinh thần, vật chất và cả xương máu cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước (...) Tuy nhiên, người VN ở một số nước còn khó khăn trong việc ổn định cuộc sống, chưa được hưởng quy chế rõ ràng, thậm chí ở một số nơi còn bị kỳ thị. Một bộ phận đồng bào do chưa có dịp về thăm đất nước để tận mắt thấy được những thành tựu của công cuộc đổi mới hoặc do thành kiến, mặc cảm, nên chưa hiểu đúng về tình hình đất nước. Một số ít người đi ngược lại lợi ích chung của dân tộc, ra sức chống phá đất nước, phá hoại mối quan hệ hợp tác giữa nước sở tại với VN (...) Tính liên kết cộng đồng, sự gắn bó giúp đỡ lẫn nhau trong cộng đồng chưa cao. Còn thiếu các biện pháp duy trì, phát huy truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc; việc giữ gìn tiếng Việt và bản sắc dân tộc trong thế hệ trẻ còn khó khăn (...).

Nghị quyết đã đề ra những chủ trương và phương hướng công tác đối với người VN tại nước ngoài trong thời gian tới, trong đó nhấn mạnh rằng công tác đối với người VN ở nước ngoài cần thể hiện đầy đủ truyền thống đại đoàn kết toàn dân tộc, người VN ở nước ngoài là bộ phận không tách rời và là một nguồn lực của cộng đồng dân tộc VN, là nhân tố quan trọng góp phần tăng cường quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa nước ta với các nước.

. Người Lao động

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Trung Quốc sẽ "quy hoạch 5 năm"  (29/03/2004)
400 hộ gia đình Việt kiều ở Campuchia bị hỏa hoạn  (29/03/2004)
Xây dựng thành phố hoa Đà Lạt  (29/03/2004)
Bầu cử địa phương Pháp: Cánh tả đánh bại phe bảo thủ  (29/03/2004)
Bước đầu thử nghiệm thành công máy bay siêu nhẹ VAM 1  (29/03/2004)
Một sinh viên Việt Nam đạt chứng chỉ bảo mật uy tín nhất thế giới  (28/03/2004)
GS Tôn Thất Bách đột ngột qua đời  (28/03/2004)
Đài Loan rung chuyển bởi làn sóng biểu tình  (28/03/2004)
Pháp cùng tham gia với Việt Nam kỷ niệm 50 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ  (28/03/2004)
Mỹ phong tỏa nghị quyết của HĐBA LHQ về vụ ám sát Yassin   (26/03/2004)
Quốc hội Lít-va đòi Tổng thống từ chức ngay lập tức   (26/03/2004)
Al-Qeada kêu gọi đảo chính ở Pakistan   (26/03/2004)
VN tổ chức du lịch đến Trường Sa là hoạt động dân sự bình thường   (26/03/2004)
Xây dựng 3 nhà máy sản xuất ôtô tải  (25/03/2004)
Kênh truyền hình Canada chiếu phim về Chiến thắng Điện Biên Phủ  (25/03/2004)