Bầu cử là yếu tố quan trọng để tăng cường khối đại đoàn kết
16:47', 19/4/ 2004 (GMT+7)

Bà con giáo dân người Kinh và dân tộc thiểu số giáo xứ Nam Thiên -TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk - đến nhà thờ cầu nguyện vào ngày chủ nhật (18-4)

Sau khi trở về từ Tây Nguyên, ông Phạm Thế Duyệt, Chủ tịch Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã chính thức có cuộc trao đổi thẳng thắn với báo chí về vụ gây rối xảy ra ngày 10 và 11-4 ở Tây Nguyên và công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Hội đồng Nhân dân (HĐND) 3 cấp:

Tình hình xảy ra hôm 10, 11-4 vừa qua là do một số đồng bào ở một số xã thuộc hai tỉnh Đắc Lắc và Gia Lai bị một số phần tử chống đối trong nước và ngoài nước câu kết với nhau kích động gây nên. Sự kiện này theo tôi là tiếp tục âm mưu "lập nhà nước Đề ga" chia rẽ dân tộc, phá rối trật tự an ninh, chống người thi hành công vụ, phá hoại tài sản công.

Có thể nói nhân dân Tây Nguyên rất yêu nước, góp phần to lớn vào sự nghiệp giải phóng miền Nam, thống nhất Tổ quốc. Chúng ta kiên quyết đoàn kết nhân dân, cô lập và trừng trị bọn phản động xuyên tạc sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; phá hoại tình đoàn kết các dân tộc Tây Nguyên. Qua giải thích cho số người ngộ nhận, bị kích động đi gây rối, nhân dân các bản làng đều nhận ra lẽ phải. Tôi tin tưởng rằng những nơi này cuộc bầu cử HĐND ba cấp nhiệm kỳ 2004-2009 vẫn được tiến hành tốt.

Cần hiểu cho đúng mới đánh giá đúng được vấn đề. Có thể nói đồng bào Tây Nguyên là những người lao động chân chính, đã gắn bó với chế độ, với Đảng suốt hai cuộc kháng chiến và mong muốn xây dựng Tây Nguyên giàu mạnh, xây dựng chế độ xã hội tốt đẹp. Chúng ta phải đi từ cái chung này thì mới thấy được vấn đề. Có sự việc như thế thì đánh giá như thế nào ? Đảng và Nhà nước ta đã chăm lo cho đồng bào dân tộc thiểu số nói chung, đặc biệt là đồng bào Tây Nguyên, thể hiện trong Nghị quyết 22 của Bộ Chính trị (khóa VII) về miền núi, các chính sách với đồng bào dân tộc, chương trình 135 của Chính phủ, chương trình quốc gia về xóa đói giảm nghèo, vấn đề đào tạo con em đồng bào dân tộc ở các trường nội trú, xây dựng đội ngũ cán bộ.

Về cơ sở hạ tầng, kinh tế xã hội ở Tây Nguyên, đặc biệt là ở Gia Lai và Đắc Lắc rõ ràng chúng ta đã làm được nhiều việc tốt. Tây Nguyên đã có nhiều sản phẩm có giá trị kinh tế cao như chè, cà phê, cao su, hạt điều... Đường sá, điện, phủ sóng phát thanh, truyền hình hơn hẳn so với trước. Đồng bào được tiếp cận tất cả những thông tin về đường lối chính sách của Đảng, Nhà nước. Về thực hiện quyền bình đẳng dân tộc, tự do tín ngưỡng, không ai có thể phủ nhận được. Nghị quyết Trung ương 7 (khóa IX ) về phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc đã nói khá đầy đủ các vấn đề, kể cả những thiếu sót, khuyết điểm cần khắc phục.

