Kỷ niệm 134 năm ngày sinh V.I. Lê-nin (22.4.1870 - 22.4.2004):
Mãi mãi đi theo con đường của Lê-nin
15:46', 22/4/ 2004 (GMT+7)

Dòng người viếng lăng Lê-nin (T.T)

Cách mạng Tháng Mười Nga vĩ đại đã giáng một đòn chí tử vào hệ thống tư bản thế giới, thành lập Nhà nước công nông đầu tiên, tạo tiền đề để loài người bước vào thời kỳ quá độ từ Chủ nghĩa tư bản lên CNXH. Những thay đổi đó gắn liền với tên tuổi và sự nghiệp của một con người vĩ đại mà hôm nay chúng ta kỷ niệm ngày sinh lần thứ 134 - Vla-đi-mia I-lích Lê-nin. Từ đó đến nay, diện mạo thế giới, số phận của nhiều dân tộc trên trái đất đã có thay đổi bước ngoặt, từ kiếp nô lệ trở thành đời tự do, giành quyền tự quyết xây dựng cuộc sống mới ấm no, hạnh phúc, công bằng, văn minh theo nguyện vọng của mình.

Công cuộc đổi mới đất nước do Đảng Cộng sản Việt Nam khởi xướng và lãnh đạo, gần hai thập kỷ qua, đã đạt được những thành tựu quan trọng. Việt Nam bước vào thế kỷ XXI tràn đầy lòng tự hào, phấn khởi, tự tin, dù phía trước vẫn còn nhiều khó khăn và thách thức. Tổ quốc chúng ta đã trưởng thành và lớn mạnh vượt bậc về tất cả các mặt: kinh tế, chính trị, xã hội... An ninh quốc phòng được củng cố, đời sống nhân dân được cải thiện một bước, vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế tiếp tục được nâng cao. Không thế lực nào có thể đảo ngược tiến trình lịch sử, làm Việt Nam đi chệch hướng con đường của Lê-nin và Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ.

Từ lâu các thế lực thù địch với CNXH, các học giả tư sản luôn mưu toan xóa bỏ Lê-nin, phủ định hệ tư tưởng cách mạng, đường lối xây dựng Nhà nước nhân dân của ông. Họ cho đó là lỗi thời, không đúng với quy luật khách quan. Họ tìm mọi cách xuyên tạc, làm lu mờ hoặc cố tình lờ đi những đóng góp của ông cả về phương diện lý luận lẫn thực tiễn cách mạng vào di sản nhân loại. Song hiện nay, cũng như sau này, những di sản của Lê-nin - một bộ phận quan trọng trong kho tàng di sản của loài người, mãi mãi bất hủ. Không phải ngẫu nhiên, khi tổng kết thế kỷ XX vừa qua, các nhà xã hội học có uy tín trên thế giới đã tổ chức thăm dò ý kiến 500 chính khách, nhà ngoại giao, nhà kinh tế, nhà hoạt động văn học, nghệ thuật... và đã chọn ra được ba gương mặt kiệt xuất nhất, đứng đầu ba người đó là Lê-nin.

V.I.Lê-nin không chỉ là lãnh tụ thiên tài của giai cấp vô sản đã lãnh đạo thành công cuộc Cách mạng Tháng Mười Nga vĩ đại mà còn là nhà hoạt động Nhà nước xuất sắc. Những đường lối, chủ trương, chính sách của ông trong điều hành đất nước, xây dựng chính quyền nhân dân, phát huy quyền làm chủ của dân, tiến hành CNH-HĐH đất nước... vẫn rất gần với thực tiễn hiện nay.

Những năm gần đây, trước sự phản kích điên cuồng của các thế lực thù địch, hệ thống XHCN trên thế giới đã trải qua những thử thách rất nghiêm trọng. Điều đó cũng đã được Lê-nin thiên tài dự báo trước. Người nói: "Nếu lịch sử không trải qua những bước quanh co, khúc khuỷu, thậm chí cả các bước lùi, đôi khi thất bại, thì điều đó không đúng với quy luật phát triển biện chứng của lịch sử, song lịch sử luôn tiến lên phía trước !".

Ngày nay, sau 80 năm ngày Lê-nin qua đời, 87 năm ngày Cách mạng Tháng Mười Nga thành công, chúng ta càng ý thức sâu sắc rằng cuộc đời tuy ngắn ngủi, tất cả chỉ có 54 năm, nhưng Lê-nin đã làm được nhiều việc lớn vì lợi ích của cả nhân loại. Ở thế kỷ XXI, dù loài người có đạt được nhiều thành tựu, đỉnh cao hơn nữa, song tất cả đều nhớ đến Người - Một thiên tài lỗi lạc do nước Nga sinh ra. Về phần mình, nhân dân Việt Nam khẳng định một lần nữa quyết tâm đi lên CNXH theo con đường của Lê-nin. Thực hiện thắng lợi sự nghiệp đổi mới ở Việt Nam xây dựng một nước Việt Nam dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh là nguyện vọng, ý chí không gì lay chuyển nổi, là sự trung thành với lý tưởng của Lê-nin, với con đường mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã lựa chọn. Khát vọng tự do, độc lập, hòa bình và CNXH của nhân dân Việt Nam và nhân loại tiến bộ trên thế giới nhất định sẽ chiến thắng.

. Hà Nội mới

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Tìm thấy xác người Đan Mạch bị mất tích ở Iraq  (22/04/2004)
Nổ bom ở trung tâm Riyadh của Ả rập Xê út  (22/04/2004)
Nhiều người theo đạo Tin lành ở Mỹ bất bình về sự xuyên tạc tình hình ở Tây Nguyên  (22/04/2004)
Nam Định: Dự án đầu tư lớn nhất vào ngành dệt may   (21/04/2004)
Úc tuyên bố sẽ không rút quân   (21/04/2004)
Iraq: Đánh bom đồng loạt tại Basra làm 40 người chết   (21/04/2004)
Gia Lai: Già làng, trưởng bản đưa hàng trăm người gây rối ra tự thú   (21/04/2004)
Tướng Wiranto tranh cử chức tổng thống Indonesia   (21/04/2004)
Tổng thống Honduras ra lệnh rút quân khỏi Iraq  (20/04/2004)
Ông Nguyễn Cao Kỳ cảm phục trước sự phát triển KT-XH và chính sách "Đại đoàn kết dân tộc" ở Việt Nam  (20/04/2004)
Đông đảo du khách nước ngoài đến Tây Nguyên  (20/04/2004)
10 người bị bắt trong các cuộc bố ráp chống khủng bố tại Anh quốc   (20/04/2004)
Tổng thống Bush hối tiếc về hành động của Tây Ban Nha   (20/04/2004)
Việt Nam bác bỏ những thông tin kích động, bịa đặt liên quan đến tình hình ở một vài địa phương Tây Nguyên vừa qua   (20/04/2004)
Lễ hội hóa trang đầu tiên tại Việt Nam   (19/04/2004)