Trẻ em đồng bào dân tộc lại đến trường (TT)

Nhưng nguyên nhân của tình hình ở Tây Nguyên vừa qua là do bọn chống đối chế độ, hận thù cách mạng, trước đây là FULRO nay thêm cả những phần tử bên ngoài mà đứng đầu là Ksor Kok. Chúng lợi dụng sự thiếu hiểu biết của một bộ phận đồng bào để kích động, gây rối, chia rẽ dân tộc. Đây là nguyên nhân thực chất của việc gây rối, chống đối chính quyền. Đó là những hành động lợi dụng danh nghĩa dân tộc, tôn giáo.

Tôi muốn nói với đồng bào Tây Nguyên và nhân dân cả nước là 54 dân tộc anh em trong đại gia đình Việt Nam đều có truyền thống yêu nước, tuyệt đại đa số đồng bào Tây Nguyên rất cách mạng, rất tin tưởng ở chế độ mới do Đảng lãnh đạo. Chỉ mong sao bà con nhận rõ âm mưu nham hiểm của các thế lực thù địch muốn chia rẽ các dân tộc, các tôn giáo nhằm phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc để có hành động đúng.

Đất nước ta giành được độc lập, tự do không dễ dàng gì, trong đó có sự đóng góp rất to lớn về tinh thần, vật chất của đồng bào các dân tộc, kể cả xương máu. Vì vậy, mong bà con Tây Nguyên góp phần cùng Đảng, Nhà nước xây dựng Tây Nguyên giàu mạnh về kinh tế, an ninh ổn định; đời sống của bà con ngày càng được ấm no, hạnh phúc. Bà con Tây Nguyên không vì một số khuyết điểm ở nơi này, nơi khác thực hiện chưa đúng đường lối, chính sách của Đảng mà bị kích động, nghe theo bọn xấu. Sự nghiệp cách mạng dưới sự lãnh đạo của Đảng là sự nghiệp của nhân dân. Bài học lấy dân làm gốc lúc nào cũng giữ nguyên giá trị.

Cuộc bầu cử HĐND ba cấp nhiệm kỳ 2004 - 2009 là yếu tố rất quan trọng để xây dựng chính quyền, tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc và phát triển Tây Nguyên. Bà con cử tri Tây Nguyên phải phát huy quyền làm chủ, ý thức được trách nhiệm công dân, đi bầu cử đông vui nhất, sáng suốt lựa chọn những người xứng đáng nhất bầu vào HĐND ba cấp lần này. Chính quyền mạnh nhất định sẽ thực hiện tốt nhất các chính sách, Nghị quyết của Đảng đối với nhân dân, đặc biệt là đối với đồng bào các dân tộc.

. TTXVN

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Bầu cử sớm ở Trường Sa  (19/04/2004)
Nổ lớn tại ký túc xá Việt Nam Xalút 2 - Matxcơva  (19/04/2004)
Hàng chục ngàn người tham dự lễ tang thủ lĩnh Hồi giáo Hamas  (19/04/2004)
Ba nhân viên của LHQ bị giết trong một cuộc đọ súng ở phía Bắc Kosovo  (19/04/2004)
Đảng yếu hơn đã chiến thắng trong cuộc bầu cử ở Slovak  (19/04/2004)
Israel lại phóng tên lửa giết chết thủ lĩnh Hamas  (19/04/2004)
Gia Lai: Những kẻ kích động gây rối thú tội trước dân làng  (19/04/2004)
Phá vỡ một âm mưu đánh bom ở Hungary   (16/04/2004)
Một người Việt Nam ở Mỹ có tài sản trị giá gần 1,7 tỷ USD   (16/04/2004)
Ảrập giận dữ, EU lo ngại chính sách Trung Đông của Mỹ   (16/04/2004)
Lấy ý kiến về mẫu thiết kế Trung tâm hội nghị quốc gia   (19/04/2004)
Thủ tướng Anh tọa đàm với Tổng Thư ký LHQ về vấn đề Iraq  (16/04/2004)
Tổ chức của vụ đánh bom Madrid đã bị "cô lập"   (15/04/2004)
Hàn Quốc tiến hành bầu cử quốc hội   (15/04/2004)
Bin Laden thông báo ngừng chiến ở Châu Âu?   (15/04/2004)